Hơn 5,3 triệu nông hộ đã tạo tài khoản trên sàn Postmart, Vỏ Sò

Hơn 5,3 triệu hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) đã được tạo tài khoản trên hai sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart và Vỏ Sò. Mục tiêu của cả năm nay là 10 triệu hộ.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), tính đến ngày 21/3/2022, cả nước đã có hơn 5,8 triệu hộ SXNN được đào tạo kỹ năng số, trong đó, gần 2,3 triệu hộ ở miền Bắc, hơn 1,8 triệu hộ ở miền Trung và hơn 1,6 triệu hộ ở miền Nam.

Hơn 5,3 triệu hộ SXNN đã được tạo tài khoản trên 2 sàn TMĐT Postmart (Postmart.vn - của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) và Vỏ Sò (Voso.vn - của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel), gồm hơn 2,1 triệu hộ ở miền Bắc, hơn 1,7 triệu hộ ở miền Trung, và hơn 1,5 triệu hộ ở miền Nam.

{keywords}
Nhân viên Bưu điện Việt Nam hướng dẫn nông dân huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái) đưa sản phẩm cam lên sàn Postmart.vn. Ảnh: B.M

Tổng số sản phẩm nông sản được đưa lên hai sàn TMĐT nêu trên lên tới hơn 78 nghìn sản phẩm, chủ yếu là nông sản miền Bắc (hơn 46,5 nghìn sản phẩm), tiếp đó là nông sản miền Nam (hơn 19,3 nghìn sản phẩm), còn lại là nông sản miền Trung (hơn 12 nghìn sản phẩm).

Tổng số lượng giao dịch trên 2 sàn Postmart.vn và Voso.vn đạt hơn 106,7 nghìn giao dịch, trong đó, hơn 73,3 nghìn giao dịch ở miền Bắc, hơn 17,4 nghìn giao dịch ở miền Nam, và gần 16 nghìn giao dịch ở miền Trung. Khu vực miền Trung tuy có số lượng sản phẩm nông sản lên sàn còn “khiêm tốn” nhưng số lượng giao dịch cao hơn số lượng nông sản lên sàn.

Quý 1/2022, giá trị giao dịch nông sản qua hai sàn TMĐT Postmart và Vỏ Sò đạt 21,14 tỷ đồng. Đáng chú ý, phần lớn tổng giá trị giao dịch rơi vào tháng 1 (16,4 tỷ đồng), sang tháng 2 sụt giảm mạnh (chỉ còn 1,99 tỷ đồng), và sang tháng 3 có sự tăng nhẹ (2,75 tỷ đồng).

Từ tháng 7/2021, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 1034 về việc đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, đã có 60/63 địa phương ban hành Kế hoạch thực hiện theo Quyết định số 1034 của Bộ TT&TT (3 địa phương chưa ban hành gồm: Hưng Yên, Lào Cai, Phú Thọ).

Để “tăng tốc”, tăng hiệu quả đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, gia tăng số lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên các sàn TMĐT, cuối tháng 2/2022, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký ban hành Quyết định số 350 phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn năm 2022.

Trong đó nêu rõ mục tiêu năm 2022 sẽ có 10 triệu tài khoản của hộ SXNN được tạo trên các sàn TMĐT Postmart, Vỏ Sò. Không chỉ dừng ở việc thiết lập, 10 triệu tài khoản này phải có các hoạt động: Đăng sản phẩm, tìm kiếm sản phẩm, trao đổi thông tin, giao dịch mua/bán…

Cùng với đó là một số mục tiêu đáng chú ý khác như: 100% sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được đưa lên sàn Postmart, Vỏ Sò; 100% hộ SXNN lên sàn TMĐT được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trên các sàn TMĐT; Tối thiểu 50% số hộ SXNN có tài khoản trên sàn TMĐT được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng kinh doanh trên nền tảng sàn TMĐT, bước đầu góp phần thay đổi thói quen mua sắm, giao thương của người dân khu vực nông thôn…

Theo ông Dương Tôn Bảo, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Tổ phó Tổ Công tác 1034, Bộ TT&TT, triển khai Quyết định số 1034 là một trong những nội dung thực hiện chuyển đổi số quốc gia của ngành TT&TT. Bộ TT&TT xác định lấy người dân làm trọng tâm trong công tác chuyển đổi số, và người nông dân là gốc của chuyển đổi số nông nghiệp, vì đây là đối tượng sản xuất chính đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Bộ TT&TT sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương trong quá trình đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, sẵn sàng cử chuyên gia về cùng đào tạo cho cán bộ hội nông dân, liên minh hợp tác xã, nhân viên của doanh nghiệp bưu chính để có thêm lực lượng đi đào tạo trực tiếp cho người nông dân.

