Bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị Nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei Việt Nam cho biết, đến tháng 10/2016, Huawei chiếm 3,7% thị phần smartphone tại Việt Nam và đặt mục tiêu chiếm 5% thị phần đến hết năm nay. Khi chính thức gia nhập thị trường cách đây khoảng một năm, thị phần Huawei bằng 0. Trao đổi với ICTnews, bà Trà cho biết sẽ ra nhiều smartphone hơn trong năm 2017 nhằm gia tăng thị phần. Các smartphone ra mắt sắp tới tập trung vào nhóm tầm trung và cao cấp, như hướng đi hiện tại của Huawei toàn cầu.

Huawei hiện chia làm 3 mảng kinh doanh: doanh nghiệp, viễn thông, nhóm kinh doanh tiêu dùng (Huawei CBG). Tại Việt Nam, mô hình kinh doanh cũng tương tự. Trong đó Nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei phụ trách phát triển các mặt hàng dành cho người tiêu dùng, tập trung nhất vào mảng smartphone.

Trên thị trường thế giới, Huawei CBG đã bán ra 108 triệu máy smartphone trong năm 2015, đạt doanh thu 20 tỷ USD. Đến ngày 14/10/2016, Huawei đã bán ra 100 triệu máy smartphone trên khắp thế giới, đạt mốc sớm hơn dự kiến. Tính đến tháng 11/2016, Huawei đã bán hơn 10 triệu máy smartphone riêng tại Tây Âu và Mỹ La tinh. Từ 9,9% thị phần trong tháng 12/2015, hãng chiếm 12% thị phần trong tháng 6/2016.

Theo một báo cáo hồi tháng 7/2016 của Counterpoint Technology Market Research, 3 hãng điện thoại Trung Quốc là Huawei, Oppo, Vivo - theo thứ tự này - lọt vào top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, sau Samsung và Apple. Tại Việt Nam, Oppo đang đứng thứ hai thị phần smartphone, Huawei đặt mục tiêu 5% thị phần, Vivo đặt mục tiêu vào top 5.