Những người 'thổi hồn' cho đường hoa xuân và phố đi bộ

Một ngày cuối năm 2021, kiến trúc sư Nguyễn Nga - tác giả của dự án bảo tồn cầu Long Biên, nhận được lời mời từ chủ đầu tư Khu đô thị Mailand Hanoi City tham gia không gian triển lãm nghệ thuật tại Phố đi bộ Pont de Long Bien - một điểm đến đặc biệt không chỉ là những hoạt động vui chơi giải trí mà còn là nơi hội tụ, gìn giữ và lan toả những giá trị văn hoá truyền thống của Hà Nội. 

Trong vòng chưa đầy một tháng, những đề xuất và bố trí không gian triển lãm tại phố đi bộ của vị kiến trúc sư 71 tuổi đã được gấp rút triển khai thi công, chăm chút tỉ mỉ từng chi tiết, sao cho kịp ra mắt du khách vào lễ khai mạc đường hoa Home Hanoi Xuan 2022 ngày 22/1. Đây cũng là ngày Phố đi bộ Pont de Long Bien tại Mailand Hanoi City chính thức được giới thiệu.

Phố đi bộ Pont de Long Bien được lấy cảm hứng về cây cầu lịch sử với 24 vòm cầu cạn, biểu trưng cho khung cảnh khu phố nghệ thuật ở Paris và 15 gian hàng mang nét cổ kính đặc trưng của chốn kinh kỳ ngàn năm văn hiến. Sự hình thành không gian triển lãm Cầu Long Biên của kiến trúc sư Nguyễn Nga cũng là mảnh ghép ấn tượng cho khu phố nghệ thuật này. 

{keywords}
 Phố đi bộ Pont de Long Bien lấy ý tưởng từ cây cầu Long Biên. Ảnh: Phú Long

Từng sinh sống, làm việc hàng chục năm tại Pháp trước khi về Việt Nam và quyết định theo đuổi dự án bảo tồn, tôn tạo, phát triển cầu Long Biên và khu vực lân cận, nên việc tham gia không gian triển lãm tại phố đi bộ tại Thành phố sáng tạo Mailand Hanoi City rất có ý nghĩa đối với kiến trúc sư Nguyễn Nga. "Cầu Long Biên giống như một chứng nhân lịch sử quan trọng, có một không hai của Hà Nội. Khi đưa hình ảnh cây cầu này vào, tôi chỉ có một mơ ước, đó là để mỗi người dân thủ đô thấu hiểu, giữ gìn và thêm yêu những nét văn hoá truyền thống của đất nước", bà Nga chia sẻ.

{keywords}
 Du khách tham quan không gian triển lãm bảo tồn cầu Long Biên tại sự kiện Home Hanoi Xuan 2022. Ảnh: Phú Long

Cũng là một nghệ nhân được mời tham gia đường hoa Home Hanoi Xuan 2022, nghệ nhân Sầm Thị Tình (Quỳ Châu, Nghệ An) đem đến sự kiện những tác phẩm đặc sắc của nghề dệt lụa quê hương Hoa Tiến. Từ một tuần trước lễ khai mạc, chị Tình đã huy động một chuyến xe ôtô để chở được hết chỗ đồ đạc gồm khung cửi, kén tằm, vải lụa tơ tằm thành phẩm, khăn... nặng hàng trăm kg, từ Nghệ An ra Hà Nội.

{keywords}
 Các sản phẩm dệt truyền thống Hoa Tiến được du khách nước ngoài yêu thích. Ảnh: Tùng Đinh

Dưới trời mưa phùn, cô gái dân tộc Thái cẩn thận xếp đặt đồ dùng theo đúng vị trí, tránh để các khăn lụa không bị ướt mưa. "Nước mưa có axit, lụa tơ tằm thì lại là sợi tự nhiên nên nếu tiếp xúc, không cẩn thận sẽ hỏng chất lượng", cô giải thích.

Trong sự kiện đường hoa, chị Sầm Thị Tình đảm nhiệm việc trình diễn các công đoạn kéo sợi, dệt vải theo đúng truyền thống của làng nghề Hoa Tiến. Qua đôi tay khéo léo, thoăn thoắt, những chiếc khăn thổ cẩm đầy màu sắc lần lượt thành hình, trong sự trầm trồ của du khách, đặc biệt là người nước ngoài.

"Ngồi dệt vải tại một không gian đậm chất xuân như thế này, mình lại nhớ về những ký ức tuổi thơ, thấy tự hào lắm về nghề dệt Hoa Tiến có tuổi đời hàng trăm năm. Thông qua sự kiện này, mình mong đóng góp một chút công sức để giúp du khách hiểu hơn về các sản phẩm truyền thống thân thiện với môi trường", chị Tình bày tỏ.

