- Sáng nay (3/1), Bộ GTVT và UBND tỉnh Hải Dương đã phát lệnh khởi công nâng cấp 2 cầu Tràng Thưa và Cống Neo trên QL. 38B với tổng mức đầu tư hơn 370 tỷ đồng.

Đây là 1 trong số 5 gói thầu xây lắp thuộc Hợp phần nâng cấp (bao gồm nâng cấp các QL.38, 39) và nằm trong tổng số 15 gói thầu xây lắp của toàn bộ Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam, vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB)...

{keywords}
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo tỉnh Hải Dương phát lệnh khởi công hai cầu trên QL38.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết: Cầu Tràng Thưa và cầu Cống Neo trên QL. 38  thay thế cho 2 cầu cũ hiện tại được xây dựng từ những năm 80, bề rộng mặt cầu nhỏ từ 3,5-7m, tải trọng xe tối đa từ 10-13 tấn không đáp ứng được các yêu cầu giao thông vận tải hiện tạinhất là khi toàn bộ tuyến QL.38 đoạn Hải Dương Hưng Yên đã được nâng cấp cải tạo lên đường tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng (bề rộng nền mặt đường là 12m).

Cầu Cống Neo mới được xây dựng cách cầu cũ khoảng 640m, trong đó phần đường dẫn có chiều dài khoảng 2,7km và phần cầu có chiều dài cầu là 175m với sơ đồ nhịp 5x33m. Cầu Tràng Thưa mới được xây dựng cách cầu cũ 20m đường dẫn có chiều dài khoảng 2,3 km và phần cầu có chiều dài cầu là 141m với sơ đồ nhip 4x33m.

Cầu Tràng Thưa và cầu Cống Neo được thiết kế xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tiêu chuẩn thiết kế này phù hợp với quy mô toàn tuyến QL.38 là đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng mặt đường 12m và hạn chế tối đa phạm vi ảnh hưởng đến khu dân cư. 

Toàn bộ gói thầu có giá trị phần xây lắp là khoảng 292 tỷ đồng (sử dụng 100% vốn vay WB), giá trị giải phóng mặt bằng khoảng 79 tỷ đồng (sử dụng 100% vốn đối ứng). Thời gian thi công 18 tháng, thời gian bảo hành công trình là 24 tháng.

Ông Nguyễn Mạnh Hiển - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết: Hải Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm, có nhiều tuyến Quốc lộ đi qua, mật độ người và phương tiện lớn. Hiện tại, khi 2 cầu này chưa được xây dựng là "nút thắt" ùn tắc giao thông 2 đầu cầu.

Dự án được thi công, hoàn thành sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết dứt điểm 2 nút thắt đang hạn chế toàn bộ năng lực khai thác trên đoạn tuyến QL. 38 nối giữa Hải Dương và Hưng Yên qua đó kết nối đồng bộ với các tuyến quốc lộ huyết mạch phía Bắc như QL.5, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, QL.39 đi Thái Bình phục vụ tốt cho sản xuất công nghiệp, du lịch dịch vụ của các tỉnh trong khu vực đồng bằng Bắc Bộ cũng như góp phần nâng cao an toàn toàn công trình đường bộ, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam là một dự án quan trọng sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. 

Dự án có tổng mức đầu tư 301 triệu USD, tương đương 6.305 tỷ đồng trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới là 251 triệu USD và vốn đối ứng là 50 triệu USD.

Vũ Điệp