Người phản đối tập trung trước tòa để bày tỏ sự tức giận. Ảnh: The Guardian

Theo tờ Washington Post và The Guardian, hôm 2/8, hơn 300 người biểu tình đã tập trung bên ngoài tòa án để bày tỏ sự tức giận của họ với hành động tàn ác trên. Sau khi vụ việc xảy ra, toàn bộ các nghi phạm bị bắt tại một điểm khai thác bỏ hoang. 

Bộ trưởng Cảnh sát Nam Phi Bheki Cele tuyên bố tại một buổi họp báo ngắn hôm qua (2/8) rằng: "Những gì xảy ra ở Krugersdorp là một điều ô danh đối với đất nước". 

Vụ việc xảy ra vào thứ năm tuần trước, khi một nhóm quay video ca nhạc có mặt tại một trong những khu mỏ bị bỏ hoang bị một nhóm nam giới có vũ trang tấn công. Cảnh sát cho biết: "Nhóm quay video có 22 người, 12 nữ và 10 nam bất ngờ bị tấn công khi làm việc". Nạn nhân trẻ nhất mới 19 tuổi. 

Các nghi phạm là những người khai thác vàng bất hợp pháp, hầu hết là người ngoại quốc. Cảnh sát cho hay, các đối tượng khai thác trái phép này là nguyên nhân khiến các vụ phạm tội trong vùng lan rộng. 

Các nghi phạm yêu cầu tất cả mọi người trong nhóm quay video nằm xuống và đã hãm hiếp 8 phụ nữ, cướp toàn bộ đồ đạc của nhóm rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. Bộ trưởng Cele cho biết, mẫu ADN lấy từ những phụ nữ bị cưỡng hiếp sẽ được dùng để nhận diện thủ phạm. 

Dù là nước có tỷ lệ bạo lực giới và cưỡng hiếp rất cao song vụ tấn công tàn bạo trên đã khiến toàn Nam Phi chấn động. Trong giai đoạn 2020-2021, hơn 36.000 vụ cưỡng hiếp đã xảy ra ở quốc gia này. 

Tây Ban Nha siết chặt luật chống hiếp dâmQuốc hội Tây Ban Nha hồi cuối tháng 5 đã phê chuẩn một dự luật coi sự đồng ý là yếu tố quyết định chính trong các vụ tấn công tình dục, cho phép các nạn nhân không cần chứng minh họ đã phải hứng chịu bạo lực hoặc đe dọa.