Kiến trúc sư Nguyễn Nga, nghệ nhân Sầm Thị Tình hay vua dép lốp Phạm Quang Xuân chỉ là ba trong số rất nhiều nghệ nhân làng nghề nổi bật cùng góp mặt tại Home Hanoi Xuan 2022. Trong khuôn viên rộng 20.000 m2, không gian đón xuân độc đáo này là một trong các hoạt động phát triển không gian văn hoá sáng tạo trên địa bàn TP Hà Nội do Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Hà Nội chủ trì, đồng hành cùng UNESCO và UN-Habitat. Với rất nhiều tâm huyết của ban tổ chức,  đường hoa và phố đi bộ định hướng trở thành một hoạt động thường niên tại Mailand Hanoi City - thành phố sáng tạo phía Tây Hà Nội.

"Kế thừa những giá trị truyền thống của Splendora với lối quy hoạch thông thoáng, khoa học, Mailand Hanoi City sẽ hình thành không gian văn hóa sáng tạo, mở rộng hoạt động và ý nghĩa thiết thực của tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tương lai", đại diện chủ đầu tư cho biết.

Tái hiện nét vàng son Tết Việt

Đường hoa Home Hanoi Xuan 2022 đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Thủ đô, sau một thời gian dài tạm ngưng các hoạt động vui chơi ngoài trời do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Với chủ đề "Hành trình vàng son Tết Việt", đường hoa Home Hanoi Xuan 2022 đã tái hiện hình ảnh những cánh đồng hoa đa sắc, cùng một chuyến tàu đang chuyển động, đưa du khách bước vào một không gian thưởng lãm không gian xuân và trải nghiệm bản sắc văn hóa sáng tạo của Hà Nội.

Bên cạnh đường hoa với 19 tiểu cảnh, hơn 35.000 chậu hoa gồm 200 loại hoa, củ, quả đa dạng, nhiều màu sắc được mang về từ khắp mọi miền tổ quốc, lễ hội hoa năm nay còn có phố đi bộ Pont de Long Bien với quần thể 24 vòm cầu cạn cùng 15 gian nhà cổ trưng bày làng nghề văn hoá đặc trưng của vùng đất kinh kỳ. Ngoài ra, tại đây cũng có đầy đủ các hoạt động giải trí, các trò chơi dân gian đặc sắc như: viết thư pháp, nặn tò he, làm gốm Bát Tràng, in tranh Đông Hồ, làm nón lá, tô vẽ mặt nạ, dệt lụa…

Với sự đầu tư kỹ càng, sự kiện đã đem đến cho người dân ở mọi lứa tuổi một địa điểm vui chơi bổ ích nhân dịp Tết đến xuân về, đồng thời để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách quốc tế.

Đã có 20 sống và làm việc tại Việt Nam, ông Saadi Salama - Trưởng các phái đoàn ngoại giao các nước, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Palestin tại Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa của sự kiện này, khi giúp người tham gia có cơ hội trải nghiệm nhiều khía cạnh của ngày Tết Việt Nam.

"Có thể nói rằng, những hoạt động có tại đường hoa này đã tóm gọn hết những gì tôi đã được biết về Tết truyền thống trong 20 năm qua. Những khoảnh khắc này sẽ được khắc sâu trong trí nhớ để chúng ta có một kỉ niệm đẹp về đất nước Việt Nam vào đúng bầu không khí xuân 2022", ông Saadi Salama nói.

{keywords}
 Những hình ảnh quen thuộc của văn hoá truyền thống xuất hiện tại sự kiện. Ảnh: Tùng Đinh

Đường hoa Home Hanoi Xuan 2022 sẽ tiếp tục diễn ra từ nay cho đến hết ngày 6/2 (mùng 6 Tết), tại khu đô thị Splendora Bắc An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội). Ban tổ chức đang triển khai tuyến xe bus đưa đón người dân đến tham quan sự kiện đường hoa: 

Chiều đi 2 chuyến vào 9h và 11h theo lộ trình: Nhà hát lớn - Vincom Bà Triệu - Royal City - 17T6 Hoàng Đạo Thúy - Vinmart Trung Hòa - Big C - Keangnam - The Garden - Splendora

Chiều về 2 chuyến 18h và 20h: Splendora - The Garden - Keangnam - Grand Plaza - Vinmart Trung Hòa - Vincom Nguyễn Chí Thanh - Lotte Đào Tấn - Tháp Hà nội - Tràng Tiền Plaza - Nhà hát.

Thu Hương