10 triệu tài khoản của nông hộ hoạt động trên sàn TMĐT năm 2022

10 triệu tài khoản của nông hộ hoạt động trên sàn TMĐT năm 2022

Không chỉ dừng ở việc thiết lập, 10 triệu tài khoản của hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) phải có các hoạt động gồm: Đăng sản phẩm, tìm kiếm sản phẩm, trao đổi thông tin, giao dịch mua/bán…

Bình Minh

tin nổi bật

Thí điểm gắn biển địa chỉ số tại nhà dân

Theo Bộ TT&TT, không bắt buộc mà chỉ khuyến khích người dân gắn biển địa chỉ số tại nhà. Địa chỉ số không chỉ thay thế địa chỉ hành chính mà còn có thể phục vụ nhiều ứng dụng khác trong xã hội số.

Không thể siết cấp phép để tránh chuyện lợi dụng xe bưu chính chở hàng cấm, hàng lậu

Địa phương đề nghị siết chặt việc cấp phép bưu chính để ngăn chặn tình trạng lợi dụng xe bưu chính chở hàng lậu, hàng cấm. Song điều này trái với chủ trương bỏ “rào cản” thành lập doanh nghiệp.

Postmart, Vỏ Sò phải đáp ứng 14 tiêu chí nền tảng số quốc gia về sàn thương mại điện tử

Hai sàn Postmart (thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) và Vỏ Sò (Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel) phải đáp ứng 14 tiêu chí của nền tảng số quốc gia về sàn thương mại điện tử.

Kết luận thanh tra về hoạt động của báo Pháp luật Việt Nam và Pháp luật Việt Nam điện tử

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành kết luận về việc chấp hành quy định pháp luật báo chí tại Báo Pháp luật Việt Nam và Báo Pháp luật Việt Nam điện tử (sau đây gọi chung là Báo Pháp luật Việt Nam). Dưới đây là nội dung chi tiết.

Vietstampex 2020: Nhiều khung tem vô giá

“Vietstampex 2020 có những khung tem vô cùng giá trị, thậm chí vô giá, cần phải được bào quản thật tốt, lưu giữ lâu nhất có thể”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn nói.

Thừa Thiên Huế đưa ứng dụng bản đồ số vào phục vụ Festival 2022

Nhằm giúp người dân và du khách thuận tiện hơn trong quá trình tham quan, trải nghiệm Tuần lễ Festival Huế 2022, Trung tâm IOC phối hợp các đơn vị liên quan triển khai tính năng bản đồ số Festival trên ứng dụng Hue-S.

Một khung tem tốn vài triệu, thanh thiếu niên khó làm

Phong trào sưu tập tem trong thanh thiếu niên, trong trường học ở Việt Nam đang chững lại do nhiều nguyên nhân.

Nhiều vật phẩm độc, lạ tại triển lãm tem bưu chính lớn nhất Việt Nam

Vietstampex 2020 là triển lãm tem bưu chính lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam, với nhiều vật phẩm độc, lạ, thu hút sự quan tâm của giới sưu tập tem.

Phát hành đặc biệt bộ tem thứ ba về biển, đảo Việt Nam

Bộ tem “Biển, đảo Việt Nam (bộ 3): Chim biển, đảo” vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức phát hành sáng 24/6 theo nghi thức đặc biệt.

Đoàn viên, thanh niên Kiên Giang học cách làm kinh tế số

Gần 100 Đoàn viên, thanh niên ở tỉnh Kiên Giang vừa được tập huấn nhiều kiến thức hữu ích nhằm khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế số.

Phẩm chất cách mạng là điểm riêng biệt của báo chí Việt Nam

Lớn hơn ý nghĩa thông tin thuần tuý, những tác phẩm của báo chí Việt Nam được làm ra luôn vì lý tưởng phụng sự Tổ quốc, phụng vụ nhân dân.

Thủ tướng: Báo chí phải thu hút để 'dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm'

Tối nay (21/6), Ban tổ chức Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVI năm 2021 đã vinh danh 115 tác phẩm đạt giải.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa: Chuẩn mực đạo đức văn hóa đã hình thành ở nhiều cơ quan báo chí

Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân sáng nay (21/6) phối hợp tổ chức lễ phát động phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí.

Sứ mệnh của báo chí cách mạng với khát vọng Việt Nam hùng cường thịnh vượng

Báo chí khơi dậy khát vọng cho cả dân tộc là nhiệm vụ khó khăn. Chính nhiệt huyết của mỗi nhà báo, mỗi tờ báo sẽ tạo nên ngọn lửa lớn ấy trong xã hội, ông Lê Quốc Minh, TBT báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ.

Bộ trưởng TT&TT: Chuyển đổi số báo chí cũng cần học mạng xã hội về công nghệ

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, chuyển đổi số báo chí là "vấn đề không còn cách nào khác", về phần nội dung báo chí không thua kém mạng xã hội nhưng cũng cần học mạng xã hội về công nghệ.