{keywords}
Ca sĩ Elvis Phương hiện sống ở cả Mỹ và Việt Nam.

Danh ca Elvis Phương sinh ra trong gia đình truyền thống tri thức, cha là giáo viên tiếng Pháp. Được học tập tại trường Pháp từ nhỏ, nam ca sĩ sớm tiếp xúc với âm nhạc ngoại quốc và khơi dậy niềm yêu thích ca hát từ thời niên thiếu, đặc biệt là thể loại rock. Sau 60 năm hoạt động nghệ thuật không ngừng nghỉ, ông đóng góp cho nhạc Việt không ít nhạc phẩm đình đám, như Yêu em, Vết thù trên lưng ngựa hoang, Mười năm yêu em… 

Trò chuyện cùng MC Thúy Nga tại tập 99 chương trình Gõ cửa thăm nhà, danh ca Elvis Phương có dịp trải lòng về những khởi đầu khó khăn khi bước chân vào con đường nghệ thuật, đồng thời tiết lộ cuộc sống hôn nhân 40 năm vẫn ngọt ngào như thuở ban đầu khiến khán giả ngưỡng mộ. 

Từ chối đi du học để làm ca sĩ, bị cha đuổi ra khỏi nhà

Tại chương trình, danh ca Elvis Phương xúc động kể lại tuổi thơ đam mê âm nhạc, hâm mộ ông hoàng nhạc rock Elvis Presley đến nỗi lấy tên của thần tượng để làm tên nghệ danh cho mình. Dù có tiềm năng ca hát nhưng nam nghệ sĩ không nhận được sự ủng hộ từ cha ruột. Thậm chí, ông bị ba đuổi ra khỏi nhà khi chỉ mới 16 tuổi. 

{keywords}
Elvis Phương kể về tình yêu với thần tượng Elvis Presley.

“Ba tôi là người phản đối đầu tiên. Sau khi tôi lấy được bằng tú tài thì ba nói sẽ lo đầy đủ giấy tờ, kiếm trường để tôi đi Pháp du học. Tôi mới xin ba cho đi Vũng Tàu 1 tuần với bạn bè để có thời gian suy nghĩ. Khi về ba tôi hỏi tôi quyết định ra sao. Nếu đi thì phải chuẩn bị đồ đạc, tuần tới đi ngay. Lúc này tôi mới nói với ba nguyện vọng ở lại Việt Nam để trở thành ca sĩ, không muốn đi học nữa. 

Vừa nói xong, ba liền tát tôi 2 cái, tôi té lăn xuống đất. Ba nói: ‘Nhà này không chứa ai làm nghề ca hát hết trơn. Muốn làm ca sĩ chứ gì, vậy thì gom góp quần áo ra khỏi nhà ngay hôm nay’. Tôi về phòng thấy các bài báo, hình, dĩa Elvis Presley, máy hát bị đập nát mà chảy nước mắt, ôm mấy bộ đồ bỏ đi. Mãi đến 1 - 2 năm sau đó, sau 1 lần đi hát về không hiểu sao lại thấy mẹ ngồi đợi trong nhà và nói ba nhớ tôi, về nhà đi. Thế là về nhà” - nam danh ca rơi nước mắt kể lại.

Với giọng ca trầm ấm, truyền cảm, danh ca Elvis Phương được nhạc sĩ Lê Hựu Hà phát hiện ra tài năng và mời thu âm ca khúc “Yêu em”. Từ dạo ấy, ông nhận lời gia nhập vào ban nhạc Phượng Hoàng, khuấy động dòng nhạc trẻ tại Sài Gòn lúc bấy giờ và đạt đến đỉnh cao sự nghiệp.

Không rời vợ nửa bước suốt 41 năm

{keywords}
MC Thuý Nga bày tỏ sự ngưỡng mộ với tình yêu ngọt ngào của 2 vợ chồng nam ca sĩ.

Con đường âm nhạc ngày càng rộng mở, danh ca Elvis Phương có cơ hội đi diễn và tiếp xúc nhiều với “bóng hồng” trong giới giải trí. Dù vậy, sự ngây thơ, hồn nhiên và giản dị của bà Phan Lệ Hoa đã khiến ông rung động ngay từ lần gặp đầu tiên.

Trong một lần đi hát ở Houston, ông được một người bạn giới thiệu cho “một cô gái rất dễ thương”. Lần đầu tới nhà chơi, không mua đồ nấu ăn nên mọi người nấu cháo ăn với nhau. “Lần đó, bà ấy nấu cháo không ngon mà tôi vẫn ăn quá trời vì trót mê mất rồi” - nam ca sĩ nhớ lại.

Sau lần đó, ông mời bà tới xem buổi biểu diễn tiếp theo của mình “cho đỡ nhớ”. Bà sang New Orleans mà không mang đồ đạc gì, chỉ có cái bóp, môi còn không đánh son, mà chỉ bôi kem dưỡng. Nhưng đó lại là những nét giản dị mà ông trân quý ở bà.

“Đêm đó cả hai ở với nhau nhưng chỉ nắm tay nhau trò chuyện, không có làm gì” - Elvis Phương nói.

Ông còn hài hước chia sẻ: “Trên sân khấu hát nhạc rock nhưng ngoài đời toàn chơi điệu ‘slow’ mới thấm lâu”.

