Là một trong số các huyện nông thôn của tỉnh Hưng Yên, trước đây, người dân Phù Cừ có thói quen sử dụng nước giếng khoan, nước mưa trữ trong các bể chứa để làm nước sinh hoạt.

Tuy nhiên, từ khi thực hiện phong trào Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, tiêu chí 100% hộ dân sử dụng nước sạch (nước máy) là một trong những tiêu chí “cứng” được giao cho chính quyền các cấp.

Vì thế, để tuyên truyền, vận động người dân dùng nước sạch, huyện Phù Cừ đã thành lập đoàn chuyên môn tiến hành lấy mẫu nước giếng khoan, nước tự nhiên trữ trong các bể chứa của nhà dân để phân tích mẫu. 

Khi có kết quả, huyện mang xuống giải thích để bà con thấy nước sinh hoạt nhiều năm qua sử dụng đang tồn tại vấn đề gì, ô nhiễm ra sao để người dân thay đổi nếp sinh hoạt.

Được biết, vài năm trước, hầu hết người dân các thôn, xóm ở huyện Phù Cừ đều dùng nước giếng khoan. Nhà nào cũng có một bể xi măng để trữ nước mưa tự nhiên hay hệ thống bể lọc hai tầng để lọc nước giếng khoan. 

anh chup man hinh 2023 11 23 luc 142432.png
Hiện có 4 đơn vị cung cấp nước sạch trên toàn huyện Phù Cừ (Hưng Yên).

Tháng 4/2022, huyện Phù Cừ tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch công tác nước sạch với quyết tâm nâng số hộ dùng nước sạch phủ toàn huyện. Từ năm 2018 đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 755km đường ống truyền tải và đường ống phân phối nước sạch; gần 18/22 nghìn hộ dân đấu nối sử dụng nước sạch, đạt trên 81%. Phù Cừ đặt mục tiêu 100% số hộ dân dùng nước sạch, giao nhiệm vụ cho các xã, ban ngành triển khai các giải pháp để đưa nước sạch đến với người dân.

Hiện trên địa bàn huyện Phù Cừ có 4 đơn vị, doanh nghiệp tham gia cung cấp nước sạch đang hoạt động; công suất trung bình của mỗi nhà máy nước đạt 720 - 10 nghìn m3/ngày đêm. 

Để nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ nhà máy nước, hằng năm, huyện đều tích cực phối hợp với các đơn vị cấp nước tuyên truyền; theo dõi, giám sát chất lượng nước của các nhà máy, bảo đảm khai thác hiệu quả, bền vững các công trình cấp nước. Duy trì, tổ chức 1 - 2 buổi làm việc với đại diện các nhà máy nước, đơn vị thi công làm đường ống để nắm bắt tình hình, từ đó chung tay tháo gỡ những khó khăn.

Tại xã Nguyên Hòa, trước đây, nguồn nước ngầm ở xã có nhiều chất sắt, người dân phải sử dụng hệ thống lọc thủ công để phục vụ nước sinh hoạt hằng ngày. 

Từ năm 2018, người dân nơi đây bắt đầu đóng góp tiền, đấu nối nguồn nước sạch từ nhà máy nước sạch của một công ty trên địa bàn về sử dụng. Từ ngày có nước máy, việc ăn uống, sinh hoạt của người dân được bảo đảm vệ sinh hơn.

Chị Nguyễn Thị Thuỷ, một người dân trong xã vui vẻ cho biết, từ ngày đấu nối, sử dụng nước sạch từ nhà máy, gia đình chị không chỉ được dùng nước sạch đạt chuẩn, chất lượng tốt, không bị gián đoạn mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống. Hiện nay, gia đình đã chuyển sang dùng nước sạch từ nhà máy nước trong sinh hoạt hằng ngày.

Chủ tịch xã Nguyên Hòa Phạm Văn Tung cho hay, “Nhờ có nước sạch nên cuộc sống của người dân thay đổi, tỷ  lệ người dân bị mắc các bệnh liên quan đến việc sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh giảm đáng kể”.

Với mục tiêu 100% hộ dân sử dụng nước sạch, huyện Phù Cừ đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân tham gia đấu nối, lắp đặt đồng hồ nước sạch.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cừ, hiện có 4 đơn vị cung cấp nước sạch trên toàn huyện. Phí lắp đặt đồng hồ nước để đấu nối từ 2,5 – dưới 3 triệu đồng/đồng hồ; giá nước trần từ 6.800 – 8.300 đồng/m3.

Phòng yêu cầu các đơn vị cung cấp nước sạch phải công khai chi phí lắp đồng hồ đấu nối, giá nước sạch… Việc thay đổi, điều chỉnh giá bán nước phải có kế hoạch và phải giải trình đầy đủ, không được phép tự ý nâng mức giá nước sạch bán cho người dân.

Ngoài ra, để bảo đảm chất lượng nước cung cấp cho người dân, các đơn vị thực hiện nội kiểm, ngoại kiểm theo đúng quy định. Định kỳ phối hợp với cơ quan chức năng lấy mẫu nước xét nghiệm kiểm tra và kết quả đều đạt theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế.

Một trong những chính sách mà huyện Phù Cừ quan tâm đó là các hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn… được vay vốn ưu đãi để có điều kiện tham gia sử dụng nước sạch. 

Hàng năm, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho các hộ vay vốn để đảm bảo nước sạch và vệ sinh môi trường (trong đó có nội dung đấu nối đồng hồ và sử dụng nước sạch) với lãi suất ưu đãi. Đây là một trong những chính sách giúp các hộ nghèo, hộ chính sách được tiếp cận với các dịch vụ xã hội, nâng cao chất lượng sống...

Được biết, năm 2022, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch của huyện Phù Cừ đạt trên 75,5%, tăng gần 10% so với năm 2021; không có đơn vị cấp nước nào trên địa bàn huyện có mẫu nước vi phạm quy chuẩn. Một số xã có tỷ lệ hộ dân đấu nối và sử dụng nước sạch cao như: Đoàn Đào, Đình Cao, thị trấn Trần Cao…

Hải Minh