Ông Ngô Đức Trọng - Chủ tịch UBND huyện Đắk Song (Đắk Nông), hôm nay (10/4) xác nhận, hơn một nửa diện tích của địa phương này nằm trong vùng quy hoạch thăm dò bô xít. Thậm chí, ngay trụ sở UBND huyện và nhiều khu dân cư cũng nằm trong vùng thăm dò.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Trọng cho hay, tổng diện tích toàn huyện hơn 80.000ha, tuy nhiên diện tích thăm dò bô xít lên tới 44.000ha (chiếm 53%), nhiều nhất trong tất cả các huyện tại Đắk Nông. Hầu hết những vị trí thăm dò đều nằm trong vùng phát triển kinh tế trọng điểm của huyện.

"Việc huyện Đắk Song bị quy hoạch thăm dò bô xít hơn một nửa diện tích kéo theo rất nhiều hệ lụy. Hàng trăm tỷ đầu tư công bị dừng lại, nhiều công trình giao thông trọng điểm không thể làm được. Điều này gây trở ngại lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương", ông Trọng nói.

9b1c3e73bb63643d3d72-1.jpg
Một tuyến đường ở huyện Đắk Song bị xuống cấp không thể làm được vì vướng quy hoạch bô xít. Ảnh. CTV

Theo Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, diện tích quy hoạch bô xít chiếm 27% diện tích tự nhiên toàn tỉnh Đắk Nông.

Đáng chú ý, có hơn 1.000 dự án của tỉnh Đắk Nông bị chồng lấn với quy hoạch bô xít nên gần như không thể triển khai.

Điều này dẫn đến hầu hết đề xuất, chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh Đắk Nông phải tạm dừng, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thu hút đầu tư.

Liên quan đến quy hoạch bô xít ở Đắk Nông, giữa tháng 3/2023, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông để bàn về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy hoạch, khai thác bô xít.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông nêu các vấn đề vướng mắc hiện nay để Bộ TN&MT xem xét, hướng dẫn tháo gỡ, đặc biệt là về giải pháp thu hồi, bảo vệ khoáng sản nhằm thực hiện các dự án trên khu vực phát hiện có khoáng sản bô xít.

Trước các kiến nghị của tỉnh Đắk Nông, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho hay, đối với những kiến nghị của tỉnh thuộc thẩm quyền Bộ TN&MT, bộ sẽ giao các đơn vị chuyên môn, phối hợp với tỉnh để tìm hướng tháo gỡ trong thời gian sớm nhất. Những vấn đề vượt thẩm quyền, bộ sẽ ghi nhận, kiến nghị cấp trên.

Việc cấp bách cần nghiên cứu, tháo gỡ là vấn đề hoàn thổ, đóng các mỏ đã khai thác xong.

Ngoài ra, tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã giao cho hai đơn vị chuyên môn của Bộ phối hợp với tỉnh Đắk Nông khảo sát thực tế, nghiên cứu các quy định hiện hành để triển khai, sớm giúp tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Gỡ vướng cho bô xít Nhân CơBộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Đắk Nông họp bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn tại vùng mỏ bô xít và Nhà máy Alumin Nhân Cơ.