- Sáng nay, Cục PCCC họp báo thông tin về vụ cháy quán karaoke trên đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, HN) khiến 13 người tử vong.

Chủ trì buổi họp báo, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục PCCC đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

XEM CLIP:

Theo ông Mạnh, cần cảnh báo cho người dân về các kĩ năng xử lý tình huống khi gặp trường hợp cháy nổ xảy ra.

"Thông qua vụ việc này, chúng ta cần có cảnh báo về sự cố nếu không phòng ngừa tốt sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng", ông Mạnh nói rõ.

Phía Cục nhận định, các khu vui chơi, nhà cao tầng, các quán bar, karaoke thường dễ xảy ra hỏa hoạn.

Trung tá Bùi Quang Việt cho biết, từ 2016 đến nay xảy ra 23 vụ cháy quán karaoke, thiệt hại 9,2 tỷ đồng. Riêng Hà Nội có 6 vụ, nặng nhất là vụ trên đường Trần Thái Tông làm 13 người chết ngày 1/11.

Qua đó, ông Việt lưu ý, đối với đặc thù kinh doanh karaoke xây phòng cách âm, vật liệu dễ cháy, phông rèm khi bắt lửa rất nhanh, nếu không thoát ra ngoài nhanh sẽ bị ngạt khói, dễ tử vong.

Theo ông Việt, việc thay đổi công năng sử dụng từ nhà ở thành quán karaoke nhưng không chú ý đến các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC như: lối thoát nạn, không được trang bị phương tiện, thiết bị báo cháy, chữa cháy, đèn chiếu sáng, đèn chỉ dẫn thoát nạn nên không phát hiện được cháy sớm, không kịp thời chữa cháy, gây lan và cháy lớn.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các thiệt hại do hỏa hoạn gây ra, đầu tiên là do người dân không được trang bị kĩ năng sinh tồn cơ bản, chủ cơ sở thiếu kiến thức về phòng cháy, chữa cháy.

Ông Việt cũng nói rõ, quy định về điều kiện về PCCC gồm, các cơ sở kinh doanh phải có biển báo, sơ đồ chỉ dẫn, sơ đồ thiết bị, thoát nạn phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động. Bên cạnh đó chủ cơ sở, nhân viên phải được tập huấn kĩ năng xử lý tình huống hỏa hoạn.

"Qua vụ cháy nghiêm trọng này, lãnh đạo Cục PCCC khuyến cáo các chủ cơ sở kinh doanh karaoke phải chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh ngành nghề có điều kiện, đặc biệt là quy định PCCC, thường xuyên tổ chức cho nhân viên tập huấn. Tổ chức quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, lắp đặt và sử dụng an toàn hệ thống điện, thiết bị điện công suất cao… Đặc biệt, phải chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy tại chỗ, phương án thoát nạn, di chuyển người bị nạn ra nơi an toàn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra", ông Việt nhấn mạnh.

Ông Việt cũng khuyến cáo người dân, cần nâng cao kiến thức, kĩ năng thoát nạn khi gặp hỏa hoạn. Khi tham gia tại các khu vui chơi không mang theo vật dễ cháy, nổ, nguồn nhiệt cao, đồng thời cần để ý các vị trí thoát nạn để phòng trường hợp xấu nhất xảy ra.

Trong thời gian qua Cục có chỉ đạo và tham mưu cho Bộ Công an ban hành hướng dẫn bảo đảm an toàn PCCC, kiểm tra quản lý PCCC.

Ông Việt nhấn mạnh, vụ cháy chiều qua trên đường Trần Thái Tông, Chính phủ, Bộ Công an đã chỉ đạo công an trực thuộc các tỉnh, thành phố tổng kiểm tra các cơ sở vui chơi, giải trí đặc biệt các quán bar, karaoke, xử lý nghiêm, đối với các cơ sở vi phạm nghiêm trọng. Thậm chí đình chỉ hoạt động nếu không chấp hành các điều kiện đảm bảo an toàn.

Xem thêmXem Tây, ngẫm ta: Choáng với 911 Mỹ

Nhị Tiến - Đoàn Bổng