Vốn được biết đến là hòn đảo của "những du khách thượng lưu", ở Ibiza, mức giá của mọi mặt hàng hay dịch vụ đều ở "trên trời". Một nhà hàng bên bờ biển có thể bán một chiếc bánh mì kẹp thịt với giá khoảng 30 euro (hơn 700 nghìn đồng) hay một chiếc ghế nằm tắm nắng bên bờ biển có thể có giá thuê lên tới 500 euro (hơn 11 triệu đồng) trong mùa cao điểm hè tháng 8. Và muốn đặt bàn tại một câu lạc bộ đêm "VIP" trên đảo Ibiza, du khách thậm chí phải chi tới hàng ngàn euro.

Giá cả đắt đỏ là chuyện thường thấy ở đảo Ibiza, Tây Ban Nha. Ảnh: Spain Info

Trả lời CNBC, Ben Pundole, một nhà tư vấn khách sạn sang trọng và là du khách lâu năm của Ibiza, cho biết: “Việc định giá trên hòn đảo này thật là ngớ ngẩn. Tuy nhiên, vấn đề là những du khách khi tới đây lại luôn sẵn sàng trả tiền. Ibiza đắt đỏ và luôn là như vậy".

Tăng giá

Vào những năm 1980 của thế kỷ trước, nhiều người cho rằng một người Úc gốc Anh có tên là Tony Pike đã đưa hòn đảo Ibiza lên bản đồ du lịch thế giới khi quyết định mở khách sạn Pikes Ibiza tại đây. Chính khách sạn này đã biến khu đất 500 năm tuổi trên đồi của Tây Ban Nha thành "thiên đường tiệc tùng".

Những người bạn giàu có và nổi tiếng của Pike, chẳng hạn như Freddie Mercury, George Michael và Kylie Minogue, luôn chọn lưu trú tại khách sạn này và từ đây nó trở thành nơi thu hút đông đảo giới thượng lưu.

Ibiza vốn được biết đến là hòn đảo của "những du khách thượng lưu". Ảnh: The Travel

Những năm 1980 cũng chứng kiến ​​sự trỗi dậy của các câu lạc bộ như Amnesia, Space hay Pacha. Đây cũng là những câu lạc bộ hiện đang tính giá 13 euro (hơn 300 nghìn đồng) cho một lon Coca-Cola thông thường. Kể từ đó, nhiều câu lạc bộ hơn đã được mở hơn, bao gồm Ushuaia, được Hiệp hội Cuộc sống về đêm Quốc tế vinh danh là câu lạc bộ tốt thứ ba trên thế giới vào năm 2019.

Pundole cho biết các nhà hàng, câu lạc bộ, dịch vụ cho thuê và taxi đều tăng giá đáng kể trong năm nay.

Ông nói: “Đây là một hòn đảo du lịch thời vụ, các doanh nghiệp địa phương dường như đang cố gắng bù đắp sự thất thu trong hai năm đại dịch, bên cạnh các vấn đề về chuỗi cung ứng và nhu cầu bị dồn nén là rất lớn”.

Thật vậy, số lượng khách du lịch đến thăm Quần đảo Balearic đã tăng 300% so với năm ngoái, theo Viện Thống kê Quốc gia của Tây Ban Nha.

‘Đắt đỏ là chuyện hiển nhiên’

Carolyn Addison, người đứng đầu bộ phận sản phẩm của hãng du lịch sang trọng Black Tomato, cho biết danh tiếng của Ibiza với tư cách là một điểm đến cao cấp đã phát triển trong vài thập kỷ trở lại đây.

“Đây là một điểm đến quyến rũ. Vì vậy, nhiều người cho rằng giá cả đắt đỏ là chuyện hiển nhiên”, Addison cho biết.

Một chuyến đi sáu đêm tới Ibiza do Black Tomato tổ chức có giá khởi điểm từ khoảng 7.260 USD/người, bao gồm chỗ ở, bữa sáng và thuê du thuyền riêng một ngày (không bao gồm vé máy bay).

Các hoạt động đa dạng, hấp dẫn trên đảo Ibiza. Ảnh: Travel off Path

Các lâu đài trên hòn đảo này có giá khoảng 16.000 USD mỗi đêm vào mùa hè. Du khách sẽ được cung cấp các dịch vụ như thư giãn tại spa cũng như tham gia các hoạt động hàng ngày như chèo thuyền kayak hay lựa chọn chuyến du ngoạn bằng thuyền.

Ngoài ra, với những khách siêu sang có thể thuê hẳn một hòn đảo tư nhân ngoài khơi bờ biển phía đông của Ibiza với giá khoảng 30.000 euro một đêm trong mùa cao điểm, bao gồm biệt thự riêng, đầu bếp, nhân viên hướng dẫn, quản gia, và thuyền trưởng du thuyền.

Luca Finardi, giám đốc hoạt động của Mandarin Oriental Exclusive Homes, cho biết khách hàng của họ là “nhiều cá nhân cao cấp từ khắp nơi trên thế giới”.

Nhu cầu xa xỉ

Khi được hỏi tại sao Ibiza lại đắt đỏ như vậy, Finardi cho biết hòn đảo này rất nổi tiếng với những du khách thượng lưu, những người muốn có sự kết hợp giữa “phong cảnh đẹp, nhà hàng và quán bar chất lượng cao, trải nghiệm mua sắm sang trọng và cuộc sống về đêm sôi động”.

“Nơi đây cũng có những khu vực, nơi khách có thể tìm thấy nhiều góc yên tĩnh để thoát khỏi đám đông vô cùng đáng đồng tiền bát gạo", Finardi nhấn mạnh.

Phong cảnh nên thơ ở hòn đảo của Tây Ban Nha. Ảnh: Lonely Planet

Theo đồng sáng lập Mariek Anselme, tại AMA Selices, một trang web đặt phòng sang trọng ra mắt vào tháng 6, chi phí trung bình cho một kỳ nghỉ tại biệt thự trong 10 ngày ở Ibiza là khoảng 26.500 euro. Hầu hết khách hàng đều bổ sung các dịch vụ như trải nghiệm rạp chiếu phim di động - với giá dao động từ 500 euro cho mỗi buổi chiếu - cũng như thuê đầu bếp riêng, tổ chức các lớp học yoga và trị liệu spa.

Anselme nói với CNBC: “Hòn đảo có thể tạo nên sự cân bằng giữa nét quyến rũ đậm chất boho với nhiều dịch vụ cao cấp được các khách VIP và khách du lịch giàu có ưa chuộng".

Đỗ An (Theo CNBC)