Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), tính đến ngày 21/3/2022, cả nước đã có hơn 5,8 triệu hộ SXNN được đào tạo kỹ năng số, trong đó, gần 2,3 triệu hộ ở miền Bắc, hơn 1,8 triệu hộ ở miền Trung và hơn 1,6 triệu hộ ở miền Nam.

Hơn 5,3 triệu hộ SXNN đã được tạo tài khoản trên 2 sàn TMĐT Postmart (Postmart.vn - của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) và Vỏ Sò (Voso.vn - của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel), gồm hơn 2,1 triệu hộ ở miền Bắc, hơn 1,7 triệu hộ ở miền Trung, và hơn 1,5 triệu hộ ở miền Nam.

{keywords}
Nhân viên Bưu điện Việt Nam hướng dẫn nông dân huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) đưa sản phẩm cam lên sàn Postmart.vn. Ảnh: B.M

Tổng số sản phẩm nông sản được đưa lên hai sàn TMĐT nêu trên lên tới hơn 78 nghìn sản phẩm, chủ yếu là nông sản miền Bắc (hơn 46,5 nghìn sản phẩm), tiếp đó là nông sản miền Nam (hơn 19,3 nghìn sản phẩm), còn lại là nông sản miền Trung (hơn 12 nghìn sản phẩm).

Tổng số lượng giao dịch trên 2 sàn Postmart.vn và Voso.vn đạt hơn 106,7 nghìn giao dịch, trong đó, hơn 73,3 nghìn giao dịch ở miền Bắc, hơn 17,4 nghìn giao dịch ở miền Nam, và gần 16 nghìn giao dịch ở miền Trung. Khu vực miền Trung tuy có số lượng sản phẩm nông sản lên sàn còn “khiêm tốn” nhưng số lượng giao dịch cao hơn số lượng nông sản lên sàn.

Quý 1/2022, giá trị giao dịch nông sản qua hai sàn TMĐT Postmart và Vỏ Sò đạt 21,14 tỷ đồng. Đáng chú ý, phần lớn tổng giá trị giao dịch rơi vào tháng 1 (16,4 tỷ đồng), sang tháng 2 sụt giảm mạnh (chỉ còn 1,99 tỷ đồng), và sang tháng 3 có sự tăng nhẹ (2,75 tỷ đồng).

Từ tháng 7/2021, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 1034 về việc đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, đã có 60/63 địa phương ban hành Kế hoạch thực hiện theo Quyết định số 1034 của Bộ TT&TT (3 địa phương chưa ban hành gồm: Hưng Yên, Lào Cai, Phú Thọ).

Để “tăng tốc”, tăng hiệu quả đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, gia tăng số lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên các sàn TMĐT, cuối tháng 2/2022, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký ban hành Quyết định số 350 phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn năm 2022.

Trong đó nêu rõ mục tiêu năm 2022 sẽ có 10 triệu tài khoản của hộ SXNN được tạo trên các sàn TMĐT Postmart, Vỏ Sò. Không chỉ dừng ở việc thiết lập, 10 triệu tài khoản này phải có các hoạt động: Đăng sản phẩm, tìm kiếm sản phẩm, trao đổi thông tin, giao dịch mua/bán…

Cùng với đó là một số mục tiêu đáng chú ý khác như: 100% sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được đưa lên sàn Postmart, Vỏ Sò; 100% hộ SXNN lên sàn TMĐT được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên các sàn TMĐT; Tối thiểu 50% số hộ SXNN có tài khoản trên sàn TMĐT được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng sàn TMĐT, bước đầu góp phần thay đổi thói quen mua sắm, giao thương của người dân khu vực nông thôn…

Theo ông Dương Tôn Bảo, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Tổ phó Tổ Công tác 1034, Bộ TT&TT, triển khai Quyết định số 1034 là một trong những nội dung thực hiện chuyển đổi số quốc gia của ngành TT&TT. Bộ TT&TT xác định lấy người dân làm trọng tâm trong công tác chuyển đổi số, và người nông dân là gốc của chuyển đổi số nông nghiệp, vì đây là đối tượng sản xuất chính đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Bộ TT&TT sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương trong quá trình đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, sẵn sàng cử chuyên gia về cùng đào tạo cho cán bộ hội nông dân, liên minh hợp tác xã, nhân viên của doanh nghiệp bưu chính để có thêm lực lượng đi đào tạo trực tiếp cho người nông dân.

10 triệu tài khoản của nông hộ hoạt động trên sàn TMĐT năm 2022

10 triệu tài khoản của nông hộ hoạt động trên sàn TMĐT năm 2022

Không chỉ dừng ở việc thiết lập, 10 triệu tài khoản của hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) phải có các hoạt động gồm: Đăng sản phẩm, tìm kiếm sản phẩm, trao đổi thông tin, giao dịch mua/bán…

Bình Minh