Hãng thông tấn Reuters cho biết, lệnh cấm được đưa ra do tình hình dịch bệnh bùng phát trở lại ở Anh và biến chủng Delta đang hoành hành ở đây, cùng với một số trường hợp nhiễm thể đột biến L452R được phát hiện thông qua việc xét nghiệm những người mới nhập cảnh từ Anh.

Người Anh thường trú tại Hong Kong sẽ được xác định mang rủi ro đặc biệt lớn. Thậm chí, người nào ở lại Anh quá 2 tiếng cũng không được phép lên chuyến bay chở khách tới đặc khu này.

{keywords}
Ảnh: Sky News

Đây là lần thứ 2 Hong Kong cấm các chuyến bay từ Anh giữa mùa dịch Covid-19, sau lệnh cấm đầu tiên có hiệu lực từ tháng 12/2020 tới tháng 5 năm nay. Trước đó, hành khách trên các chuyến bay từ Indonesia, Ấn Độ, Nepal, Pakistan, và Philippines cũng bị cấm nhập cảnh vào Hong Kong.

Đến nay, đặc khu hành chính của Trung Quốc đã ghi nhận hơn 11.900 ca nhiễm Covid-19 và 211 ca tử vong. Hầu số ca nhiễm mới trong những tháng gần đây ở Hong Kong là các đối tượng nhập cảnh. Trong khi đó, 32% người dân Hong Kong đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19, trong đó có 21,1% đã tiêm đủ 2 liều.

Malaysia hỗ trợ người dân giữa mùa dịch

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin hôm 28/6 đã công bố gói kích thích kinh tế mới trị giá 36,2 tỷ USD nhằm giảm những thiệt hại gây ra bởi lệnh phong tỏa kéo dài.

Với tên gọi “gói bảo vệ con người và hồi phục kinh tế”, gói cứu trợ mới này sẽ dành 4,6 tỷ ringgit (tương đương 1,1 tỷ USD) cho chương trình hỗ trợ Covid-19 đặc biệt để giúp đỡ 11 triệu người, chủ yếu là các đối tượng người cao tuổi và người chưa kết hôn.

500 triệu ringgit (tương đương 120.000USD) trong gói cứu trợ sẽ dành cho người bị mất thu nhập do dịch bệnh. Dự kiến, khoảng 1 triệu người Malaysia có thể được nhận 500 ringgit (tương đương 120USD) mỗi người.

Để giúp đỡ người dân trả tiền điện, Kuala Lumpur sẽ giảm giá hóa đơn điện cho mỗi hộ gia đình từ 5 đến 40% trong vòng 3 tháng, với công suất điện được hỗ trợ tối đa là 900 kWh/tháng.

Indonesia tiêm vắc xin Sinovac cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 28/6 đã thông báo chương trình tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, sử dụng vắc xin Sinovac do Trung Quốc sản xuất.

Người đứng đầu Indonesia cũng nhắc tới việc nước này đã tiêm chủng cho 1,3 triệu người trong ngày 26/6, vượt mục tiêu trước đó là 1 triệu người/ngày bắt đầu từ tháng 7 tới.

Ông Widodo hy vọng tốc độ tiêm chủng sẽ giữ ổn định trong tháng 7, đồng thời đặt mục tiêu tiêm chủng cho 2 triệu người/ngày trong tháng 8.

Cho đến nay, quốc gia này đã nhận khoảng 104,7 triệu liều vắc xin Covid-19, đa phần là của các hãng Sinovac, AstraZeneca và Sinopharm.

Hàng nghìn người Bangladesh ‘mắc kẹt’ ở thủ đô

Tình trạng này diễn ra sau khi chính quyền thành phố ngưng hoạt động hầu hết loại hình giao thông công cộng để chuẩn bị cho lệnh phong tỏa mới, có hiệu lực từ ngày 1/7.

Lệnh phong tỏa mới được chính phủ Bangladesh ban hành, lẽ ra bắt đầu vào ngày 28/6, song đã được lùi tới ngày 1/7. Dù vậy, một số lệnh giới hạn vẫn có hiệu lực luôn như ngưng hoạt động các dịch vụ giao thông công cộng.

Vì thế, trong ngày 28/6, hàng nghìn người lao động ở Dhaka buộc phải đi bộ tới nơi làm việc dưới cái nắng hè oi bức, trong khi nhiều người khác lũ lượt về quê. 

Các tin tức đáng chú ý khác

- Một nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) hôm 28/6 cho biết, một lịch trình tiêm hỗn hợp vắc xin Covid-19, chẳng hạn như tiêm 1 liều vắc xin của Pfizer ở thời điểm 4 tuần sau khi tiêm 1 liều vắc xin AstraZeneca, sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch tốt hơn nhiều so với việc tiêm 1 liều vắc xin AstraZeneca khác.

- Đài Loan (Trung Quốc) hôm 28/6 ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới/ngày thấp nhất trong vòng 1 tháng rưỡi trở lại đây, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh của hòn đảo có dấu hiệu ổn định trở lại. Dù vậy, Đài Loan vẫn ra thông báo cảnh giác trước một loạt biến thể dễ lây lan hơn như biến thể Delta.

- Campuchia dự kiến đón du khách quốc tế trở lại vào cuối năm nay, cùng với việc đẩy mạnh tiêm vắc xin Covid-19 và áp dụng "bong bóng du lịch" với các nước láng giềng.

Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Việt Anh

Indonesia oằn mình xử lý thi thể nhiễm Covid-19, chủng Delta phủ bóng 85 nước

Indonesia oằn mình xử lý thi thể nhiễm Covid-19, chủng Delta phủ bóng 85 nước

Indonesia đang trải qua những ngày đen tối khi liên tục ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục.

Malaysia kéo dài phong tỏa vì Covid-19, Putin lệnh hoàn tất chủng ngừa người nước ngoài

Malaysia kéo dài phong tỏa vì Covid-19, Putin lệnh hoàn tất chủng ngừa người nước ngoài

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Chính phủ Malaysia đã quyết định kéo dài lệnh phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.