Tối 18/8, BSCKI Nguyễn Cát Phương Vũ, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết, hơn một tháng sau mổ, bé Trúc Nhi đã tháo nẹp bột chân.

Nếu xương và khung chậu phục hồi tốt, bé Diệu Nhi cũng sẽ được tháo nẹp bột chân sau 5 tuần nữa. 

Các vết thương vùng tiết niệu, sinh dục và hậu môn tạm của hai bé đã khô thoáng, giúp các y bác sĩ dễ chăm sóc hơn.

{keywords}
Trúc Nhi - Diệu Nhi chạm tay nhau. Ảnh: Minh Mẫn

Bác sĩ Vũ cho biết, trước đây, để tránh nguy cơ nhiễm trùng cho hai bé, bệnh viện phải để giường song Nhi cách xa nhau. Sáng 18/8, các y bác sĩ quyết định đặt giường hai bé gần nhau, vì các vết thương đã khô thoáng.

Được ở cạnh nhau, Trúc Nhi - Diệu Nhi đưa hai ngón tay chạm vào nhau, miệng cười phấn khích. “Lâu ngày mới được ở cạnh nhau, hai bé bi bô đủ trò. Nhìn hai chị em quấn quýt, chúng tôi không nỡ chia cắt”, bác sĩ Vũ xúc động.

{keywords}
Những điệu bộ dễ thương của hai bé gái. Ảnh: Minh Mẫn

Trúc Nhi - Diệu Nhi là cặp song sinh dính nhau vùng bụng chậu, tình trạng này được phát hiện khi thai ở tuần thứ 14. Các bé là con gái đầu lòng của vợ chồng chị Trần Thị Hồng Thúy, 26 tuổi, ngụ Quận 9, TP.HCM.

Ngày 7/6/2019, hai bé chào đời ở Bệnh viện Hùng Vương. Ngay khi vừa chào đời, các bé được đưa ngay sang Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để tiếp tục theo dõi, chăm sóc.

Ngày 15/7, các bé được Bệnh viện Nhi đồng Thành phố mổ tách. Ca phẫu thuật thực hiện trong vòng 13 giờ, với sự tham gia của gần 100 y bác sĩ ở nhiều chuyên khoa khác nhau.

BS.TS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết, trong thời gian tới, Trúc Nhi - Diệu Nhi phải trải qua thêm 4 cuộc đại phẫu để tạo hình khung chậu, tiết niệu, tiêu hóa và tầng sinh môn.

Phan Thân

Hai bé song Nhi có thể ngồi dậy chơi đùa sau một tháng mổ tách

Hai bé song Nhi có thể ngồi dậy chơi đùa sau một tháng mổ tách

“Đây là điều hạnh phúc nhất mẹ mong chờ, luôn khỏe mạnh bình an con nhé. Những đau đớn nhất trong đời đã qua và con sẽ sớm quên nó”, chị Trần Thị Hồng Thúy viết cho hai con.