Ngày 1/4/2015, Huawei công bố Báo cáo thường niên đã được KPMG kiểm toán, cho thấy doanh thu và lợi nhuận ròng ở mức kỷ lục trong năm 2014 với năng lực tài chính tăng mạnh mẽ ở tất cả lĩnh vực kinh doanh.

Tổng doanh thu của tập đoàn đạt 288,2 tỉ CNY (46,5 tỉ USD), tăng 20,6% so với năm 2013 và lợi nhuận ròng của Tập đoàn đạt 27,9 tỉ CNY (4,5 tỉ USD), tăng 32,7% so với năm trước.

“Sự tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ của chúng tôi trong năm 2014 là nhờ việc tiếp tục tập trung vào chiến lược đường ống (pipe strategy) của Huawei, còn lợi nhuận tăng là nhờ hiệu quả tổng thể của việc nâng cao năng lực quản lý”, ông Ken Hu, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành luân phiên (rotating CEO) của Huawei phát biểu. “Với việc tập trung đầu tư sáng tạo mạnh mẽ vào những lĩnh vực như điện toán đám mây, dữ liệu lớn (big data), 5G, mạng dựa trên phần mềm (SDN) và ảo hóa mạng chức năng (NFV), chúng tôi tin tưởng rằng mình đang có vị thế thuận lợi để nắm bắt những cơ hội kinh doanh vô cùng lớn trong kỷ nguyên chuyển dịch kỹ thuật số này”.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các nhóm kinh doanh trong năm 2014 cụ thể như sau:

- Nhóm Kinh doanh Hạ tầng viễn thông (Carrier BG): Doanh thu tăng 16,4%, đạt 192,1 tỉ CNY (31 tỉ USD), với sự đóng góp mạnh mẽ từ việc triển khai các hệ thống mạng di động băng rộng trên khắp thế giới.

- Nhóm Kinh doanh giải pháp doanh nghiệp (Enterprise BG): Doanh thu tăng 27,3%, đạt 19,4 tỉ CNY (3 tỉ USD), với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các lĩnh vực IT và mạng như các giải pháp trung tâm dữ liệu đám mây và mạng tiến hóa (agile networks).

- Nhóm Kinh doanh tiêu dùng (Consumer BG): Doanh thu tăng 32,6%, đạt 75,1 tỉ CNY (12 tỉ USD) nhờ nhu cầu về smartphone của người dùng tăng mạnh, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ ở các thị trường đang phát triển.

Huawei tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào sáng tạo. Trong năm 2014, Huawei đã đầu tư 40,8 tỉ CNY (6,6 tỉ USD) vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), chiếm 14,2% doanh thu 2014 và tăng mạnh mẽ tới 29,4% so với năm 2013. Huawei đã đầu tư trên 190 tỉ CNY (30,7 tỉ USD) vào R&D trong hơn một thập kỷ vừa qua.

Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei, bà Meng Wanzhou nhấn mạnh: “Trong năm 2014, Huawei đã đảm bảo tăng trưởng hiệu quả và đạt được kết quả kinh doanh bền vững. Luồng tiền mặt, doanh thu và lợi nhuận của chúng tôi đều tăng so với năm trước. Lượng tiền mặt có khoảng 77,9 tỉ CNY (12,6 tỉ USD). Hơn nữa, các khoản nợ và cấu trúc tài chính của chúng tôi tiếp tục được cải thiện. Tính đến ngày 31/12/2014, tổng các khoản vay ngắn hạn và dài hạn của chúng tôi là 28,1 tỉ CNY (4,5 tỉ USD), chủ yếu đến từ các định chế tài chính nước ngoài, với lãi suất thị trường”.

Ông Hu nói: “Theo triển vọng 2015, các công nghệ ICT, trong đó đáng chú ý là công nghệ băng rộng, điện toán đám mây, dữ liệu lớn và Internet của vạn vật (IoT), đang trở thành động lực cho việc định hướng chuyển dịch trong nhiều ngành công nghiệp. Huawei sẽ tiếp tục tập trung vào chiến lược đường ống để tạo ra giá trị cho các khách hàng của chúng tôi. Với sự nỗ lực của đội ngũ nhân viên của mình, Huawei phấn đấu trở thành một đối tác chiến lược của các nhà khai thác trong quá trình chuyển đổi trong tương lai, trở thành một người đi đầu trong việc cung cấp hạ tầng ICT doanh nghiệp và trở thành một thương hiệu thiết bị thông minh hàng đầu được người tiêu dùng tin tưởng và ưa chuộng”.

“Cùng với các khách hàng và đối tác của mình, chúng tôi cam kết xây dựng một Thế giới Kết nối tốt đẹp hơn với những sản phẩm, giải pháp và dịch vụ ICT sáng tạo, góp phần tạo ra giá trị cho sự phát triển của xã hội”, ông Hu phát biểu.

Báo cáo thường niên của Huawei, được công ty kiểm toán quốc tế KPMG kiểm toán độc lập, có thể được tải về từ địa chỉ tại đây.

(Tỷ giá: 1 USD = 6,1958 CNY vào ngày 31/12/2014).