Nhiều nội dung được dư luận và báo chí quan tâm liên quan đến tình hình kinh tế-xã hội trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm đã được nêu ra và làm rõ trong buổi họp báo chí thường kỳ Chính phủ chiều 30/8, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Cùng tham dự buổi họp báo có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và đại diện lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nội vụ, Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ.

{keywords}
Toàn cảnh họp báo

Thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2017 diễn ra cùng ngày dưới sự chủ trì của Thủ tướng Xuân Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết: Chính phủ tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2017; và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội cũng như ngân sách nhà nước năm 2018. Chính phủ cũng thảo luận một số vấn đề thể chế cụ thể để tháo gỡ vướng mắc như cơ chế, chính sách đặc thù để đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng các dự án điện cấp bách trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia…

Trước hết, về tình hình kinh tế-xã hội. Chính phủ thống nhất đánh giá trong tháng 8, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có diễn biến tích cực hơn; chiều hướng tháng sau tốt hơn tháng trước.

Nổi bật là lạm phát tiếp tục được kiểm soát; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng 0,92% so với tháng trước và tăng 3,35% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 133,5 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2016. Thị trường tiền tệ, tín dụng ổn định. Tính đến ngày 21/8/2017, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 10,06% so với tháng 12 năm 2016 (cùng kỳ năm 2016 tăng 9,01%).

Giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước của 8 tháng ước đạt trên 137 nghìn tỷ đồng, bằng 38,4% tổng kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước được Quốc hội giao, xấp xỉ bằng cùng kỳ năm trước (39%) và bằng 44,3% kế hoạch vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Sau gần 1 tháng thực hiện Nghị quyết 70/NQ-CP, có 11/44 Bộ, ngành và 15/63 địa phương có tỉ lệ giải ngân cao trên 60%; tuy nhiên vẫn còn 13/44 Bộ ngành và 4/63 địa phương có tỉ lệ giải ngân dưới 30%.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Không khí làm ăn, mua bán, du lịch sôi động. Tổng lượng khách quốc tế đến nước ta trong tháng 8/2017 ước đạt 1,23 triệu lượt khách, tăng 18,5% so với tháng trước, tăng 35,1% so với cùng kỳ năm 2016, đây là tháng đón lượng khách quốc tế lớn nhất từ trước đến nay. Tính chung 8 tháng đầu năm 2017, tổng lượng khách quốc tế ước đạt 8,47 triệu lượt khách, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm 2016. Mục tiêu đặt ra là đón 13 triệu lượt khách.

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng khoảng 10,3% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng vốn FDI đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần trong 8 tháng năm 2017 ước đạt 23,36 tỷ USD, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm trước.

Về sản xuất công nghiệp, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tính chung 8 tháng tăng 6,7%, tiếp tục xu hướng tăng so với mức tăng trưởng của 7 tháng (6,5%) nhưng thấp hơn cùng kỳ năm 2016 (7,2%). Khai khoáng giảm 6,9% so với cùng kỳ, sản xuất điện tăng 8,6% (cùng kỳ tăng 12,3%) do năm nay mưa nhiều, nhu cầu tiêu thụ điện năng ít hơn.

Sản xuất nông nghiệp trong tháng 8 tập trung vào gieo cấy, chăm sóc lúa mùa và thu hoạch lúa, hoa màu vụ hè thu; trong đó diện tích thu hoạch lúa hè thu ước đạt gần 1 triệu ha, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Thủ tướng yêu cầu ngành nông nghiệp phấp đấu đạt mục tiêu xuất khẩu nông nghiệp đạt 35 tỷ USD.

Tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 8 cũng có xu hướng tốt nhất kể từ đầu năm 2017. Tính chung cả 8 tháng năm 2017, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động của cả nước là 104.511 doanh nghiệp. Tổng vốn đăn ký mới, tăng thêm đạt 11 triệu tỷ đồng, trong đó vốn đăng ký mới là 822 nghìn tỷ.

Cũng trong tháng qua, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo rất quyết liệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. hính phủ đã có phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật, trong đó có thảo luận về cắt giảm các điều kiện kinh doanh, hiện theo thống kê có tới 5.719 điều kiện kinh doanh. Thủ tướng giao Tổ công tác của Thủ tướng tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành rà soát, cắt giảm những thủ tục không cần thiết.

Lĩnh vực xã hội có nhiều điểm đáng phấn khởi như đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29 đã đoạt 58 Huy chương Vàng, đang đứng thứ 3 toàn đoàn. Đặc biệt, chúng ta đạt thành tích cao tại các môn điển hình như điền kinh, bơi lội, bóng bàn… Đội bóng đá nữ lần thứ 5 giành Huy chương Vàng tại SEA Games.

Tuy nhiên, còn một số tồn tại, yếu kém cần tập trung khắc phục như công nghiệp đang trên đà phục hồi nhưng chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) vẫn thấp hơn so với cùng các năm trước. Rồi vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, tiêu thụ sản phẩm, còn nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn... Đặc biệt là yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường kinh doanh.

Mặc dù thời gian qua các cấp, các ngành đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, tuy nhiên giấy phép con, giấy phép cháu vẫn còn nhiều. Nhiều doanh nghiệp phản ánh chu kỳ sản phẩm sản xuất ra đã vất vả rồi nhưng thủ tục để đưa vào tiêu thụ, xuất khẩu còn phức tạp hơn. Có ý kiến nói rằng là nuôi gà chỉ mất 40 ngày nhưng thủ tục để tiêu thụ gà, xuất khẩu gà thì còn dài ngày hơn nuôi gà.

