- Một cuộc khảo sát mới đây cho thấy, các cặp vợ chồng ở Nhật đang thờ ơ với chuyện chăn gối khi hơn 1 nửa các cặp đôi chia sẻ, tần suất quan hệ của họ là hơn 1 tháng/lần.

Trong khi các cặp đôi trên toàn thế giới đang hào hứng kỷ niệm ngày Lễ tình yêu 14/2 thì người Nhật lại đang đối mặt với nhiều bằng chứng “lửa yêu” của họ ngày càng nguội lạnh.

Một khảo sát mới đây của Hội kế hoạch hoá gia đình Nhật Bản cho thấy gần một nửa các cặp vợ chồng chỉ gần gũi nhau 1 lần/tháng, thậm chí là hơn một tháng, và họ không có ý định thay đổi thói quen sinh hoạt này. Bản khảo sát gọi hiện tượng này là “hôn nhân không tình dục”.

Tại sao người trẻ Nhật chán 'chuyện ấy'?

Khảo sát được thực hiện cuối năm 2016 với sự tham gia của 3000 người từ độ tuổi 16 đến 49 tuổi. Hơn 1200 người trả lời bảng hỏi, trong đó có 655 đàn ông và phụ nữ đã kết hôn.

Kết quả khảo sát cho thấy 47,2% những người đã kết hôn chia sẻ, họ đang sống trong tình trạng “hôn nhân không tình dục”. Con số này tăng 2,6% so với năm 2014 và cao hơn nhiều so với con số 31,9% được ghi lại trong cuộc khảo sát đầu tiên năm 2004.

“Hôn nhân không tình dục ngày càng có xu hướng tăng cao”, Kunio Kitamura, chủ tịch của Hội kế hoạch hoá gia đình Nhật Bản nhận định.

{keywords}
Một bộ phận không nhỏ nữ giới ở Nhật coi sex là “điều phiền toái” trong khi nam giới chia sẻ, họ làm việc quá mệt nên không còn thiết tha chuyện chăn gối.

Các chuyên gia cho biết, đây là tình trạng chung xảy ra ở các nước công nghiệp chứ không riêng gì Nhật Bản. Bởi quá bận rộn với công việc nên khó thu xếp thời gian cho chuyện riêng tư.

Đáng chú ý là tỷ lệ “hôn nhân không tình dục” phần lớn nằm ở độ tuổi 45-49, thời kỳ đáng lẽ ra công việc và gia đình đều là mối quan tâm hàng đầu của họ.

Hơn 22% phụ nữ coi sex là “điều phiền toái”. 35,2% đàn ông đã kết hôn cho biết công việc khiến họ quá mệt mỏi nên không còn thiết tha với chuyện chăn gối. Tỷ lệ này tăng khá cao so với 21,3% ghi được năm 2014. 

Một số nam giới thì cho biết họ chỉ coi vợ như một thành viên của gia đình chứ không phải “bạn tình” hoặc chuyện chăn gối của họ trở nên nguội lạnh sau khi có con cái.

“Đây là lần đầu tiên hơn 30% nam giới cho biết họ quá mệt mỏi vì công việc nên không ham muốn tình dục. Một phần vì họ phải tăng giờ làm, vì thế chúng ta cũng cần phải xem lại cách chúng ta đang làm việc”, ông Kitamura nói.

Nỗ lực giảm tải công việc để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây, như việc giảm giờ làm chẳng hạn.

Chính phủ Nhật đang xem xét việc đặt giới hạn số giờ làm thêm khoảng 60 giờ/tháng sau khi xảy ra vụ việc gây chấn động - một nữ công nhân 24 tuổi tự tử cuối năm 2015 sau khi phải làm thêm hơn 100 giờ/tháng.

{keywords}
44% nữ giới trong độ tuổi từ 18-34 cho biết họ chưa từng sex.

Tỷ lệ trinh nữ ngày càng gia tăng

Một cuộc khảo sát năm ngoái cũng chỉ ra rằng số lượng trinh nữ ở Nhật đang gia tăng.

Một cuộc khảo sát của Viện nghiên cứu dân số và trật tự xã hội quốc gia tiến hành trên 5000 người độc thân bao gồm cả nam và nữ trong độ tuổi 18-34 cho thấy tỷ lệ “còn trinh” gia tăng đáng kể: 42% nam giới và 44% nữ giới cho biết họ chưa bao giờ sex.

Các chuyên gia cho biết, tỷ lệ nam giới “còn trinh” không hề thay đổi từ những năm 1990 đến nay, và các nước công nghiệp khác như Anh, Mỹ, Hàn Quốc cũng có tỷ lệ tương tự.

Vì các cặp đôi không mặn mà chuyện chăn gối nên tỷ lệ sinh ở Nhật cũng giảm trầm trọng. Già hoá dân số, thiếu nhân lực lao động là những gì Nhật sẽ phải đối mặt trong tương lai gần.

Tỷ lệ sinh ở Nhật hiện là 1.4 trẻ/bà mẹ, có vẻ như thật khó để tăng lên 2,1% - con số cần thiết để ổn định dân số.

Với xu hướng này, dân số 127 triệu người hiện tại được dự đoán là sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 86 triệu người vào năm 2060.

Bi kịch hai người đàn bà trong ngôi nhà 10m2 ở Sài Gòn

Bi kịch hai người đàn bà trong ngôi nhà 10m2 ở Sài Gòn

Căn nhà chị quá hẹp, hẹp đến nỗi không còn chỗ để lách mình vào trong. Quần áo của khách, của gia đình chị lẫn trong mớ ve chai hỗn độn vất vưởng khắp nhà.

Mẹ để lại socola Valentine cho 5 con thơ rồi tự tử

Mẹ để lại socola Valentine cho 5 con thơ rồi tự tử

Một bà mẹ ở nước Anh viết tâm thư và gửi socola cho 5 con nhân ngày Lễ Tình yêu rồi bỏ các con ra đi mãi mãi.

Bức ảnh 'chở một nhành hoa' gây sốt ngày lễ Tình nhân

Bức ảnh 'chở một nhành hoa' gây sốt ngày lễ Tình nhân

Bức ảnh chụp người đàn ông luống tuổi đi xe đạp thể thao, chằng phía sau xe bông hoa hồng đã khiến nhiều người cảm động và ngưỡng mộ trong ngày lễ Tình nhân 14/02 năm nay.

Bí quyết 'giàu nứt vách' của người Hoa ở Sài Gòn

Bí quyết 'giàu nứt vách' của người Hoa ở Sài Gòn

Thuở ấy, giữa Sài Gòn và Chợ Lớn vẫn "đò ngang cách trở". Giữa 2 nơi là ruộng lúa, ao nuôi vịt... 

Khối tài sản kếch xù của 'tỷ phú lúa gạo' Sài Gòn

Khối tài sản kếch xù của 'tỷ phú lúa gạo' Sài Gòn

Có người cho rằng, sở dĩ Quách Đàm thành công, sở hữu khối tài sản kếch xù vì vị trí của hiệu buôn nằm trên long mạch. Nhưng đó không phải là lý do chính...

Kim Minh (Theo Theguardian)