Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin, ông Lee, ứng cử viên duy nhất cho chiếc ghế lãnh đạo đặc khu, đã giành được 99,4% phiếu ủng hộ của Hội đồng lập pháp Hong Kong gồm 1.416 thành viên trong cuộc bỏ phiếu phê chuẩn sáng 8/5. Chỉ có 8 phiếu không ủng hộ ông.

Tân Trưởng đặc khu Hong Kong John Lee Ka-chiu. Ảnh: The Star

Ông Lee, 64 tuổi, đã có 35 năm làm việc trong ngành cảnh sát. Năm 2012, ông mới chuyển sang làm việc trong cơ quan dân sự của chính quyền Hong Kong, nhưng công việc vẫn xoay quanh luật pháp và trật tự. 

Giai đoạn 2012 - 2017, ông Lee làm việc cho Cục An ninh Hong Kong và sau đó được bổ nhiệm làm lãnh đạo cơ quan này. Từ tháng 6/2021, ông đảm trách chức Tổng thư ký hành chính, chức vụ cao thứ 2 trong chính quyền Hong Kong chỉ sau trưởng đặc khu.

Ông Lee được coi là gương mặt sáng giá kế nhiệm bà Carrie Lam làm lãnh đạo chính quyền đặc khu sau khi nữ chính khách này hồi tháng 4 tuyên bố sẽ không tái tranh cử.

Theo Reuters, phát biểu sau cuộc bỏ phiếu phê chuẩn ngày 8/5, ông Lee nhấn mạnh, "sứ mệnh lịch sử" của ông là dẫn dắt một chương mới cho Hong Kong.  Ông cũng cam kết sẽ đoàn kết thành phố và duy trì vị thế quốc tế của Hong Kong như một trung tâm tài chính cởi mở và cạnh tranh hơn, là cầu nối giữa Trung Quốc và thế giới.

Tân Trưởng đặc khu Hong Kong cho biết, ưu tiên của ông sẽ là thúc đẩy nguồn cung nhà ở tại một trong những thị trường nhà ở đắt đỏ nhất thế giới cũng như tăng cường hiệu quả chính sách với "cách tiếp cận định hướng kết quả" để giải quyết vấn đề nan giải này.

Tuấn Anh

Trưởng đặc khu Hong Kong lộ lý do chất đống tiền mặt ở nhà

Người đứng đầu đặc khu Hong Kong, Trung Quốc, Carrie Lam cho hay, bà phải giữ nhiều tiền mặt ở nhà vì không thể mở được một tài khoản ngân hàng.