Theo đó, thành công của Huawei có phần đóng góp không nhỏ từ sự dốc lòng dốc sức làm việc của nhân viên. Họ sẵn sàng đặt lợi ích công ty lên trước cuộc sống riêng tư. Với 60 tỷ USD doanh thu (tăng gấp đôi trong 5 năm qua), Huawei trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới. Họ không dừng lại ở đây. Đầu năm nay, CEO bộ phận tiêu dùng Huawei chia sẻ tham vọng soán ngôi Apple và Samsung trên thị trường di động toàn cầu trong vòng 5 năm.

Văn hóa làm việc của Huawei không chỉ nổi bật so với các doanh nghiệp Trung Quốc khác. Khi dịch Ebola bùng phát tại các nước Tây Phi, nhân viên Huawei vẫn trụ tại những khu vực ảnh hưởng trong khi các công ty quốc tế khác lại sơ tán nhân viên. Những nhân viên này sau đó được khen thưởng đặc biệt.

Sau 1 năm làm việc, một số nhân viên Huawei ký vào “thỏa thuận cống hiến”, trong đó từ bỏ nhận lương làm thêm ngoài giờ và hy sinh các kỳ nghỉ. Những người này thường được nhận cổ phần. Công ty chưa niêm yết trên sàn chứng khoán và đang thuộc sở hữu của các lãnh đạo và nhân viên.

Hình ảnh được lựa chọn cho chiến dịch quảng bá toàn cầu của Huawei năm ngoái miêu tả chân thực đức tính cần cù của họ: đó là bức ảnh hai bàn chân của một vũ công balê, một bàn mang đôi giầy satin duyên dáng, một bàn chân trần với các vết sẹo – biểu tượng của những tổn thương sâu sắc phía sau thành công.

Nhà sáng lập kiêm CEO Nhiệm Chính Phi có thể không còn ở vị trí này khi Huawei đoạt vị trí của Apple hay Samsung. Ông thành lập công ty năm 1987 và đang lên kế hoạch nghỉ hưu trong tương lai gần. Hiện tại, Huawei có 3 giám đốc cao cấp thay phiên nhau giữ chức CEO trong thời gian 6 tháng. Người kế nhiệm ông Nhiệm Chính Phi rất có thể đến từ nhóm này. Một điều dường như khá chắc chắn là CEO mới không có quan hệ họ hàng với nhà sáng lập. Ngay cả khi Giám đốc tài chính là con gái ông Nhiệm Chính Phi và một trong các con trai đang đứng đầu một chi nhánh, ông có niềm tin rằng lãnh đạo cao cấp nhất của Huawei không phải là thành viên trong gia đình.

Huawei hiện có 170.000 lao động. Meng Bo, một nhân viên mới, chia sẻ: “Nếu cống hiến hết sức cho công ty, công ty sẽ không phản bội bạn”.