* Apple, Samsung "kìm kẹp" HTC như thế nào?

HTC mới đây vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2015 của hãng với những số liệu "ảm đạm" - đúng như những gì đã được tiên liệu trước đó. Theo đó, công ty smartphone Đài Loan ghi nhận khoản thua lỗ 252 triệu USD trên doanh thu 1,042 tỷ USD. Tình hình làm ăn thua lỗ này được dự đoán sẽ còn tiếp diễn vào quý III. 

Trong một cuộc điện thoại trả lời các nhà đầu tư, Giám đốc tài chính và Chủ tịch bán hàng toàn cầu của HTC Chialin Chang thẳng thắn thừa nhận doanh số bán hàng của HTC thấp bởi khách hàng "thích các mẫu điện thoại thời trang hơn" - điều mà điện thoại HTC không đáp ứng được. Thực tế cũng cho thấy smartphone của HTC không có gì nổi bật so với đối thủ. One M9 - model cao cấp nhất hiện nay của công ty - không có quá nhiều khác biệt so với người tiền nhiệm One M8 vốn đã không thu được thành công đáng kể nào. 

Hậu quả của tình hình kinh doanh bết bát nói trên rất có thể sẽ là một đợt tái cơ cấu trong tương lai không xa. Theo Reuters, HTC nhiều khả năng sẽ cắt giảm nhân sự, cắt giảm số model smartphone nhằm tập trung vào phát triển các model cao cấp để cạnh tranh tốt hơn với Samsung và Apple. "Việc cắt giảm sẽ áp dụng ở mọi mặt, có thể kéo dài tới quý I/2016" - Chialin Chang cho biết. 

HTC từng được xem là một trong những tên tuổi tiên phong của làng smartphone thế giới. Tuy nhiên, họ không được giới phân tích đánh giá cao do không có sản phẩm nào nổi trội. HTC đã đánh mất thị phần trong những năm gần đây. Ở phân khúc cao cấp, họ bị Apple và Samsung lấy mất khách hàng; còn ở phân khúc giá rẻ, HTC cũng bị Xiaomi và các công ty smartphone Trung Quốc bỏ lại phía sau.

"Canh bạc" mới mà HTC đặt cược vào chính là các mảng kinh doanh ngoài smartphone, bao gồm thiết bị thực tế ảo và thiết bị theo dõi sức khỏe. HTC mới đây đầu tư 10 triệu USD vào nền tảng thực tế ảo WEVR, đồng thời đang chuẩn bị ra mắt chiếc kính thực tế ảo ViVe vào cuối năm nay. Trong khi đó, định hướng phát triển thiết bị đeo có vẻ mờ mịt hơn. Công ty từng hợp tác với hãng UnderArmor để phát triển một chiếc vòng đeo theo dõi sức khỏe có tên Grip, tuy nhiên, kế hoạch thương mại hóa sản phẩm sau đó bị hủy bỏ. Chang cho biết công ty còn có kế hoạch ra mắt các thiết bị kết nối, và sản phẩm này cũng sẽ ra đời dưới dạng hợp tác với một công ty khác - tương tự Grip. 

Chang dự đoán rằng chiến lược mới của công ty sẽ chỉ ảnh hưởng tới kết quả tài chính của HTC trong 2016. Lấy lý do này, lãnh đạo HTC không đưa ra dự báo lỗ/lãi trong quý tới. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, công ty Đài Loan sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong quý III/2015. "Chúng tôi tin rằng HTC sẽ tiếp tục đánh mất thị phần smartphone và tiếp tục thua lỗ" - nhà phân tích Calvin Huang của SinoPac Securities cho biết.