nato 1.jpg
Trụ sở NATO. Ảnh: AP

“Vào ngày 23/10, lễ khai trương chính thức của trung tâm gìn giữ hòa bình của Bộ Quốc phòng Kazakhstan đã diễn ra tại Almaty với sự tham dự của Đại sứ Mỹ tại Kazakhstan Daniel Rosenblum. Trung tâm này đã hoạt động từ năm 2006 với tư cách là cơ sở giáo dục để phát triển hoạt động gìn giữ hòa bình của lực lượng vũ trang Kazakhstan”, hãng tin RIA Novosti dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Kazakhstan cho biết hôm nay (25/10).

Theo phía Kazakhstan, đây là tổ chức giáo dục nhà nước trực thuộc Bộ Quốc phòng nước này. Mục tiêu chính của trung tâm là đào tạo ngôn ngữ cho quân nhân, cảnh sát và dân sự tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình theo tiêu chuẩn của Liên Hợp Quốc, đồng thời đào tạo những kiến ​​thức cơ bản về luật nhân đạo quốc tế và các quy định của khung pháp lý về hoạt động gìn giữ hòa bình.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga cần thu thập thông tin chi tiết hơn về “trung tâm hoạt động gìn giữ hòa bình của NATO” ở Kazakhstan.

“Quân đội Kazakhstan tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới. Chúng tôi mong nhận được thêm thông tin từ những người bạn ở Astana”, ông Peskov nói.