Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm về hoạt động kiểm định xe cơ giới trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thành phố hiện có 17/19 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động với 36/53 dây chuyền kiểm định. Tổng số đăng kiểm viên đang làm việc tại các đơn vị là 135/197 nhân sự. Năng suất kiểm định trung bình/tháng đạt khoảng gần 52.000 lượt xe.

dsc04345 1094.jpg
Ùn tắc trước trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM hồi đầu năm 2023. Ảnh: Tuấn Kiệt.

So với tháng 9 (số lượng phương tiện đến hạn kiểm định hơn 28.000 xe) thì trong tháng 10, lượng xe có nhu cầu kiểm định đã tăng hơn 1,7 lần, xấp xỉ 50.000 xe/tháng.

Sở GTVT nhận định, nhu cầu kiểm định trong thời gian tới sẽ tăng mạnh. Dự báo, tháng 12 và quý 2/2024 đạt hơn 60.000 lượt phương tiện cần kiểm định mỗi tháng, vượt quá công suất hiện tại của các trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM.

Cũng theo Sở GTVT, khó khăn lớn nhất hiện nay là số lượng đăng kiểm viên tại TP.HCM đang rất thiếu, một số trung tâm còn trong diện phải tạm dừng hoạt động (như trung tâm 50-06V do thu hồi mặt bằng và 50-17 D do thiếu đăng kiểm viên). 

Do đó, Sở GTVT TP cho rằng việc đề xuất các giải pháp để đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện phục vụ người dân cũng như xây dựng kế hoạch phát triển mới các trung tâm đăng kiểm và bổ sung nhân sự trong thời gian tới cần được khẩn trương thực hiện.

Do đó, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các cơ quan trực thuộc rà soát quy định pháp luật liên quan để áp dụng, vận dụng cơ sở pháp lý, đề xuất tham mưu giải pháp phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn về tình hình thiếu hụt nguồn nhân lực.

z3993909792132 6ec10c3639ed01955cee42eead73e05a 1 1 143.jpg
Nhân sự đăng kiểm viên tại TP.HCM đang thiếu hụt, cần được bổ sung để đáp ứng nhu cầu người dân khi cao điểm tháng cuối năm có hơn 60.000 xe đến hạn kiểm định. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Rà soát, sửa đổi hoặc thay thế các quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, làm cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô nghiên cứu, tham gia đầu tư xây dựng mới những trung tâm đăng kiểm phù hợp theo quy định.

Đối với Cục Đăng kiểm, Sở GTVT kiến nghị cơ quan này tiếp tục công tác tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên nhằm kịp hỗ trợ, phân bổ cho các trung tâm đăng kiểm đang thiếu hụt nhân sự.

Kiến nghị Cục Đăng kiểm xem xét tổ chức lớp tập huấn, đào tạo Đăng kiểm viên cho 32 nhân sự đang làm việc tại những cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô trên địa bàn TP.

Kêu gọi chủ xe đăng kiểm sớm trước cao điểm tháng cuối năm 2023

Hiện nay, Sở GTVT TP.HCM đã đề nghị các trung tâm đăng kiểm thực hiện nghiêm túc các quy trình để chủ động phòng ngừa khắc phục tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định trong thời gian tới.

Đối với các chủ phương tiện tham gia kiểm định, Sở GTVT cũng thông báo, tuyên truyền tới Hiệp hội vận tải ô tô, logistics, chủ doanh nghiệp và chủ phương tiện trên địa bàn chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) trước khi đi kiểm định. Việc này nhằm tránh bị ‘đánh rớt’ phải khắc phục sửa chữa nhiều lần tạo thêm tình trạng ùn tắc, mất thời gian và công sức của người dân, gây quá tải hệ thống các trung tâm đăng kiểm.

Đặc biệt, đối với các phương tiện sắp đến hạn, đã đến hạn và quá hạn đăng kiểm, Sở GTVT kêu gọi nên lựa chọn thời điểm kiểm định sớm, phù hợp như thời điểm hiện nay để tránh tình trạng tập trung vào đúng thời điểm hết hạn kiểm định như cuối năm.

Hoặc chủ phương tiện nên chủ động khi trên đường về quê, đi công tác, du lịch, lấy hàng, giao hàng có thể vào bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào tiện đường để kiểm định.