Về sau cả hai yêu xa, nói chuyện điện thoại với nhau tốn kém quá, mỗi tháng tới 1.000 USD nên ông xin hỏi cưới bà luôn.

Suốt hơn 40 năm chung sống, cặp đôi chưa bao giờ to tiếng. “Khi nào làm thinh là biết đang giận, rồi lại làm hoà”.

Nhắc đến kỷ niệm không bao giờ quên, nam nghệ sĩ nghĩ ngay đến lần thập tử nhất sinh cùng sự đồng hành của vợ: “Nếu năm đó tôi mổ tim mà không có Lệ Hoa bên cạnh thì chắc tôi qua đời lâu rồi. Tôi đi hát bên Pháp, đường đi đến sân bay thì rất dài. Tôi cứ đi một chút thì phải đứng lại vì đau ngực quá chịu không nổi. Về tới nơi Hoa bảo tôi đi khám thì bác sĩ phát hiện đường dẫn máu lên tim bị nghẹt đến 98%, nghĩa là tôi có thể chết bất đắc kỳ tử, phải nhập viện để mổ gấp”.

Sau lần phẫu thuật đó, ông đòi về Việt Nam để luyện lại giọng. Ban đầu, bà không đồng ý nhưng khi nghe ông nói “nếu không hát anh sẽ chết” thì bà biết ông đam mê ca hát vô cùng.

Elvis Phương đam mê ca hát đến độ mới đây khi dương tính với Covid-19, nằm trong chăn mà ông còn ngân nga tập hát, khiến vợ tưởng ông bị “run chân”.

{keywords}
Mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng trên sâu khấu nhưng ông lại rất "ngây ngô" trong cuộc sống thường ngày.

Không chỉ là tình yêu, bà Lệ Hoa còn như một người trợ lý chăm sóc ông từng ly từng tí bữa cơm, giấc ngủ suốt 41 năm qua. Suốt 2 tuần ông bị Covid-19, bà không ngủ được vì lo ông có bệnh nền. Chỉ đến khi ông âm tính, “thấy anh sống rồi, chị mới ngủ gần 2 ngày liên tiếp”.

Kể xấu chồng, bà Lệ Hoa cho biết, Elvis Phương rất ngây ngô trong các cuộc sống thường ngày, đến mức ông hay nói đùa: “Cưng chết thì anh cũng chết theo”.

“Đi khám bệnh, bác sĩ dặn uống thuốc gì tui cũng phải gọi vợ vào. Bác sĩ hỏi tui đang uống thuốc gì, tôi chỉ có một câu trả lời duy nhất ‘vợ tui đưa thuốc gì tui uống thuốc đó’” - Elvis Phương hài hước chia sẻ.

Bà Lệ Hoa nhớ, có lần bà nhờ ông đi photocopy 2 cuốn sổ passport nhưng photo xong ông chỉ mang về 2 bộ photo, bỏ quên cả sổ ở quán”.

“Bảo đi rút tiền thì không biết làm gì mà thẻ bị nuốt vào trong máy. Từ đó, tui không bao giờ nhờ ổng làm việc gì nữa” - bà kể.

Thậm chí, ông còn lơ đãng đến mức chẳng bao giờ nhớ ngày kỷ niệm nào. “Có lần anh không nhớ sinh nhật chị. Khi bạn bè mang hoa đến tặng mới thấy quê. Chị còn thấy quê hơn. 9h đi ăn, anh mới nhờ nhà hàng đi mua hoa dùm. Sau đó, ổng nói 365 ngày đều là ngày tôi yêu bà, thế là chị cũng cho qua luôn”.

Đặc biệt, đi hát có bao nhiêu tiền cát-sê bà đều là người quản lý hết. Nhiều khi bà trách ông không biết ngân hàng này, ngân hàng kia có bao nhiêu tiền thì ông lại xua tay bảo “cưng chết là anh chết theo”.

Mỗi lần đi hát xong, bà đều đưa ông 100 USD nhưng ông chỉ toàn đi mua đồ cho vợ.

Ông còn có một "tật xấu" là đi đâu cũng không rời vợ nửa bước. Đến nỗi, bà đi làm đẹp ông cũng theo đi, ngồi đợi suốt 2 tiếng.  

Lắng nghe chuyện nghề, chuyện tình cảm động của hai người, MC Thúy Nga không khỏi cảm thán về mối lương duyên hiếm có khó tìm: “Thời buổi bây giờ người ta rất là sợ câu ‘quá nhanh, quá nguy hiểm’ nhưng mối tình của anh Elvis Phương với chị Hoa như sự sắp đặt của tiền kiếp vậy. Quá nhanh nhưng không hề nguy hiểm mà kéo dài đến hơn 40 năm”. 

Đăng Dương

'Đôi chân thiên thần' mẹ đơn thân: Chăm con, trang điểm, kiếm tiền nhiều

'Đôi chân thiên thần' mẹ đơn thân: Chăm con, trang điểm, kiếm tiền nhiều

Dù không có đôi tay khỏe mạnh, Tường Vy vẫn tạo nên kỳ tích: vượt quá khứ tự ti trở thành ‘hot girl’ trang điểm bằng chân; làm mẹ đơn thân nuôi con bằng chân thuần thục.