Quảng Ngãi có 5 huyện miền núi với diện tích tự nhiên, điều kiện khí hậu thuận lợi cho việc phát triển các khu hệ sinh thái thực vật phong phú thuận lợi cho nghề nuôi ong; toàn tỉnh hiện có khoảng 3.532 đàn  ong, chủ yếu ở  các huyện Nghĩa Hành, Ba Tơ, Đức Phổ, Minh Long.

Hơn mười năm qua, những tán rừng keo lá tràm ở các huyện Nghĩa Hành, Trà Bồng, Minh Long (Quảng Ngãi) là nơi trú ngụ của các trại ong di cư. Ong đã tạo việc làm cho người dân địa phương. Mùa khô ở Quảng Ngãi là thời điểm cây keo thay lá. Đây cũng là lúc hàng trăm người nuôi ong từ Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ di chuyển về các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi. 

Người nuôi ong đã nhận thấy nghề này không những mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái. Có nghề nuôi ong mật, các hộ nông dân càng quan tâm hơn tới phát triển vườn cây ăn quả, chăm sóc đẩy mạnh diện tích trồng và bảo vệ rừng để tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho đàn ong.

W-anhnuoiong.png
Ong đã tạo việc làm cho người dân vùng núi tỉnh Quảng Ngãi

Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi ong tại các huyện miền núi của tỉnh chưa được đầu tư phát triển đúng mức, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong việc nuôi ong còn rất hạn chế, chưa phát huy hết điều kiện thuận lợi thiên nhiên ưu đãi.

Mật ong nguyên chất Na Ni được lấy từ những đàn ong nuôi ở rừng keo tại huyện miền núi cao Minh Long (thuộc huyện miền núi nghèo của tỉnh Quảng Ngãi) cho nên hoàn toàn không có thuốc bảo vệ thực vật.

Với sự chú trọng về chất lượng, mật ong Na Ni đã đạt chứng nhận tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, EU. Sản phẩm đã trải qua nhiều khâu kiểm duyệt chặt chẽ, đạt chuẩn chất lượng 3 không với nhiều chứng nhận và giải thưởng lớn.

Với phương châm sử dụng mật ong sạch chuẩn xuất khẩu để chăm sóc sức khỏe cho người dùng tốt nhất, mật ong sạch Na Ni mang đến sản phẩm 3 không là không nhiễm đường, không kháng sinh, không thuốc bảo vệ thực vật.

Bên cạnh đó, mật ong Na Ni cũng đã xuất hiện tại nhiều hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, tham gia vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Đặc biệt, mật ong Na Ni đã có mặt tại các sàn thương mại điện tử, bán hàng online. Trung bình mỗi tháng, cơ sở tiêu thụ 1.000 lít mật ong. Trong đó, có 30% tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử. Doanh nghiệp này tiếp tục nâng tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử lên 50% trong năm nay.

Trong 5 năm liền (2018 - 2022) mật ong sạch Na Ni đạt chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Giải nhất khởi nghiệp tỉnh Quảng Ngãi năm 2017, chung kết khởi nghiệp TP Đà Nẵng năm 2019. Hiện mật ong sạch Na Ni đạt OCOP 3 sao.

Nhóm PV