Sở LĐ-TB&XH vừa có đề xuất với UBND TP.HCM về hỗ trợ đợt 2 cho lao động tự do và hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động nghèo sống trong nhà trọ, xóm lao động nghèo, khu vực lao động nghèo, khu vực bị phong tỏa gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mức hỗ trợ là 1.500.000 đồng/người.

Số lao động dự kiến được hỗ trợ là 334.192 người, bằng với số lao động đã nhận hỗ trợ đợt 1 tính đến ngày 2/8. Tổng kinh phí hỗ trợ trợ là hơn 501 tỷ đồng 

{keywords}
lao động nghèo nhận tiền hỗ trợ trong đợt 1

Đối với trường hợp là hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động nghèo sống trong nhà trọ, xóm lao động nghèo, khu vực lao động nghèo, khu vực bị phong tỏa gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn TP, mức hỗ trợ trực tiếp 1 lần là 1.000.000 đồng/hộ.

Trường hợp một hộ nhưng ở nhiều đối tượng thì chỉ hưởng một suất hỗ trợ cao nhất.

Theo thống kê, số hộ nghèo, hộ cận nghèo là  90.585 hộ, trong đó có 52.561 hộ nghèo và 38.024 hộ cận nghèo. Kinh phí hỗ trợ là hơn 90,5 tỷ đồng.

Đối với số lao động nghèo sống trong nhà trọ, xóm lao động nghèo, khu vực lao động nghèo, khu vực bị phong tỏa, hiện số dự kiến là 170.000 hộ, kinh phí hỗ trợ là 170 tỷ đồng.

Sở LĐ-TB&XH nhận định, đây là những trường hợp cấp thiết cần hỗ trợ ngay để chăm lo vì hiện nay họ bị mất việc làm, không có thu nhập, không có tích lũy, cuộc sống rất cơ cực, khó khăn.

Theo đó, để nhanh chóng hỗ trợ kịp thời, Sở kiến nghị UBND TP giao Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm rà soát các đối tượng nêu trên tại địa bàn quản lý và trực tiếp đến hỗ trợ cho mỗi hộ 1.000.000 đồng, theo kinh phí được giao cho từng địa phương.

Giao Sở Tài chính hướng dẫn ngay việc sử dụng kinh phí trong dự toán để hỗ trợ và chỉ đạo các địa phương xác định đối tượng cụ thể để hỗ trợ từ nguồn ngân sách thành phố và nguồn vận động của các địa phương.

Ngoài nguồn kinh phí thành phố giao, Sở LĐ-TB&XH đề nghị UBND thành phố Thủ Đức, các quận, huyện sử dụng nguồn vận động để hỗ trợ thêm; nếu thiếu, các địa phương cần đề nghị MTTQ thành phố hỗ trợ từ nguồn Quỹ vận động Covid-19 do MTTQ quản lý.

Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi: TP cam kết không để bà con thiếu đói

Phó Bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi: TP cam kết không để bà con thiếu đói

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP tập trung nhiều nguồn lực, kể cả ngân sách, quỹ dự trữ để lo cho bà con nghèo, người ngoài tỉnh bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Hồ Văn