{keywords}
Hơn 4.200 người bị bắt vì bạo động, súng vẫn nổ ở Kazakhstan. Ảnh: Reuters

Sáng nay (8/1) giờ địa phương, tiếng súng vẫn vang lên ở trung tâm thành phố Almaty, phóng viên của Sputnik cho biết.

Ủy ban An ninh Kazakhstan hôm nay (8/1) cho biết, cựu lãnh đạo Ủy ban An ninh quốc gia Karim Massimov đã bị bắt vì tình nghi phản quốc. Cùng bị bắt với ông này còn một số quan chức khác nhưng giới chức Kazakhstan không nêu tên hay cung cấp thông tin chi tiết.

Ông Massimov, đã hai lần là thủ tướng, từng được coi là đồng minh thân cận của cựu Tổng thống Nazarbayev.

Hãng Sputniks dẫn tin từ Bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết, hơn 4.200 người, trong đó có cả công dân nước ngoài, đã bị bắt trong bối cảnh biểu tình diễn ra. Số vụ bắt giữ ở Almaty là cao nhất. Nhiều báo cáo cho biết, những người bị bắt có thể đối mặt với án tù chung thân.

Người dân đang giúp cảnh sát nhận diện một nhóm người khả nghi trong khi các nhóm tội phạm được cho là ẩn nấp trong các công viên. Các báo cáo từ Almaty cho hay, sương mù dày đặc làm cản trở công việc của cảnh sát. Cho tới giờ, cảnh sát Kazakhstan vẫn chưa cung cấp chi tiết về những người bị bắt.

Một nguồn tin từ cơ quan hành pháp nước này cho biết, những kẻ khủng bố mặc quân phục của lực lượng an ninh Kazakhstan đang dàn dựng các vụ khiêu khích. Trong khi đó, truyền thông địa phương và các nhân chứng ở Kazakhstan cho biết, tiếng súng vang lên gần như suốt đêm qua ở trung tâm thành phố.

Hiện, Kazakhstan đã khôi phục hoàn toàn hoạt động đường sắt chở khách, vốn bị đình trệ do các cuộc biểu tình bạo lực, Tập đoàn đường sắt quốc gia nước này cho biết.

Dù Tổng thống Kazakhstan tuyên bố đã dập tắt được bạo loạn song một số quốc gia như Mỹ, Kuwait vẫn cảnh báo về tình hình bất ổn tại nước này. Kuwait cảnh báo công dân nên rời khỏi nước này cho an toàn, trong khi Mỹ cho phép nhân viên ngoại giao rời Kazakhstan.

Bất ổn ở Kazakhstan bắt đầu nổ ra hồi đầu tháng này, xuất phát từ việc giá nhiên liệu bị tăng gấp đôi. Người dân ở các thành phố Zhanaozen và Aktau đã kéo xuống đường và sau đó biểu tình lan rộng trên toàn Kazakhstan, dẫn tới các vụ đụng độ bạo lực với cảnh sát, cướp phá, phóng hỏa và phá hoại. 

Tại Almaty, thủ đô cũ và là thành phố đông dân nhất của Kazakhstan, hàng trăm người đã tấn công văn phòng thị trưởng và dinh tổng thống cũ. Những kẻ bạo động cũng tấn công trụ sở cảnh sát, phóng hỏa các tòa nhà và tiến hành nhiều vụ xả súng.

Để kiềm chế bất ổn, Tổng thống Kazakhstan Tokyev đã ban bố tình trạng khẩn cấp, giải tán chính phủ. Ông đề nghị các nước đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể tới trợ giúp.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet  

Hoài Linh

Lộ diện thủ lĩnh đối lập tự nhận đứng sau bạo loạn ở Kazakhstan

Lộ diện thủ lĩnh đối lập tự nhận đứng sau bạo loạn ở Kazakhstan

Mukhtar Ablyazov, một chính khách sống lưu vong ở nước ngoài tự nhận là thủ lĩnh phe đối lập đứng sau các cuộc biểu tình bạo loạn ở Kazakhstan hiện nay.