Sau nhiều lựa chọn và phương án khó khăn, ngay cả sử dụng hệ điều hành tự phát triển nhưng không mấy triển vọng, hãng công nghệ Trung Quốc đang tính tới lựa chọn từ Nga.

Đó chính là Aurora OS do tập đoàn viễn thông nhà nước Rostelecom (Nga) phát triển.

Reuters cho biết, Huawei đang cân nhắc sử dụng hệ điều hành Aurora OS trên thiết bị di động. Bước đi đầu tiên sẽ là cài đặt hệ điều hành này trên hàng nghìn tablet dùng cho điều tra dân số Nga trong năm tới.

{keywords}
Huawei có thể dùng hệ điều hành Aurora của Nga

Ban đầu, có vẻ Huawei tìm cách giành được hợp đồng chính phủ trên, về lâu về dài hãng công nghệ này muốn Aurora OS thay thế cho hệ điều hành Android, tránh phụ thuộc vào công ty Mỹ.

"Đây mới chỉ là dự án thử nghiệm, hiện đang trong giai đoạn đầu”, một nguồn tin thân cận với Huawei cho biết. Người này cho rằng hệ điều hành di động của Nga có thể sẽ chạy trên smartphone và tablet của Huawei.

Trước mắt, Huawei sẽ cài đặt Aurora OS trên 360.000 tablet sử dụng cho điều tra dân số Nga năm tới. Nếu thử nghiệm này thành công, Huawei sẽ tính tới phương án lâu dài hơn.

Huawei cũng đang phát triển hệ điều hành riêng Harmony OS nhằm thay thế Android. Tuy nhiên, hệ điều hành này đang gặp nhiều trở ngại, nhất là khả năng tương thích với ứng dụng Android.

Từ giữa tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Huawei vào danh sách đen, cấm công ty này làm ăn với công ty Mỹ, bao gồm cả việc không được sử dụng phần cứng, phần mềm và sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Với lệnh cấm này, Huawei không thể tiếp tục cài đặt Android trên thiết bị đi dộng mới của hãng. Công ty này buộc phải tìm giải pháp thay thế.

Nguyễn Minh (theo Reuters)

Huawei vẫn dùng Android, Harmony OS chỉ là dự phòng

Huawei vẫn dùng Android, Harmony OS chỉ là dự phòng

Dù mạnh miệng tuyên bố chuyển sang hệ điều hành tự phát triển Harmony nhưng có vẻ năng lực của Huawei chưa đủ, hãng vẫn phải dựa vào Android của Mỹ, CNET cho biết.