Vừa qua, Huawei đã công bố báo cáo về tương lai của các chuỗi cung ứng bền vững, Báo cáo giới thiệu triết lý của Huawei và mô tả những thành tựu của hãng trong việc xóa khoảng cách số, hỗ trợ hoạt động khai thác mạng ổn định và an toàn, thúc đẩy bảo vệ môi trường, và tìm kiếm phát triển cùng thắng (win-win) tại Brussels, Bỉ.

Theo đó, báo cáo cho thấy "Chuỗi cung ứng  bền vững 2014" có những tiến bộ rõ rệt. 

“Trong năm 2014, Huawei đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong chiến lược bền vững của mình”, ông Alex Deng, Chủ tịch Ủy ban Phát triển Bền vững Doanh nghiệp (Corporate Sustainable Development - CSD) của Huawei phát biểu tại sự kiện quy tụ 150 đại diện từ ngành ICT và các định chế của Châu Âu. “Chúng tôi đã công bố Chỉ số Kết nối Toàn cầu (GCI), hệ thống đánh giá định lượng và toàn diện đầu tiên của ngành về các mức độ kết nối của các quốc gia và các ngành công nghiệp. Chúng tôi cũng hành động quyết liệt để giảm lượng khí thải không chỉ của chúng tôi, mà còn của cả các nhà cung cấp của chúng tôi”.

Hai mươi nhà cung cấp đã tham gia vào chương trình bảo tồn năng lượng và giảm lượng khí thải của Huawei trong năm ngoái, tăng từ 4 nhà cung cấp trong năm 2013, giúp tăng gấp lượng khí thải carbon dioxide được cắt giảm, tới 53.652 tấn so với 23.839 tấn trong năm 2013. Huawei cũng tái sử dụng hoặc tái chế hơn 97% chất thải của hãng trong năm 2014.

"Huawei đã kết hợp các yêu cầu phát triển bền vững vào quy trình kiểm định và đánh giá nhà cung cấp của chúng tôi," ông Deng nói. "Chúng tôi cũng đã tạo ra một nền tảng cho các nhà cung cấp để cùng học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Bằng cách thúc đẩy hợp tác về các sáng kiến xanh giữa các đối tác trong ngành công nghiệp, chúng tôi đã đóng góp rất nhiều cho một chuỗi cung ứng xanh hơn.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã kết nối các hạn ngạch mua sắm và cơ hội kinh doanh với các hoạt động bền vững của nhà cung cấp. Các nhà cung cấp thực hiện tốt yêu cầu phát triển bền vững sẽ có được hạn ngạch mua sắm cao hơn và nhiều cơ hội kinh doanh hơn, còn những nhà cung cấp đáp ứng thấp về yêu cầu phát triển bền vững thì ngược lại. Tùy thuộc vào tình hình, Huawei thậm chí có thể chấm dứt mối quan hệ kinh doanh với các nhà cung cấp có khả năng đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đặc biệt thấp".

Ông cũng cho biết thêm  nói thêm: "Tất nhiên, chấm dứt mối quan hệ kinh doanh chỉ được thực hiện như là một phương sách cuối cùng, vì Huawei tin tưởng rằng sẽ là tốt hơn nếu có thể tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp để thúc đẩy phát triển bền vững, hơn là chia thay với họ mà vẫn không giải quyết được vấn đề. Cách tiếp cận hợp tác này đã khuyến khích hiệu quả các nhà cung cấp để chủ động quản lý hoạt động bền vững của họ và tăng khả năng cạnh tranh trong một chuỗi cung ứng xanh".

"Phương pháp được nêu trong Báo cáo bền vững mới nhất của Huawei phù hợp với quan điểm của chúng tôi rằng các doanh nghiệp cần phải nhìn xa hơn việc tuân thủ", ông Stefan Crets, Giám đốc Điều hành của CSR châu Âu, nhà đồng tổ chức hội nghị phát biểu. "Các công ty phải thực hiện quản lý chuỗi cung ứng bền vững bằng một chiến lược kinh doanh dựa trên sáng tạo, cùng làm việc với các nhà cung cấp thông qua chuỗi giá trị để phát triển sự hợp tác rộng rãi, từ đó nâng cao tính bền vững tổng thể. Chúng tôi hy vọng sẽ thúc đẩy sự hợp tác và hành động sáng tạo giữa các doanh nghiệp trong các chuỗi cung ứng toàn cầu để tối ưu hóa sự đóng góp của họ cho Chiến lược Châu Âu 2020 của Liên minh Châu Âu (EU) vì sự phát triển thông minh, bền vững và toàn diện".

Bên cạnh việc làm xanh chuỗi cung ứng của mình, Huawei đang hướng đến việc nâng cao tính bền vững trong nhiều khía cạnh của hoạt động kinh doanh. Là một phần trong sáng kiến thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong mảng thiết bị, công ty đã đưa ra một Chương trình Tái chế Xanh cho những chiếc điện thoại di động đã qua sử dụng. Ngoài ra, Huawei Honor 6 Plus đã trở thành chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới được phát hành với Product Water Footprint Verification Statement, một chứng nhận về sinh thái do TUV SUD, một tổ chức kiểm định và chứng nhận có trụ sở tại Châu Âu cấp, ghi nhận vị trí hàng đầu của công ty trong thiết kế sinh thái.