Đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, ca phẫu thuật ghép gan sau 8 tháng gián đoạn được bắt đầu lúc 7h30 sáng nay. Trong tuần này, 2 bệnh nhi nằm trong danh sách chờ sẽ được ghép gan từ mẹ ruột.

Cụ thể, ca ghép sáng nay (26/6) là em L.G.B. (11 tuổi, quê Bình Định) bị teo đường mật bẩm sinh, đã phẫu thuật Kasai (phẫu thuật nối mật ruột) lúc 1 tháng tuổi. Sau hơn 10 năm, bệnh nhi diễn tiến sang xơ gan nặng. Người mẹ đã hiến tặng một phần gan của mình để cứu con.

Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM sẽ phối hợp thực hiện, dự kiến ca ghép kéo dài 10-14 giờ. Trong đó, các bác sĩ chuyên khoa nhi sẽ đảm nhận việc ghép gan. Chuyên gia của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM sẽ hỗ trợ lấy gan từ người hiến.

Một ca ghép tạng tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. Ảnh: BVCC.

Sau đó, ngày 29/6, Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ tiếp tục thực hiện ghép gan cho một bệnh nhi teo đường mật bẩm sinh khác. Bé cũng nhận gan hiến từ mẹ ruột. Cả hai trường hợp trên đều trong tình trạng bệnh nặng. 

Đại diện bệnh viện cho hay, sau một thời gian dài ngưng ghép tạng vì nhiều lý do, đây là ca khởi động đầu tiên nên các bác sĩ khá áp lực. Phòng mổ dành riêng cho ghép tạng vừa được thẩm định và cấp phép. Tuy nhiên, ca ghép gan hôm nay được thực hiện ở phòng mổ cũ. 

Trong thời gian trì hoãn vừa qua, nhiều bệnh nhi tại TP.HCM đã tìm cách ra Hà Nội để được ghép gan. Nguyên nhân được cho là do Bệnh viện Nhi đồng 2 không đủ phòng mổ điều phối ghép tạng cùng với các phẫu thuật khác, nhân lực thiếu, đề án ghép tạng chưa được thông qua, nguồn tạng cho trẻ em khan hiếm...

Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM đã nhận trách nhiệm về tình trạng trên và cho biết nỗ lực hết sức để hoạt động ghép gan được thực hiện.

Theo thống kê, hiện có khoảng 70 bệnh nhi nằm trong danh sách chờ ghép gan tại bệnh viện này. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, trung bình mỗi tháng sẽ có 2 trẻ tử vong.