Làn sóng gia tăng ca mắc mới Covid-19 do biến thể Omicron gây ra tại Mỹ mùa đông năm nay cũng đồng thời tăng số người có kháng thể trước virus trên toàn quốc.

{keywords}
Khách bộ hành kéo tụt khẩu trang khi trò chuyện trong lúc băng qua đường ở Boston, bang Massachusetts, Mỹ. Chính quyền bang này đã cho nới lỏng quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Ảnh: AP

Theo AP, tính từ đầu dịch, Mỹ đã ghi nhận gần 80 triệu ca mắc và số ca bệnh thực tế được tin còn lớn hơn. 64% người dân đã hoàn thành các mũi tiêm vắc xin cơ bản và khoảng một nửa trong số những người đủ điều kiện chủng ngừa ở xứ sở cờ hoa đã tiêm mũi tăng cường.

Dựa theo các số liệu thu thập được, mô hình của Viện Đánh giá và đo lường sức khỏe Mỹ ước tính hơn 70% dân số Mỹ hiện miễn dịch trước Omicron và có thể cả những biến thể khác.

Các chuyên gia nhất trí rằng, thực tế trên sẽ giúp ngăn ngừa hoặc hoặc rút ngắn thời gian phát bệnh mới ở những người đã có miễn dịch, đồng thời giảm tổng lượng virus phát tán. Các bệnh viện do đó sẽ tránh được nguy cơ quá tải số bệnh nhân cần điều trị tích cực (ICU).

Với niềm tin dịch bệnh đã bớt căng thẳng và chính quyền liên bang cho nới lỏng dần các biện pháp phòng chống virus, kể cả lệnh bắt buộc đeo khẩu trang, nhiều người Mỹ đang bắt đầu trở lại lối sống như trước đại dịch.

Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn lên tiếng cảnh báo thận trọng về nguy cơ bùng phát các đợt dịch mới trong tương lai, dù chúng có thể ít nghiêm trọng hơn.

Đến nay, Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì Covid-19 với hơn 950.000 người tử vong. Virus SARS-CoV-2 đang lây nhiễm cho hơn 130.000 người và cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 ca bệnh mỗi ngày ở nước này.

Nhật nới lỏng quy định nhập cảnh

Thủ tướng Nhật Kishida Fumio ngày 17/2 thông báo, đất  nước mặt trời mọc sẽ nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới, trong bối cảnh số ca nhiễm mới đang có xu hướng giảm. Cụ thể, từ đầu tháng 3, nhà chức trách sẽ giảm thời gian cách ly đối với các công dân Nhật và người nước ngoài nhập cảnh từ 7 ngày hiện nay xuống còn 3 ngày. Thời gian cách ly sẽ kết thúc sau khi người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm âm tính.

Ngoài ra, Nhật sẽ nâng giới hạn về số người nước ngoài được phép nhập cảnh từ 3.500 người hiện nay lên 5.000 người mỗi ngày. Người nước ngoài sẽ được phép nhập cảnh vào nước này trong hạn mức trên, ngoại trừ những trường hợp đến để du lịch.

Theo thống kê của Chính phủ Nhật, vào cuối năm ngoái, có khoảng 150.000 sinh viên ngoại quốci đã được cấp thị thực nhưng chưa thể nhập cảnh vào nước này do các biện pháp kiểm soát biên giới triển khai từ tháng 11/2021.

Ông Kishida cho hay Nhật hiện chưa thể nới lỏng đồng thời tất cả các biện pháp kiểm soát biên giới. Chính phủ Nhật cũng dự định sẽ gia hạn các biện pháp phòng dịch trọng điểm ở 17 tỉnh, thành, bao gồm cả thủ đô Tokyo cho tới đầu tháng 3 để khống chế virus.

Các tin tức đáng chú ý khác về đại dịch:

- Theo trang Worldometers, tính đến sáng sớm 18/2 (giờ Việt Nam), đại dịch Covid-19 đã tấn công 223 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho gần 420 triệu người, trong đó xấp xỉ 5,9 triệu bệnh nhân không qua khỏi. Tuy nhiên, gần 343,8 triệu bệnh nhân khắp toàn cầu đã hồi phục.

- Thủ tướng Israel Naftali Bennett hôm 17/2 tuyên bố, nước này sẽ không gia hạn quy định áp dụng hệ thống thẻ xanh Covid-19 (chứng nhận tiêm chủng) sau ngày 1/3, trong bối cảnh tỷ lệ bệnh nhân và các ca nặng đang giảm mạnh. Ông Bennett cũng kêu gọi thu hồi thêm các biện pháp hạn chế để mở cửa đất nước hơn nữa, cho phép các gia đình sum họp tại Israel nhân dịp lễ Quá hải (lễ kỷ niệm sự kiện người Do Thái rời Ai Cập trở về Israel).

- Cùng ngày, Chính phủ Thụy Sĩ thông báo, Tổng thống kiêm Ngoại trưởng nước này Ignazio Cassis vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Ông Cassis không bộc lộ bất kỳ triệu chứng bệnh nào và đang ở trong tình trạng sức khỏe tốt. Nhà lãnh đạo này sẽ tự cách ly và làm việc ở nhà cho đến ngày 20/2.

- Để đối phó với làn sóng dịch thứ 5 đang diễn biến phức tạp, chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã quyết định xúc tiến xét nghiệm bắt buộc 3 lần đối với toàn bộ 7,5 triệu cư dân kể từ đầu tháng 3.

- Cơ quan quản lý dược phẩm Australia (TGA) ngày 17/2 cho biết đã cấp phép sử dụng tạm thời vắc xin ngừa Covid-19 do hãng dược phẩm Mỹ Moderna phát triển, mang tên SPIKEVAX, cho trẻ từ 6 - 11 tuổi. Quyết định được đưa ra sau khi TGA đã cấp phép sử dụng tạm thời vắc xin này cho người từ 12 tuổi trở lên hồi tháng 9/2021.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quốc tế trên Vietnamnet

Thế giới hơn 412 triệu ca mắc, Malaysia phạt loạt quan chức vi phạm phòng chống Covid-19

Thế giới hơn 412 triệu ca mắc, Malaysia phạt loạt quan chức vi phạm phòng chống Covid-19

Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm 14/2, đại dịch Covid-19 đã tấn công 223 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho hơn 412 triệu người, bao gồm trên 5,8 triệu ca tử vong.

Thái tử Anh tái mắc Covid-19, Phnom Penh siết kiểm soát dịch

Thái tử Anh tái mắc Covid-19, Phnom Penh siết kiểm soát dịch

Văn phòng của Thái tử Charles thông báo ông vừa có kết quả xét nghiệm Covid-19 dương tính, đánh dấu lần thứ hai người thừa kế ngai vàng nước Anh mắc căn bệnh này.