{keywords}
CEO Honda Toshihiro Mibe công bố chiến lược xe điện trong họp báo 23/4. (Ảnh: Bloomberg)

Toshihiro Mibe, người vừa tiếp quản chức vụ CEO của Honda từ 1/4, mới đây tuyên bố 40% xe Honda tại các thị trường lớn chỉ dùng pin điện (EV) hoặc pin nhiên liệu (FCV) vào năm 2030. Honda hi vọng tăng gấp đôi lên 80% vào năm 2035.

100% xe Honda tại Nhật Bản sẽ chạy điện vào năm 2030, bao gồm cả xe hybrid (kết hợp xăng và điện). Đến năm 2040, tất cả xe của hãng đều là EV hoặc FCV.

Tại buổi họp báo công bố chiến lược, ông Mibe thừa nhận đây thực sự là một thách thức. Tuy nhiên, Honda quyết định chia sẻ tầm nhìn thông qua chuỗi giá trị và đặt mục tiêu cao. Ông cho biết, ra mắt các mẫu xe điện thiết thực với người dùng có ý nghĩa lớn đối với áp dụng đại trà.

Honda sẽ chi tổng cộng 5 nghìn tỷ yên (46,3 tỷ USD) cho R&D trong 6 năm tới. Ông cũng úp mở về kế hoạch cơ cấu lại dây chuyền sản xuất toàn cầu do EV yêu cầu ít linh kiện hơn xe truyền thống.

Chiến lược tham vọng của ông Mibe cho thấy các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tăng cường đặt cược vào EV dù bị các đối thủ ngoại bỏ xa. Honda ra mắt mẫu SUV Honda e vào năm 2020 tại Nhật Bản và châu Âu nhưng chỉ lên kế hoạch bán 10.000 xe tại châu Âu và 1.000 xe trong nước, tỉ lệ rất nhỏ so với doanh số 4,4 triệu xe của họ.

Theo nhà phân tích cấp cao Seiji Sugiura đến từ Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, chiến lược của Honda rất táo bạo song bước tiếp theo của họ phải là sản xuất được những chiếc xe thuyết phục người tiêu dùng. Ông Mibe còn phải đưa ra kế hoạch cho từng dòng xe và điều gì sẽ xảy ra với các dòng xe truyền thống chạy xăng của công ty.

Kazuo Shimizu, nhà báo trong lĩnh vực xe hơi và cựu tay đua tốc độ, tin rằng Honda tiết lộ tham vọng của mình vì quy mô của họ nhỏ hơn so với đối thủ Toyota. Toyota theo đuổi xe hybrid từ lâu. Hồi đầu tuần, công ty tiến một bước gần hơn với dòng xe chạy điện hoàn toàn khi giới thiệu kế hoạch tung 15 mẫu EV trên toàn cầu vào năm 2025.

Trong khi đó, Mibe mới đưa ra chiến lược của Honda trong cuộc họp báo đầu tiên của mình kể từ khi được thông báo là người kế nhiệm Takahiro Hachigo hồi tháng 2. Ông xuất thân từ phát triển động cơ, đã dẫn dắt các sáng kiến xe điện gần đây của công ty, đặc biệt là liên minh chiến lược với General Motors (GM). Tháng 4/2020, hai hãng thông báo sẽ hợp tác phát triển xe điện và sản xuất tại nhà máy GM tại Bắc Mỹ. 5 tháng sau, họ cho biết sẽ tăng cường nỗ lực này và chia sẻ các thành phần xe, bao gồm cả nền tảng.

Dù quan hệ này gây ra một số xung đột nội bộ Honda, điều ông Mibe đạt được với GM có ý nghĩa do Honda muốn giảm chi phí phát triển điện khí hóa để bảo đảm lợi nhuận, theo nhà phân tích Sugiura.

Năm 2016, cựu CEO Hachigo nêu mục tiêu xe chạy điện chiếm khoảng 2/3 doanh số xe toàn cầu vào khoảng năm 2030, song chủ yếu dựa trên xe hybrid. Tháng 10/2020, ông bày tỏ công ty muốn đạt carbon trung tính vào năm 2050.

Áp lực phi carbon hóa gia tăng kể từ đó. Các nhà đầu tư ngày càng ưa thích các công ty ô tô điện, trong khi nhà chức trách khắp thế giới siết chặt quy định môi trường. Nhật Bản ra chiến lược đạt carbon trung tính trong ngành công nghiệp xe hơi vào năm 2050, còn nhiều quốc gia chuẩn bị cấm bán xe chạy xăng mới, kể cả xe hybdrid.

Nhà báo Shimizu nhận định dù xe hybdrid của Honda được người dùng ủng hộ, góp phần vào giảm khí thải carbon, Honda phải cân bằng với quy định toàn cầu.

Ông Hachigo đã trao cho người kế nhiệm cơ sở để tăng tốc kế hoạch EV của Honda nhờ thúc đẩy bộ phận từ khi nắm quyền năm 2015. Ông dẫn đầu nhiều cải cách, trong đó có hợp lý hóa năng lực sản xuất toàn cầu, rút khỏi giải đua Công thức 1. Biên lợi nhuận của bộ phận xe hơi tăng lên 4,7% trong quý IV/2020, so với 1,3% một năm trước đó.

Du Lam (Theo Nikkei)

 

Các hãng công nghệ Trung Quốc “châm ngòi” cuộc chiến xe điện

Các hãng công nghệ Trung Quốc “châm ngòi” cuộc chiến xe điện

Các công ty Trung Quốc dẫn đầu trong cuộc đua ở lĩnh vực sản xuất ô tô điện, trong cuộc chiến giành nhiều người dùng hơn.