Hãng xe Nhật Bản Honda đã chứng kiến mức giảm 13% trong lợi nhuận kinh doanh của năm tài khóa 2019 – 2020, xuống còn 634 tỷ yên (tương đương 5,9 tỷ USD). Trong quý 4 của năm tài khóa vừa qua, Honda còn ghi nhận khoản lỗ lên đến 5,2 tỷ yên – khoản lỗ đầu tiên trong vòng 4 năm qua khi doanh số bán xe sụt giảm 28%.

{keywords}
Lợi nhuận năm tài khóa vừa qua của Honda giảm tới 13%. Nguồn: Reuters.

Phát biểu trong buổi họp báo trực tuyến, Phó chủ tịch điều hành Honda, ông Seiji Kuraishi cho biết “thật khó để có thể tính toán một cách hợp lí những tác động tiêu cực gây ra bởi dịch Covid-19”, đồng thời cam kết sẽ đưa ra những dự báo chi tiết hơn khi có thể.

Honda cùng hàng loạt các nhà sản xuất ô tô khác đã bắt đầu tái sản xuất tại các nhà máy của mình. Tuy nhiên hiện nền công nghiệp ô tô toàn cầu đang phải đối mặt với nhu cầu mua xe sụt giảm khi dịch Covid-19 khiến hàng triệu người mất việc và làm dấy lên lo ngại liên quan đến suy thoái kinh tế thế giới. Bên cạnh đó, tình trạng chuỗi cung ứng bị gián đoạn cùng các hạn chế liên quan đến giãn cách xã hội đang kìm hãm sản lượng xe được sản xuất trong những tháng tới đây.

{keywords}
Sản lượng xe toàn cầu có thể sụt giảm trong thời gian tới. Nguồn: Reuters.

Một số nhà phân tích tin rằng doanh số bán xe toàn cầu trong năm nay có thể sẽ giảm tới 1/3 – cao hơn nhiều so với mức giảm 11% trong năm tài khóa 2009 – 2010, thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính trên toàn cầu.

Theo ước tính của tờ Reuters, trong năm tài khóa 2019 -2020, tổng doanh số bán xe của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã giảm 7,3% xuống mức thấp nhất trong bốn năm qua là 26,5 triệu xe.

Mai Lý (Theo Reuters)

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Covid-19 có thể thổi bay gần 14 tỷ USD của Toyota

Covid-19 có thể thổi bay gần 14 tỷ USD của Toyota

Tập đoàn ô tô lớn nhất Nhật Bản Toyota cho biết doanh thu của hãng có thể giảm tới 80% - mức thấp nhất trong vòng 9 năm qua do những tác động tiêu cực gây ra bởi dịch Covid-19.