- Từ nhiều đời nay, hơn 200 hộ người Mường ở xóm Mặc, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn - Hòa Bình) vẫn đi lại qua sông Bưởi bằng những chiếc bè thiếu an toàn mà không hề có bất cứ phương tiện cứu sinh nào.

Chiếc bè đơn sơ được kết từ những thân tre, luồng là phương tiện qua sông của đồng bào người Mường ở xóm Mặc từ nhiều đời nay. 

Chợ phiên Lâm Hóa, xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) chỉ cách xóm Mặc một con sông Bưởi nhưng đi đường bộ phải mất gần 10 km nên bà con vượt sông bằng bè mảng cho tiện. 

Vào ngày chợ phiên họp (3 phiên/tuần), 2 chiếc bè được điều khiển bằng cách vịn vào sợi dây thừng qua lại hai bờ như con thoi do người đi chợ tấp nập.

{keywords}
Người điều khiển vịn vào sợi dây thừng được buộc vào cọc 2 bên bờ sông để đưa khách qua sông. Luân phiên mỗi gia đình đảm nhiệm công việc này 1 năm.

{keywords}
Người dân cho biết đã có nhiều vụ tai nạn do sơ ý ngã xuống sông Bưởi nhưng đến nay vẫn không có bất kỳ một phương tiện cứu sinh nào được trang bị trên những chiếc bè này.

{keywords}
Những ngày chợ phiên, người qua sông tấp nập khiến người điều khiển bè phải liên tục vịn dây đưa bè sang sông.

{keywords}
Hai chiếc bè sang sông cùng lúc

{keywords}
Năm nay, gia đình ông Bùi Văn Sất đảm nhiệm việc đưa đón. Giá vé mỗi lượt qua sông là 1.000 đồng/người, xe máy là 5.000 đồng.

{keywords}

Mùa mưa lũ, nước sông Bưởi dâng cao, việc qua sông đặc biệt nguy hiểm. Không ít lần người dân đã rơi xuống sông cả người và xe máy, cũng may chưa có tai nạn chết người nào xảy ra.

{keywords}
  Những ngày chợ phiên họp (thứ 2, thứ 4 và chủ nhật), phải liên tục vịn dây đưa bè sang sông, hai bàn tay bỏng rát nên mọi người trong gia đình ông Sất phải túc trực thay phiên nhau.

{keywords}
Chiếc bè với chiều dài 9m, chiều rộng hơn 1m có thể chở nhiều nhất 12 người, theo kinh nghiệm thực tế của ông Sất.

{keywords}
Phải có kinh nghiệm và rất cẩn thận khi 2 chiếc bè tránh nhau vì nếu va vào nhau, khách đi bè rất dễ ngã xuống sông. 

{keywords}
Trẻ em cũng được dắt lên bè qua sông bằng phương tiện thô sơ này

{keywords}
Một chiếc xe máy chở hàng ra chợ bị mắc kẹt khi xuống bè.

{keywords}
Bến bè do bà con xóm Mặc tự tạo còn phục vụ người dân các xóm Câu, xóm Nạch (cùng xã Tân Mỹ), xóm Vín (xã Hương Nhượng) để rút ngắn quãng đường gần chục cây số đến chợ.

Lê Anh Dũng