Đưa hotgirl (gần như hoàn toàn không có kiến thức bóng đá) lên bình luận bóng đá là một ý tưởng hoặc thuần giải trí hoặc rất phá cách. Nhưng rõ ràng để các nàng ú ớ trên sóng đổi lấy sự cười nhạo của khán giả, thì đó là lạm dụng hình ảnh phụ nữ. 

Còn nếu bạn cũng thấy bức xúc với chuyện này hãy nhìn lại xem định kiến về cặp phạm trù sắc đẹp - trí tuệ đã trở nên phổ biến từ bao giờ. Trong khi cha ông ta hướng đến việc ca ngợi "tài sắc vẹn toàn", "đẹp cả người lẫn nết" thì xã hội hiện đại từ lâu đã định kiến rằng không thể vừa xinh vừa thông minh, rằng "trí tuệ của hoa hậu", rằng "chân dài não ngắn".

Quan điểm cá nhân, tôi cho rằng đó là định kiến nông cạn và mang màu sắc tị hiềm. Tỷ lệ vừa đẹp vừa thông minh ở đàn bà hay đàn ông vĩnh viễn không thể thống kê chính xác chính bởi sự tị hiềm ấy của công chúng. 

Quay lại chuyện mấy nàng xinh đẹp bình World Cup, có thể họ rất giỏi ở lĩnh vực khác, chả qua bị đặt vào sai ghế, nói sai chuyện mà thôi. Không phải ai cũng hoạt ngôn như Lê Hoàng, để mà trăm sự trên đời đều quy về giới và chém gió được. Thứ mà các cô ấy thừa là nhan sắc, thứ các cô thiếu là sự hóm hỉnh. Mà sự hóm hỉnh thì chả có huyền thoại Tạ Biên Cương rồi đó thôi.

Thế nếu cho một giàn nam thần model ngồi bình luận về vòng chung kết World Cup nữ thì sao? Có ai ý kiến không? Hay thậm chí chúng ta còn chả buồn xem trận nào. Đấy, định kiến giới vốn sẵn ở công chúng, truyền hình và truyền thông chỉ khai thác thôi mà. Còn cãi nhau nhiều thế này, cứ yên tâm mùa sau lại tái diễn.

Phạm Gia Hiền  

Độc giả có thể gửi ý kiến về địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn không nhất thiết trùng với quan điểm bài viết đã đăng trên VietNamNet. Xin trân trọng cảm ơn!