Hơn 100 nghị sĩ Nhật Bản hôm nay (22/4) đã tới thăm viếng tại ngôi đền Yasukuni, dấy lên nhiều sự chỉ trích từ các nước láng giềng.

Chuyến viếng thăm diễn ra cùng ngày, ngay trước khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có bài diễn văn quan trọng về quá khứ thời chiến của Nhật tại một hội nghị quốc tế ở Jakartar, Indonesia.

{keywords}

Các nghị sĩ tới đền Yasukuni sáng 22/4/2015. Ảnh: Kyodo

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho biết, có tổng số 106 nghị sĩ đảng cầm quyền và đối lập cùng thành tâm làm lễ tại ngôi đền ở Tokyo. Chuyến viếng thăm không có sự tham gia của các bộ trưởng trong nội các của ông Abe.

Ngôi đền Yasukuni là nơi thờ những người đã chiến đấu và hy sinh vì nước Nhật, nhưng trong đó có 14 nhân vật trong quân đội và chính trường Nhật bị kết án là tội phạm chiến tranh trong Thế chiến II.

“Một lần nữa tôi cảm thấy rất biết ơn vì chúng tôi đã duy trì được hoà bình cho suốt hơn 70 năm qua” - Hidehisa Otsuji, một nghị sĩ, dẫn đầu đoàn cho biết. “Linh hồn (của những người quá cố) hẳn là rất hài lòng với điều này”.

Hành động này luôn làm các nước láng giềng của Nhật không hài lòng. Trung Quốc và Hàn Quốc coi ngôi đền là biểu tượng của quá khứ đau thương. Mỹ đã tìm cách ngăn cản những chuyến viếng thăm ‘nhạy cảm’ này vì họ coi đây là sự gây hấn không cần thiết.

Trước đó một ngày, Trung Quốc và Hàn Quốc đã thể hiện sự không hài lòng khi Thủ tướng Abe dâng tặng ngôi đền một chậu cây. Ông Abe không tới thăm ngôi đền kể từ tháng 12/2013.

{keywords}

Các nghị sĩ tới đền Yasukuni sáng 22/4/2015. Ảnh: AP

Phản ứng của Bắc Kinh trước hành động của ông Abe khá kín tiếng, dấy lên nhiều hy vọng về cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật và Chủ tịch Trung Quốc bên lề hội nghị Á-Phi tại Jakarta.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Hồng Lỗi cảnh báo ông Abe về tầm quan trọng mang tính tượng trưng của lễ kỷ niệm Thế chiến II trong năm nay.

“Lãnh đạo Nhật Bản nên có các bước đi nhất quán để tôn trọng cam kết (của chính họ) về việc nhìn nhận một cách thẳng thắn và suy ngẫm về lịch sử gây hấn của mình, xử lý các vấn đề liên quan một cách phù hợp, và giành được sự tin tưởng của các quốc gia láng giềng cũng như cộng đồng quốc tế” – ông Hồng Lỗi nói.

Ông Abe từng tuyên bố muốn có cuộc hội đàm riêng với lãnh đạo Trung Quốc. Truyền thông địa phương cho biết cuộc gặp này có thể diễn ra vào sáng nay.

Tuy nhiên, phản ứng của Hàn Quốc trước hành động này rất cương quyết. Soeul đã chỉ trích nhóm nghị sĩ Nhật Bản tới thăm đền Yasukuni sáng nay.

Yonhap dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc bình luận: “Đây là hành động phủ nhận tiền đề để cho Nhật Bản trở lại với cộng đồng quốc tế sau Thế chiến II”.

Vị quan chức không tiết lộ danh tính, nói rằng đây là quan điểm chính thức của Seoul về vấn đề này và Bộ Ngoại giao sẽ không đưa ra tuyên bố sớm.

Phía Hàn Quốc cũng cho biết thêm là họ sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng bài phát biểu của ông Abe vào chiều nay tại Jakarta.

Lê Thu