Sau khi Vũ Linh qua đời, mẹ con ca sĩ Hồng Phượng và Hồng Loan - con gái cố nghệ sĩ - xảy ra tranh chấp  đối với tài sản thừa kế và các vấn đề khác như hoạt động kêu gọi quyên góp từ thiện, kế hoạch xây mộ, hợp đồng truyền thông đám tang....

Chiều 16/6, ca sĩ Hồng Phượng tổ chức buổi gặp gỡ truyền thông, chính thức phát ngôn về những ồn ào liên quan đến mâu thuẫn gia đình những ngày qua. 

Hồng Phượng (giữa) cùng luật sư đại diện trong buổi gặp gỡ truyền thông chiều 16/6. 

Hồng Phượng cho biết đây là câu chuyện của gia đình nhưng sức ép bên ngoài đã làm ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe của cô và người thân thời gian qua.

"Từ lúc cậu còn sống đến lúc đám tang, mọi người đều thấy hình ảnh trên mạng xã hội của cậu rất đẹp. Nhưng khi sự việc xảy ra, câu chuyện chỉ toàn những ồn ào không đáng có. Tôi xin gửi lời xin lỗi sâu sắc nhất đến cậu Vũ Linh và những khán giả yêu thương cậu", cô bộc bạch.

Mẹ tôi khởi kiện Hồng Loan vì bức xúc:

Về vụ kiện tranh chấp quyền thừa kế tài sản của NSƯT Vũ Linh, Hồng Phượng cho biết không kiện cũng như đòi phân chia tài sản như một số tin đồn. Người đứng đơn kiện là mẹ mình – bà Võ Thị Hồng Nhung (nghệ sĩ Hồng Nhung), cô chỉ có quyền và nghĩa vụ liên quan. 

Ca sĩ cho biết, nguồn cơn vụ kiện xuất phát từ những mâu thuẫn trong cách cư xử giữa mẹ con cô và Hồng Loan. Theo đó, sau 49 ngày của cố nghệ sĩ, con gái ông yêu cầu Hồng Phượng và nghệ sĩ Hồng Nhung ra khỏi nhà, khiến mẹ con nữ ca sĩ bức xúc. Theo Hồng Phượng, cách hành xử này của Hồng Loan là “cạn tàu ráo máng".

Hồng Phượng nói không liên quan đến vụ kiện tranh chấp tài sản. 

Hồng Phượng cũng đã trao đổi với mẹ mình về vụ kiện tụng và biết rõ sẽ khó thắng. Tuy nhiên, nghệ sĩ Hồng Nhung vẫn quyết liệt theo đuổi tới cùng. 

“Tôi đã nói với mẹ sẽ không thắng được trong vụ kiện. Tôi nghĩ lý do mẹ quyết định kiện vì bức xúc, giận Loan nên mới làm như vậy. Việc trong gia đình không giải quyết được mẹ nhờ pháp luật giải quyết. Tôi đã nói với mẹ nhưng vẫn quyết định như vậy thì đành chịu”, cô chia sẻ.

Việc bị yêu cầu rời khỏi nhà đột ngột khiến gia đình Hồng Phượng gặp khó khăn. Hiện mẹ con cô phải sống nhờ nhà người quen, gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Cũng trong buổi gặp gỡ, Hồng Phượng cho biết nguyện vọng gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng vì gia đình mình gần như vô gia cư. 

"Tôi có một người mẹ lớn tuổi, một người con nhỏ 5 tuổi. Tôi đang sống trong tình trạng nay chỗ này mai chỗ kia. Quần áo, đồ đạc tôi cũng không thể lấy được. Khi cậu Linh mất, mọi thứ thay đổi, điều này khiến tôi đau lòng”, Hồng Phượng nói. 

Tôi không 'kiếm tiền trên xác' cậu Vũ Linh

2 vấn đề khác được dư luận quan tâm là việc thu chi tiền bạc và hợp đồng truyền thông trong đám tang. Hồng Phượng cho biết hiện giữ toàn bộ giấy tờ liên quan. 

Về khoản thu, tổng số tiền thu là 1.003.870.000 đồng. Trong đó, tiền phúng điếu là hơn 576.730.000 đồng, tiền nhận sau đám tang (trước 49 ngày) là 149.740.000 đồng và tiền nhận xây mộ là 277.400.000 đồng. 

Trong đó, các khoản chi gồm: lễ tang là 610 triệu đồng, sau lễ tang là gần 82 triệu đồng, chi phí xây mộ (3 lần) là 325 triệu đồng. Việc thu chi đều được các thành viên trong gia đình biết rõ. 

Hồng Phượng nhận nhiều chỉ trích sau lễ tang của cậu Vũ Linh.

Về hợp đồng truyền thông với BH Media trong đám tang, Hồng Phượng nói đây là cách để mình bảo vệ hình ảnh cho NSƯT Vũ Linh. Ban đầu, cô từng từ chối nhưng sau đó nhận lời phía đơn vị truyền thông khi đã hỏi ý kiến của Bình Tinh và chị Nga – trợ lý cố nghệ sĩ. Các clip trong đám tang sẽ đăng lên các kênh video cải lương của đơn vị truyền thông như một sự kỷ niệm cho khán giả sau này. 

“Nhiều người bảo tôi ký hợp đồng truyền thông là ăn tiền trên xác cậu mình. Họ gán cho tôi những tội danh quá khủng khiếp. Ngay cả những hình ảnh cuối đời cậu bệnh không đẹp tôi còn không đăng thì tại sao phải làm thế? Tôi không đăng tải điều gì gây bất lợi cho gia đình, cho hương linh của cậu Vũ Linh", cô nói. 

Luật sư Nguyễn Quốc Cường – người đại diện pháp lý của Hồng Phượng - cho biết nữ ca sĩ là người thân ruột thịt với cố NSƯT Vũ Linh. Do đó, việc giao kết hợp đồng hoàn toàn phù hợp về mặt pháp luật. 

Tuy nhiên, do vụ lùm xùm khiến Hồng Phượng tạm ngừng nhận tiền doanh thu từ hợp đồng với BH Media. Cô đang cân nhắc việc có nên kết thúc hợp đồng hay không.

Vụ ồn ào gia đình khiến Hồng Phượng ảnh hưởng nhiều về công việc. Cô bị các đối tác hủy show, đồng nghiệp e ngại làm việc chung vì sợ lùm xùm ảnh hưởng dự án. "Tôi không được tiếp tục làm việc. Kể cả những chương trình mời sau đó tôi không dám nhận. Chỉ trong vỏn vẹn vài ngày đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của tôi", cô tâm sự. 

Trước câu hỏi: Chị và Hồng Loan có nghĩ sẽ cố gắng hóa giải mâu thuẫn, thay vì lôi nhau ra pháp luật?, Hồng Phượng cho biết bản thân chưa bao giờ muốn gia đình xảy ra những ồn ào như lúc này. Cô buồn, tiếc nhưng không biết phải làm thế nào vì những chuyện xảy ra gần như không thể giải quyết. 

"Để sự việc đi đến nước này tôi không biết phải làm thế nào. Tất cả chỉ ở lòng người trong cách đối xử với nhau. Mọi chuyện lỡ cũng đã lỡ, không thể quay lại được nữa. Tôi cũng mong mọi việc sớm khép lại để cậu tôi được an nghỉ, mọi người bắt đầu cuộc sống mới", cô nói.