Là sản phẩm của một công ty có trụ sở tại Thượng Hải, phần mềm Adups nhắm tới hơn 700 triệu chiếc điện thoại Android giá rẻ, bí mật chuyển dữ liệu điện thoại về máy chủ ở Trung Quốc.

{keywords}

Các dữ liệu này bao gồm tin nhắn, thông tin cuộc gọi, vị trí và thông tin ứng dụng điện thoại. Cứ mỗi 72 giờ, tất cả lại được chuyểnvề máy chủ Trung Quốc một lần.

Theo công ty bảo mật Kryptowire, một trong những nhà thầu của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, phần mềm trên là của công ty công nghệ Adups Technology Thượng Hải, chủ yếu lây nhiễm trên các dòng điện thoại của Huawei và ZTE.

Giải thích về sự việc trên, công ty Adups nói rằng họ hợp tác với Huawei và ZTE để phát triển công cụ theo dõi hành vi người dùng với mục đích xác định các tin nhắn rác và cuộc gọi không mong muốn.

Tuy nhiên, các thông tin mà Adups chuyển về máy chủ Trung Quốc đều được thực hiện lén lút mà người dùng không hề biết tới.

Tại Mỹ, hơn 120.000 chiếc điện thoại của hãng Blu có trụ sở tại Florida bán ra đã nhiễm phần mềm "độc hại" Adups. Blu đã phải nhanh chóng phát hành công cụ ngăn chặn hành vi lén đánh cắp thông tin của phần mềm này.

Đáng chú ý, trước đó Blu đã liên hệ với Adups yêu cầu gỡ bỏ phần mềm theo dõi nhưng bị công ty của Trung Quốc phớt lờ. Blu đành phải mời công ty bảo mật Kryptowire tới hỗ trợ, đồng thời hợp tác với nhà sản xuất chip MediaTek nhằm đảm bảo rằng những chiếc điện thoại của hãng nhận được bản cập nhật Android "sạch" và mới nhất.

Đây không phải lần đầu tiên Adupsbị các công ty công nghệ Mỹ đưa vào tầm ngắm. "Cha đẻ" hệ điều hành Android là Google từng yêu cầu công ty Trung Quốc này gỡ bỏ các công cụ theo dõi điện thoại đăng tải trên dịch vụ Google Play Store.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)