Honda Việt Nam và hành trình 35 triệu xe

Được thành lập vào năm 1996, Honda Việt Nam đã đi qua những dấu mốc đáng nhớ như: kỷ niệm chiếc xe thứ 5 triệu vào tháng 7/2008; đạt sản lượng 10 triệu xe máy năm 2011; chào mừng chiếc xe máy thứ 15 triệu và khánh thành nhà máy sản xuất xe máy thứ ba ở Việt Nam vào năm 2014; cán mốc xuất xưởng 20 triệu xe máy vào năm 2016; 25 triệu năm 2018; đạt 30 triệu xe máy vào tháng 10/2020… Đến nay, HVN đạt dấu mốc xuất xưởng 35 triệu xe máy. Như vậy, sản lượng cộng dồn của HVN đã tăng 5 triệu xe chỉ sau hơn 2 năm, dù trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất kinh doanh. Cột mốc này đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của HVN và cũng là minh chứng cho cam kết đầu tư lâu dài, bền vững của Honda ở Việt Nam. 

Chiếc xe máy thứ 35 triệu được xuất xưởng là SH350i - mẫu xe ga cao cấp mới được nội địa hóa tại Việt Nam từ tháng 8/2021, ghi dấu người dùng Việt với giá bán hợp lý. Phiên bản SH350i thế hệ 2023 được ra mắt vào tháng 12/2022, gắn liền với việc HVN nội địa hóa thành công động cơ eSP+ thế hệ mới dành cho xe ga tầm trung. 

Động cơ eSP+ thế hệ mới được trang bị trên mẫu xe SH350i có dung tích sử dụng lên tới 329cc, xi lanh đơn 4 van SOHC, phun xăng điện tử PGM-FI. Hơn nữa, khối động cơ này áp dụng hàng loạt công nghệ tiên tiến như: cải thiện công suất, giảm thiểu ma sát và giảm thiểu rung lắc… Điều này không chỉ đưa người dùng đến với những trải nghiệm lái đẳng cấp hơn, mà còn thân thiện với môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững nhờ sản xuất theo tiêu chuẩn Euro 4 (theo kết quả thử nghiệm của Honda R&D). Với khối động cơ thế hệ mới này, HVN nâng cao trải nghiệm của khách hàng trong nước, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu để xuất khẩu sang Ý với các sản phẩm có khả năng vận hành vượt trội cùng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cao. 

Thể hiện triết lý hướng đến khách hàng 

Cột mốc sản lượng 35 triệu xe máy - được đánh dấu bằng mẫu xe SH350i - khẳng định nỗ lực của HVN trong việc tăng cường các hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao cơ sở vật chất cũng như tăng tỷ lệ nội địa hóa cho những mẫu xe sản xuất trong nước. Hiện tại, với 3 nhà máy xe máy, nhiều phân xưởng và 1 trung tâm phụ tùng, HVN sản xuất khoảng 2,5 triệu xe máy hàng năm, đóng góp trên 80% thị phần xe máy trong nước. Các mẫu xe sản xuất trải dài qua nhiều dòng từ xe số, xe tay ga đến xe côn tay như: Wave Alpha, SH, VISION, WINNER X… 

Không chỉ đáp ứng nhu cầu về sản lượng, HVN còn mang đến các sản phẩm xe máy đạt tiêu chuẩn toàn cầu để xuất khẩu sang thị trường quốc tế. Năm 2013, HVN bắt đầu xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang thị trường các nước, đạt mốc xuất khẩu 100.000 xe chỉ sau 1 năm và 1 triệu xe vào năm 2020. 

“Những con số này là niềm tự hào của HVN và góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda… Để tiến tới những dấu mốc mới trong tương lai, HVN sẽ tiếp tục nỗ lực với tinh thần “không ngừng chấp nhận thử thách” để cung cấp những sản phẩm chất lượng vượt lên sự mong đợi của các khách hàng, phấn đấu trở thành công ty được xã hội mong đợi”, đại diện HVN chia sẻ.

Các dấu mốc sản lượng xe máy của Công ty Honda Việt Nam

Minh Ngọc