Hai con dế đầu bảng của hai thương hiệu đại thụ. Ra mắt cùng ngày: rất nhiều kim loại, cấu hình nóng bỏng, thiết kế cao cấp. Cuộc chiến giữa Galaxy S6 và HTC One M9 để giành giật sự chú ý, tình cảm cũng như ví tiền của người dùng là không khoan nhượng.

Thiết kế

{keywords}
Galaxy S6 (trái) và HTC One M9 (phải)

Galaxy S6 là một minh chứng cho thấy kính và kim loại kết hợp với nhau thực sự có thể quyến rũ mắt nhìn. Với sự thay đổi chất liệu chế tác, S6 đã giúp cho họ máy Galaxy S trở nên có bản sắc hơn hẳn so với thân máy plastic rẻ tiền trước đây. S6 cũng được tán thưởng nhờ vòng eo siêu mỏng, chỉ có 6,8mm, rộng ngang 70,5mm, bất chấp màn hình lớn 5.1 inch. Ngoài ra, nó cũng duy trì nút Home vật lý thuận tiện ở mặt trước máy. Tính năng quét vân tay đã được cải tiến cho dễ dùng và chính xác hơn, nhất là khi một hệ thống thanh toán di động mới mang tên Samsung Pay vừa được trình làng.

Để đối phó với đối thủ rất mạnh này, HTC đã tung ra One M9, một con dế với thiết kế kim loại liền khối đã mang tính biểu tượng. Đơn giản mà nói, không có một smartphone Android nào có thể so bì với One M9 về ngoại hình này, rất "thuần khiết", không pha trộn một chút chất liệu nào khác, kể cả kính. Ngoài ra, One M9 còn sở hữu đôi loa Stereo ở mặt trước, với chất lượng âm thanh "ngon" hơn rất nhiều so với S6. Về mặt kích cỡ, One M9 dày hơn đối thủ kha khá (9,61 mm), dù hẹp ngang hơn (69,7mm). Máy nặng 157 gram, nặng hơn đôi chút so với S6.

Màn hình

{keywords}
Màn hình One M9 chỉ là 1080p

Để tiếp tục phô diễn sức mạnh và công nghệ sản xuất màn hình của mình, Samsung đã lựa chọn cho S6 màn hình 5,1 inch Super AMOLED 1440 x 2560p, với mật độ điểm ảnh lên tới 576 ppi. Tuy nhiên, những con số này có ý nghĩa với đôi tai hơn là đôi mắt của bạn, bởi nếu đặt cạnh HTC One M9 và màn hình 5 inch 1080p (441 ppi) của nó, sự khác biệt không quá rõ rệt. Tất nhiên, để đi đến kết luận cuối cùng, chúng ta vẫn phải tiến hành nhiều bài sát hạch và so sánh kỹ lưỡng hơn về các chỉ số quan trọng như độ tương phản, khả năng tái hiện màu sắc...

Bộ nhớ và vi xử lý

{keywords}
Vi xử lý của S6 là Exynos 8 lõi do Samsung tự sản xuất

Cả Samsung Galaxy S6 và HTC One M9 đều sở hữu công nghệ chip xử lý xuất sắc nhất năm 2015. Trong trường hợp của S6, Samsung đã trang bị vi xử lý 8 lõi Exynos 7420 do hãng tự sản xuất, đi kèm với RAM 3GB. Chưa hết, Samsung còn trang bị thêm cả bộ nhớ flash UFS 2.0 với lời quảng cáo "nhanh hơn các smartphone hiện hành, gồm cả One M9" tới 2.7 lần. Các lựa chọn bộ nhớ trong bao gồm 32GB, 64GB và 128GB, tuy nhiên bạn không còn khe cắm thẻ nhớ để mở rộng dung lượng lưu trữ nữa.

Về phần M9, con dế này sử dụng chipset 810 mới nhất của Qulacomm, cũng 8 lõi, hỗ trợ 64-bit và đi kèm với RAM 3GB. Bộ nhớ của máy có dung lượng 32GB đi kèm thẻ nhớ.

