HTC mới đây vừa công bố kết quả kinh doanh của mình trong quý IV/2014 với doanh thu đạt 1,5 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2013. Tuy doanh thu tăng, nhưng lợi nhuận mà HTC đạt được vẫn rất nhỏ giọt. Công ty smartphone Đài Loan thu về khoản lãi chỉ 15,9 triệu USD trong ba tháng cuối 2014. Như vậy, đây cũng là quý có lãi thứ ba liên tiếp của HTC.

Dù có lãi, nhưng có lẽ HTC cũng không lấy gì làm vui, khi tiền lãi cứ vơi đi theo thời gian. Vào quý II/2014, HTC vẫn đang lãi được hơn 72 triệu USD, tuy nhiên, sang quý sau đó, lợi nhuận tụt giảm mạnh xuống chỉ còn hơn 18 triệu USD.

HTC hiện đang kinh doanh hàng loạt model smartphone, trong đó mẫu cao cấp nhất hiện nay là One M8. Chiếc smartphone này được giới chuyên gia đánh giá cao, nhưng doanh số vẫn không có gì nổi bật vì nhiều lý do khác nhau. Một trong những lý do khiến HTC, hay các công ty smartphone đầu bảng khác như Samsung, đi xuống, chính là sự xuất hiện của các công ty smartphone Trung Quốc. Những Huawei, Xiaomi, hay Lenovo, đã có những bước tiến dài trên thị trường điện thoại thông minh nhờ đầu tư mạnh vào đất nước tỷ dân Trung Quốc. Sự tụt dốc của HTC cho thấy thị trường smartphone có tốc độ đảo chiều chóng mặt. Cách đây mới chỉ 4 năm (vào 2011), HTC vẫn đang là công ty smartphone Android lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, không lâu sau đó, HTC bị Samsung vượt mặt, và công ty Đài Loan đành nhìn thị phần lần lượt rơi vào tay các đối thủ của mình. Hãng nghiên cứu thị trường Trendforce mới đây nhận định trong 2013 và 2014, HTC thậm chí còn không lọt vào top 10 hãng smartphone lớn nhất, xét về doanh số xuất xưởng. Trendforce cho biết tình hình này vẫn sẽ giữ nguyên trong 2015. Với tình hình kinh doanh smartphone ngày càng khó khăn, HTC đang có xu hướng chuyển sang cả phát triển các thiết bị đeo. Hồi tháng 1/2015, công ty tuyên bố hợp tác với hãng Under Armour để phát triển một thiết bị đeo; tuy nhiên, hiện chưa rõ đây là một chiếc smartwatch hay chỉ là vòng đeo tay theo dõi sức khỏe.