“Chúng tôi muốn trở thành công ty sản xuất smartphone số 1 thế giới. Đây là một cuộc đua dài hơi nhưng chúng tôi nắm trong tay sự kiên nhẫn,” ông Richard Yu, Giám đốc mảng kinh doanh điện tử tiêu dùng của Huawei, phát biểu tại hội nghị công nghệ do tờ The Wall Street Journal và các nhà sáng lập tổ chức tại Hồng Kong.

Huawei, có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc), cùng với Ericsson của Thuỵ Điển, là một trong những nhà cung cấp thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới. Chỉ trong vài năm qua, công ty đến từ Trung Quốc này đã phát triển nhanh chóng với vai trò là nhà sản xuất các thiết bị điện tử cầm tay.

Nhận định mới nhất của ông Yu xuất hiện khi Huawei đang dần rút ngắn khoảng cách với Samsung và Apple trong thị trường smartphone toàn cầu, khi mà sự tăng trưởng nhìn chung đang chậm lại. Trong quý đầu tiên của năm nay, doanh số smartphone của Huawei đã tăng 59% so với cùng kỳ năm trước, trong khi doanh số của Samsung gần như không có biến động và của Apple giảm 14%, theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu Gartner. Thị phần của Huawei trong quý này cũng tăng lên mức 8,3%, xếp sau Samsung với 23% và Apple với 15%.

Song song với việc gia tăng thị phần, Huawei cũng đang tập trung phát triển nhiều sản phẩm cao cấp hơn, điển hình như việc cho ra mắt dòng smartphone cao cấp P9, được tích hợp camera kép của Leica Camera AG, nhà sản xuất máy ảnh hàng đầu đến từ Đức.

“Trong thời gian tới, sự tăng trưởng của chúng tôi sẽ đến từ những sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp. Nếu muốn nắm vị thế là nhà sản xuất số 1 thế giới, bạn phải giữ vị trí dẫn đầu ở phân khúc này” – ông Yu cho biết.

Ông Yu chia sẻ rằng sự hợp tác giữa Huawei và Leica mang tính độc quyền và dài hạn mà ông kỳ vọng sự hợp tác này sẽ kéo dài thêm ít nhất 5 năm nữa.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Huawei đang đẩy mạnh phát triển những công nghệ mới  như thực tế ảo. Dựa trên sự hợp tác cùng Google thuộc tập đoàn Alphabet, nhà cung cấp nền tảng phần mềm thực tế ảo, công ty dự kiến sẽ cho ra đời một sản phẩm smartphone tích hợp công nghệ độc đáo này trong mùa thu năm nay, ông chia sẻ thêm.

Doanh số smartphone của Huawei đã tăng trưởng với tốc độ chóng mặt không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở Châu Âu, Trung Đông và các khu vực khác trên thế giới. Tuy nhiên, sự có mặt của Huawei tại thị trường Mỹ vẫn còn khá thấp.

Thiết bị mạng viễn thông của Huawei, như các trạm viễn thông và ăng-ten, đã bị cấm ở Mỹ sau một báo cáo của Hạ viện vào năm 2012, khuyến nghị các hãng viễn thông Mỹ nên tránh dùng thiết bị của Huawei với lý do e ngại chúng có thể được Bắc Kinh sử dụng cho mục đích do thám. Huawei cũng đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Ông Yu cũng chia sẻ rằng những quan ngại của Mỹ về an ninh mạng đối với các thiết bị của Huawei không ảnh hưởng đến nỗ lực của công ty trong việc đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm smartphone tại thị trường này. “Người tiêu dùng chỉ muốn những sản phẩm tốt hơn.”, ông chia sẻ.

Ông Yu cũng chia sẻ rằng Huawei cũng đang đàm phán để phân phối các sản phẩm smartphone thông qua các hãng viễn thông Hoa Kỳ, nhưng hãng cũng chưa tiết lộ bất kỳ kế hoạch ra mắt sản phẩm cụ thể nào.

Huawei đã đầu tư hàng tỉ USD nhằm tăng cường danh mục bằng sáng chế của hãng để có thể cạnh tranh với Samsung và Apple tại các thị trường nước ngoài. Trong năm vừa qua, Huawei đã chi 9,2 tỉ USD đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), cao hơn con số 8,1 tỉ USD của Apple và thấp hơn Samsung với 12,5 tỉ USD.