Rạng sáng ngày 1/1/2021, Huawei Game Center bất ngờ đưa ra thông báo chính thức về việc tạm ngừng hợp tác với Tencent Games và hàng loạt game của Tencent, bao gồm Glory of the King, Peace Elite (được biết đến với phiên bản tại Việt Nam là Liên Quân Mobile và PUBG Mobile) đã biến mất trên nền tảng này.

{keywords}

Thông báo chính thức chỉ ra rằng, Tencent Games đã đơn phương thực hiện những thay đổi lớn vào lúc 17h57 ngày 31/12/2020, gây trở ngại lớn cho việc tiếp tục hợp tác giữa hai bên. Sau khi đánh giá các vấn đề pháp lý, Huawei Game Center đã gỡ toàn bộ game của nhà phát hành hàng đầu Trung Quốc theo các yêu cầu liên quan của hợp tác đơn phương của Tencent và “Huawei vô cùng lấy làm tiếc về điều này”.

Đến đầu giờ chiều ngày 1/1, Tencent Games đã phản hồi rằng nền tảng trò chơi di động của Huawei và "Thỏa thuận dự án quảng bá trò chơi trên thiết bị di động" của hãng không thể gia hạn như đã định, dẫn đến việc các sản phẩm liên quan đến Tencent Games đột ngột bị xóa vào sáng sớm nay. Tencent Games đang tích cực liên lạc và đàm phán với nền tảng game di động của Huawei để khôi phục trong thời gian sớm nhất.

Huawei Game Center cho biết họ ngưỡng mộ những thành tựu của Tencent Games trong ngành và vị thế tuyệt đối trên thị trường. Mặc dù không đồng ý nhưng họ cũng hiểu các yêu cầu của Tencent dựa trên điều này. Cảm ơn Tencent Games vì ​​đã hỗ trợ!

“Tôi hy vọng rằng hai bên sẽ có cơ hội làm việc cùng nhau một lần nữa trong tương lai để cung cấp dịch vụ nội dung trò chơi chất lượng cao cho đa số người dùng Huawei”, đại diện Huawei cũng nhanh chóng phản hồi, nhưng dường như sự bất đồng song phương này sẽ khó có thể thống nhất được trong khoảng thời gian ngắn.

Thực tế, mâu thuẫn giữa nhà phát triển game di động và nhà cung cấp nền tảng đã tồn tại từ lâu, đặc biệt là trong khoản hoa hồng chia sẻ của các trò chơi/ ứng dụng.

Theo tỷ lệ thị phần dịch vụ đa phương thức trên thị trường ứng dụng được công bố trên trang web của Huawei Developer Alliance, Huawei thu 30% đối với các ứng dụng trò chơi trả phí và 50% đối với các giao dịch mua trong trò chơi. Ngoài ra, các nhà sản xuất điện thoại di động Android khác như Xiaomi và OV cũng có mức chia sẻ 50%. Trong khi đó, Google và Apple trước đây vẫn thống nhất ở mức 30% và đang có động thái giảm xuống 15% đối với một số nhà phát triển nhất định sau vụ lùm xùm hồi tháng 8.

Nói cách khác, một phần lớn tiền nạp của người dùng trong trò chơi trước tiên sẽ đến túi của các nhà sản xuất điện thoại di động, sau đó sẽ được chia cho các nhà phát hành, nhà khai thác và nhà phát triển. Thực tế, các nền tảng vẫn luôn “nắm đằng chuôi” và trở thành người hưởng lợi nhiều nhất từ các tựa game, trong khi lợi nhuận của các nhà phát triển là rất ít. Phương thức phân chia phụ thuộc một phía này đã khiến mâu thuẫn giữa hai bên ngày càng chồng chất.

Trước khi Huawei gỡ bỏ hoàn toàn các trò chơi của Tencent, xung đột gần đây nhất giữa các nhà phát triển trò chơi di động và nhà phân phối đã xảy ra vào tháng 9. Cả 2 dự án của Mihayu và Lilith là The Original God, World Awakening (Nguyên Thần, Vạn Quốc Giác Tỉnh) đã không thể ra mắt trên Huawei Game Center và Xiaomi Game Center. Nguyên nhân chính của vụ việc do bất đồng về việc chia hoa hồng.

Trước đó, Epic Games và Apple cũng lôi nhau ra tòa vào tháng 8/2020. Khi Epic Games ra mắt hệ thống thanh toán trực tiếp trong Fortnite, Apple đã nhanh chóng loại bỏ tựa game này khỏi App Store vi phạm các quy tắc trên nền tảng.

Đối mặt với vụ kiện, Apple cũng quyết định giữ vững lập trường và đệ đơn chống lại Epic Games, kiện Epic Games vi phạm hợp đồng với kho ứng dụng iOS và cáo buộc việc thu lợi bất chính gây ra sự can thiệp sâu sắc vào mối quan hệ giữa Apple và khách hàng. Hiện tại, cuộc chiến pháp lý giữa Epic Games và Apple vẫn đang được tiến hành.

Không khó để nhận thấy ngày càng có nhiều nhà phát triển game "vùng lên", thể hiện thái độ "các nhà phát triển game trên thế giới đã chật vật với việc kinh doanh kênh phân phối trong một thời gian dài", từ Epic Games chống lại Apple, đến thất bại của The Original God trên cửa hàng ứng dụng Xiaomi và Huawei.

Việc Huawei loại bỏ các trò chơi của Tencent không phải là lần đầu tiên khiến xung đột gia tăng và sẽ không phải là lần cuối cùng. Nhưng nó minh chứng cho vấn đề, đã đến lúc phải xem xét các quy tắc của thị trường giữa nhà phát triển trò chơi di động và nhà phân phối.

Phong Vũ

 

Apple kiện ngược Epic Games

Apple kiện ngược Epic Games

Apple cho rằng: “Mặc dù Epic tự miêu tả mình là Robin Hood hiện đại, nhưng trên thực tế đây là doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD, muốn được miễn phí cho giá trị to lớn nhận được từ App Store".