Khoảng 200.000 USD (hơn 4 tỷ đồng) sẽ được tài trợ để thu hút các nhà khoa học, chuyên gia nước ngoài và là người Việt Nam ở nước ngoài về Việt Nam hỗ trợ các nhà khoa học và doanh nghiệp khoa học trong nước.

Đây là một trong những hợp phần của giai đoạn 2 Dự án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ” (Dự án FIRST) ký kết giữa Việt Nam và Ngân hàng Thế giới.

{keywords}
Các chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và là người Việt Nam ở nước ngoài sẽ được tài trợ để về nước hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà khoa học trong nước. Ảnh minh họa.

Cùng với khoản kinh phí tài trợ cho các nhà khoa học, chuyên gia nước ngoài và là người Việt Nam ở nước ngoài, dự án này cũng hỗ trợ các tổ chức KHCN công lập triển khai các dự án chuyển đổi theo định hướng thị trường, tự chủ và phát triển bền vững.

Mức kinh phí tài trợ cho hợp phần này lên tới 4 triệu USD.

Một hợp phần khác của dự án là hỗ tợ các nhóm hợp tác thực hiện đề xuất triển khai các dự án kinh doanh khả thi dựa trên các kết quả nghiên cứu về khoa học công nghệ, các ý tưởng sáng tạo giữa các doanh nghiệp và các viện nghiên cứu và các trường đại học.

Mức kinh phí tài trợ cho hợp phần này là khoảng 3 triệu USD.

Tổng mức kinh phí cho giai đoạn 2 của dự án này tăng nhiều lần so với giai đoạn 1. Trong giai đoạn 1 của dự án, tổng kinh phí tài trợ cho dự án là khoảng 1 triệu USD (trong 2 năm).

Lê Văn