Bên cạnh đó, vẫn còn vấn đề về thuế, phí đối với doanh nghiệp, một số phí như phí BOT còn cao, đặt trạm thu phí còn bất hợp lý, gây bức xúc. Theo thống kê, tổng phí vận tải doanh nghiệp phải đóng lên tới 70 loại. Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải rà soát các quy định hiện hành về phí BOT để có giải pháp giải quyết, tạo điều kiện cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Ngoài ra, chi phí kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu còn lớn, với tỉ lệ lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành tại khâu thông quan lên tới 35%. Chính phủ đã yêu cầu phải giảm còn 15%. Sắp tới Tổ công tác sẽ tiếp tục kiểm tra từng bộ ngành về từng thủ tục kiểm tra và các bộ sẽ phải giải trình về từng thủ tục, nếu thủ tục nào không cần thiết hoặc kiểm tra nhiều mà phát hiện quá ít vi phạm thì mời Bộ bãi bỏ.

Cùng với đó là các quy định thủ tục hành chính về hải quan, hoàn thuế VAT. Thời gian và chi phí nộp bảo hiểm xã hội còn cao, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết doanh nghiệp Việt Nam nộp bảo hiểm xã hội mất 189 giờ mỗi năm, trong khi Thái Lan chỉ mất 48 giờ, Indonesia mất 56 giờ.

Về nhiệm vụ trong những tháng cuối năm và thời gian tới, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan phải tập trung chỉ đạo quyết liệt đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra và đưa ra những giải pháp thiết thực khác, thực hiện nghiêm và tăng cường vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu phải tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Có thể nói, vấn đề cải cách thủ tục hành chính đã nói nhiều lần trong năm qua, đặc biệt tháng 7 đã đề cập rất quyết liệt vấn đề này nhưng mới giảm được một phần, còn nhiều phần, nhiều ngành, đơn vị chưa chuyển biến hoặc chuyển biến không như mong muốn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, các Bộ, ngành và địa phương nghiên cứu kết quả rà soát của Bộ KH&ĐT, VCCI (Bộ KH&ĐT kiến nghị cắt giảm và sửa đổi gần 2.000 điều kiện kinh doanh); sửa đổi hoặc đề nghị sửa đổi cắt giảm mạnh các điều kiện kinh doanh không cần thiết.

Nội dung lớn thứ hai của phiên họp là đánh giá sơ bộ cả năm 2017 và dự kiến kế hoạch 2018. Cho đến nay đã hết tháng 8, chúng ta đã đi được 2/3 chặng đường của năm 2017. Trên cơ sở đánh giá tình hình 8 tháng đầu năm và dự báo những tháng cuối năm, ước thực hiện 13 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm nay đều đạt và vượt mục tiêu đề ra (8 chỉ tiêu đạt và 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch). Trong đó, dự kiến tăng trưởng GDP sẽ đạt mục tiêu 6,7% như đã đề ra và xuất khẩu dự kiến tăng hơn 14%, gấp đôi so với mục tiêu đã đề ra.

Đây là điều hết sức đáng mừng. Phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% trong khi các chỉ tiêu khác đều đạt và vượt mục tiêu đã đề ra là một cố gắng lớn trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng, giảm dần dựa vào khai thác tài nguyên, nhất là dầu thô. Đạt được mục tiêu trên là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, đi vào cụ thể từng lĩnh vực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc quyết tâm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra trong năm 2017, nhất là mục tiêu tăng trưởng kinh tế; bên cạnh đó còn có sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và sự ủng hộ của nhân dân.

Trên cơ sở ước thực hiện năm 2017, dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước năm 2018, Chính phủ đã dự kiến mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020.

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương, tính từ đầu năm tới ngày 29/8, có tổng số 13.672 nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương. Trong đó, có 7.455 nhiệm vụ đã hoàn thành; còn 6.217 nhiệm vụ chưa hoàn thành (trong hạn 5.996, quá hạn 221 - chiếm 2,8%, giảm 0,4% so với tháng trước).

Tính tới tháng 8 này là vừa tròn một năm Tổ công tác được của Thủ tướng thành lập và Tổ công tác đã tiến hành hơn 30 cuộc kiểm tra. Hoạt động kiểm tra của Tổ công tác đã góp phần giúp tình hình triển khai các nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng giao chuyển biến tích cực. Số nhiệm vụ quá hạn giảm rõ rệt. Tỷ lệ nhiệm vụ chậm trễ trước khi Tổ công tác được thành lập lên tới 25%, nhưng nay đã giảm mạnh, như tới cuối tháng 8 chỉ còn chiếm 2,8%. Hoạt động của Tổ công tác đã có tác động lan tỏa, nhiều bộ, cơ quan, địa phương đã thành lập Tổ công tác để đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ. Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc, đặc biệt là các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp…

Tiếp tục cập nhật

Tổng GĐ VN Pharma: Em chồng Bộ trưởng Y tế là nhân viên công ty tôi

Tổng GĐ VN Pharma: Em chồng Bộ trưởng Y tế là nhân viên công ty tôi

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP VN Pharma Nguyễn Minh Hùng trao đổi với PV VietNamNet.

Vụ VN Pharma: Xử lý nghiêm minh, làm rõ mọi góc khuất

Vụ VN Pharma: Xử lý nghiêm minh, làm rõ mọi góc khuất

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, vụ việc liên quan đến công ty VN Pharma đã được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề cập.

Thủ tướng: 'Thủ tục bán gà còn lâu hơn nuôi gà'

Thủ tướng: 'Thủ tục bán gà còn lâu hơn nuôi gà'

“Nhiều doanh nghiệp phản ánh chu kỳ sản phẩm sản xuất ra đã vất vả rồi nhưng thủ tục để đưa vào tiêu thụ, xuất khẩu còn phức tạp hơn", Thủ tướng nói.

Theo VGP