Hơn 80% doanh nghiệp tham gia khảo sát của JobsGO vẫn bổ sung nhân sự cho năm 2023

Kinh tế khó khăn, thị trường tuyển dụng có nhiều biến động

Tình hình kinh tế thế giới năm 2023 được dự báo là sẽ tiếp tục gặp nhiều biến động, có thể phải đối mặt với những thách thức, rủi ro lớn. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh tế của các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Theo nghiên cứu và nhận định từ IMF - Tổ chức Quỹ Tiền tệ quốc tế, tăng trưởng kinh tế dự báo sẽ chậm lại ở hầu hết các nước. Đặc biệt, châu Á sẽ có sự khởi đầu không mấy khả quan trong năm 2023. Riêng tại Việt Nam, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế giảm xuống 6,2% năm 2023.

Kinh tế suy thoái gây ra tác động rất lớn cho thị trường tuyển dụng tại Việt Nam. Nhiều câu hỏi được đặt ra về kế hoạch tuyển dụng nhân sự trong các doanh nghiệp vào năm 2023. Liệu rằng tình trạng cắt giảm/ngừng tuyển dụng có tiếp tục diễn ra như giai đoạn cuối năm 2022 hay không?

Hơn 80% doanh nghiệp vẫn tuyển thêm nhân sự năm 2023

Mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh khó khăn, song nhiều doanh nghiệp vẫn có kế hoạch mở rộng quy mô nhân sự cho năm 2023.

Theo khảo sát của JobsGO với gần 1000 nhà tuyển dụng phân bổ đồng đều ở các quy mô (dưới 50; 50 - 200 và trên 200 nhân viên), có tới hơn 80% bày tỏ sẽ vẫn bổ sung nhân viên cho các vị trí vào năm 2023. Trong đó, 16,1% nhà tuyển dụng dự định tuyển thêm trên 30% nhân sự; 40,4% tuyển thêm từ 10 - 30% nhân sự; 23,6% tuyển thêm dưới 10% nhân sự. Chỉ có khoảng 1,7% doanh nghiệp đã có kế hoạch cắt giảm nhân sự.

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự năm 2023 tập trung vào các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn (chiếm 73,3%).

Khảo sát của JobsGO về kế hoạch tuyển dụng nhân sự tại các doanh nghiệp 2023

Thống kê từ khảo sát cũng cho thấy, kinh doanh - bán hàng; marketing - quảng cáo - PR và chăm sóc khách hàng vẫn là các vị trí được tuyển dụng nhiều nhất tại các doanh nghiệp vào năm 2023 (chiếm hơn 60%). Trong đó, chủ yếu doanh nghiệp sẽ tuyển nhân sự có kinh nghiệm từ 1 - dưới 3 năm. Những ứng viên chưa có hoặc trên 3 năm kinh nghiệm sẽ tuyển dụng với số lượng ít hơn. Tức là các doanh nghiệp đang cần đội ngũ nhân sự có trình độ, kiến thức chuyên môn tốt, sẵn sàng vào làm việc mà không cần hoặc ít cần đào tạo nhằm tiết kiệm chi phí. Còn với những vị trí quản lý cấp cao, dày dặn kinh nghiệm thì gần như đã ổn định, tỷ lệ thay thế là rất thấp.

Nhận định về tình hình tuyển dụng nhân sự năm 2023, ông Phạm Thanh Hải - CEO JobsGO cho biết: “Nhiều doanh nghiệp có kế hoạch bổ sung thêm nhân viên, tuy nhiên, giai đoạn nửa đầu năm 2023, hoạt động này có thể sẽ diễn ra khá chậm do ảnh hưởng chung của nền kinh tế. Điểm sáng lớn nhất cho thị trường tuyển dụng có lẽ đến từ ngành du lịch - khách sạn khi Trung Quốc mở cửa trở lại. Các ngành sản xuất, thương mại sẽ bắt đầu phục hồi từ cuối quý II khi chuỗi cung ứng được nối liền, đến quý III - IV nhiều công ty sẽ tăng trưởng trở lại và thị trường tuyển dụng bắt đầu nóng dần”.

Doanh nghiệp chú trọng chính sách giữ chân nhân sự

Ngoài kế hoạch tuyển dụng thêm, các doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng quan tâm đến việc xây dựng chính sách giữ chân nhân viên. Nhiều giải pháp được đưa ra như công nhận & khen thưởng (78.24%), tăng ngân sách đào tạo & đào tạo nội bộ (74.9%), vạch rõ lộ trình thăng tiến cho nhân viên (73.6%), tổ chức team building, du lịch hàng năm (73.6%) hay linh hoạt thời gian, địa điểm làm việc (47%),...

Có sự khác biệt trong chính sách nhân sự giữa doanh nghiệp. Các công ty lớn có lợi thế về ngân sách, tập trung vào đào tạo, chế độ lương thưởng, truyền thông nội bộ. Trong khi đó, các công ty nhỏ chủ yếu áp dụng chính sách linh hoạt thời gian, địa điểm làm việc dành cho nhân viên.

“2023 sẽ là một năm không dễ dàng đối với hoạt động của các doanh nghiệp. Ngoài ra, sự ra đời của ChatGPT cùng ứng dụng trí tuệ nhân tạo phổ thông trên diện rộng sẽ là điểm nhấn làm thay đổi & dịch chuyển nhiều ngành nghề. Điều này có thể khiến một số vị trí biến mất hoặc giảm nhu cầu nhân lực trong thời gian tới, nhưng đồng thời cũng sẽ làm xuất hiện các vị trí mới kết nối & tương tác với bot để quá trình làm việc đạt hiệu quả tốt hơn. Đây cũng là một thách thức lớn, đòi hỏi ứng viên phải không ngừng nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm, cập nhật xu hướng mới để đáp ứng các yêu cầu từ nhà tuyển dụng.” - CEO JobsGO chia sẻ thêm.

Doãn Phong