Giao diện

{keywords}
Giao diện TouchWiz mới của S6

S6 cài sẵn Android 5.0 Lollipop với giao diện TouchWiz quen thuộc của Samsung. Với con dế đầu bảng này, Samsung đã trau chuốt và cải tiến giao diện theo hướng đơn giản hóa menu (vốn luôn bị chê là quá phức tạp) của hãng bằng một ngôn ngữ thiết kế trực quan hơn. Dù dấu vết của quá khứ vẫn còn rơi rớt chỗ này chỗ khác ở giao diện TouchWiz mới, song không thể phủ nhận Samsung đã tinh gọn lớp da này một cách quyết liệt, đồng thời cải tiến đáng kể cơ chế navigation cũng như tốc độ đáp ứng của giao diện.

{keywords}
Giao diện Sense 7 của HTC

Tuy nhiên, TouchWiz so với Sense 7 thì như thế nào? Cả hai đều tôn thờ phong cách "phẳng" hiện đại nhưng con đường mà chúng lựa chọn thì hoàn toàn khác nhau. HTC có ý tưởng rất rõ ràng về trải nghiệm người dùng, và cách tiếp cận của hãng không phải là "làm hài lòng tất cả mọi người" mà nghiêng theo chiều hướng "hãy làm cho người ta nhớ" hơn.

Nói ngắn gọn thì cả S6 lẫn One M9 đều mang đến một trải nghiệm người dùng phong phú và hiện đại. Ngoài ra, chúng còn cho phép bạn tự do tùy biến UI theo ý thích nữa. Cuối cùng, đừng quên tính năng đọc vân tay và cảm ứng nhịp tim - 2 chức năng của S6 mà HTC One M9 thiếu vắng.

Camera

{keywords}
Camera lồi của S6

Sự so sánh trở nên đặc biệt thú vị ở hạng mục này. Dù camera 20MP không xuất hiện ở S6 như trong tin đồn, nhưng camera 16MP đi kèm bộ chống rung quang học OIS của con dế này cũng rất đáng tôn trọng. Ít nhất thì nó cũng phải đạt đến đẳng cấp chụp ảnh ban ngày và yếu sáng như Galaxy Note 4 chứ! Ngoài ra, sensor của máy ảnh còn được trang bị nhiều tính năng phụ trợ như OIS thông minh, cân băng trắng dựa trên dò hồng ngoại, HDR tự động thời gian thực.... Tất cả khi kết hợp với nhau sẽ mang đến một trải nghiệm chụp ảnh tuyệt vời cho người dùng.

{keywords}
Camera của One M9

Tuy nhiên, HTC cũng đã trang bị cho One M9 đầy đủ đến tận năng để nghênh chiến với S6. Tạm biệt camera UltraPixel đáng thất vọng, HTC đã thay thế cho M9 camera 20MP mới, với ống kính bọc sapphire bảo vệ, khẩu độ f/2.2 lớn và các ứng dụng camera bổ trợ đầy sức mạnh.

Thời lượng pin

S6 mỏng hơn S5 nên dung lượng pin cũng bị thu nhỏ lại, chỉ còn 2550 mAh. Dung lượng này có vẻ hơi đuối nếu phải phục vụ màn hình siêu nét và vi xử lý siêu tốc mà S6 trang bị. Tuy nhiên, chúng ta sẽ chỉ rút ra kết luận chính xác sau khi tiến hành bài sát hạch pin của S6 mà thôi.

Về phần One M9, thân máy dày hơn cho phép HTC trang bị pin 2840 mAh cho máy. Giới công nghệ tỏ ra lạc quan về thời lượng pin của M9 vì màn hình của nó có độ phân giải thấp hơn S6, trong khi vi xử lý lại có hiệu suất cao.

Kỳ vọng

{keywords}
S6 và One M9

Với diện phát hành rất rộng, cả S6 lẫn One M9 đều được dự đoán sẽ tiêu thụ rất chạy trong thời gian tới. Cả hai đều rất hấp dẫn về ngoại hình, sở hữu chất lượng chế tác cao cấp và cấu hình không chê vào đâu được. S6 sẽ chính thức mở bán từ tháng 4, trong khi One M9 lên kệ sớm hơn một chút, có lẽ là từ giữa tháng 3. Do đó, việc lựa chọn con dế nào chỉ còn phụ thuộc vào sở thích cá nhân của bạn về thương hiệu, ngoại hình mà thôi.

T.C