Giới chức Moscow đã đóng cửa một chợ rau và bắt giữ 1.200 người sau vụ bạo động ngày 13/10 tại khu dân cư Biryulyovo, Moscow - nơi một thanh niên Nga được cho là bị một người nhập cư đâm chết hồi tuần trước.


{keywords}

Một xe tiền và vũ khí đã được tìm thấy khi cảnh sát Moscow đột kích khu chợ, nơi người địa phương gọi là "nam châm" hút người nhập cư.

Hôm chủ nhật, khu vực này trở thành một điểm biểu tình chống người nhập cư rất lớn, và khi nó chấm dứt, gần 400 người bị bắt.

Một đám đông người địa phương đã đổ xuống đường để phản ứng vụ một thanh niên sở tại bị đâm chết, nghi phạm được cho là người nhập cư. Đám đông giận dữ nói, vụ chàng thanh niên 25 tuổi bị đâm chết chỉ là giọt nước làm tràn li.

Dường như người dân địa phương hôm 14/10 đã kêu gọi giới chức Moscow kiểm tra chợ rau và di dời nó ra ngoài thành phố. Khu chợ này chỉ cách nơi dân cư sinh sống 1km, có nhiều người phàn nàn về thời gian hoạt động muộn, tiếng ồn từ xe tải, tỷ lệ tội phạm cao và có vô số người nhập cư thuê nhà trong khu vực. Mỗi căn hộ có hàng chục người sinh sống cùng một lúc.

{keywords} 

Tuy nhiên, câu trả lời của nhà chức trách rất ngắn gọn và mang tính ngoại giao: "Chợ rau Pokrovskaya là một điểm cung cấp thực phẩm chiến lược cho Moscow, vì thế, việc chuyển nó đi nơi khác là bất khả kháng".

Nguồn cung cho chợ Pokrovskaya tới từ Cộng hòa Dagestan, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Azerbaijan và một số nước láng giềng khác.

Theo Magomed Tolboev, chủ tịch danh dự công ty quản lý chợ, việc đóng cửa Pokrovskaya, Moscow có thể mất hơn 5% nguồn cung cấp thực phẩm. "Không thể đóng cửa chợ, bạn chỉ có thể kiểm soát nó. Hãy để cảnh sát chịu trách nhiệm về nghi phạm", Tolboev nói.

Cơ quan người nhập cư liên bang kêu gọi các cộng đồng thiểu số tại Moscow cảnh giác cao độ sau vụ bạo động tại Biryulyovo. "Các vụ tấn công có khả năng xảy ra tại các khu vực khác ở Moscow. Những người theo chủ nghĩa dân tộc đang trong trạng thái rất hùng hổ", Mukhammad Amin - chủ tịch cơ quan trên cho biết.

Ông này còn khuyên, người nước ngoài và người nhập cư nên tránh xa các khu vực công cộng. Amin nói, ông đang có mặt tại Biryulyovo và tình hình ở đây rất nguy hiểm. "Tôi có thể thấy hàng trăm thanh niên trẻ say rượu và những người theo chủ nghĩa dân tộc".

  • Hoài Linh (Theo RT, Rian)