- Một bệnh nhân bị khối nấm xoang khổng lồ (chiếm hết phim chụp CT) đã được vị bác sĩ sáng tạo, hút ra triệt để bằng phương pháp mới.

Ngày 4/11, bác sĩ Nguyễn Trương Khương, Khoa Tai - mũi - họng, Bệnh viện FV TP.HCM cho biết vừa điều trị thành công trường hợp nấm xoang khổng lồ phức tạp.

Bệnh nhân là bà Vũ Thị M. (62 tuổi, ngụ tại TP.HCM) đến khám trong tình trạng thường xuyên khạc đàm và nhức đầu. Bà M. từng đi khám được chẩn đoán bị viêm xoang nhưng uống thuốc vẫn không khỏi mà mắt trái còn bị mờ.

{keywords}
Nhờ sáng tạo đột phá của các bác sĩ, bệnh nhân đã được chữa lành bệnh.

Bác sĩ Khương chẩn đoán bà M. bị viêm xoang sàn và hàm bên trái do nấm. Khối nấm vô cùng lớn, chiếm gần hết hình ảnh trên phim chụp CT.

“Sau khi mở rộng xoang hàm, bơm nước muối và hút nấm. Tôi để ý thấy nấm ra quá ít so với khối nấm “khổng lồ” choán hết xoang trong phim chụp CT. Vừa làm tôi vừa suy nghĩ, nếu không lấy nấm ra hết, phải mổ thêm đường ngoài như thường lệ thật là không còn ý nghĩa.”, bác sĩ Khương trăn trở.

Khi điều trị bệnh viêm xoang do nấm, thông thường chỉ định mổ nội soi mở rộng xoang hàm để hút nấm ra. Tuy nhiên cách này dễ bị sót nếu nấm nằm quá sâu (một thời gian bệnh nhân sẽ bị triệu chứng cũ do nấm phát triển trở lại).

Còn muốn hút hết nấm triệt để, bác sĩ thường mở thêm đường bên ngoài, đục xoang hàm thông lỗ để bơm rửa thêm, tuy có thể triệt căn, nhưng bệnh nhân lại bị đau nhiều hơn và mặt sưng mất vài ngày sau phẫu thuật.

Cuối cùng, bác sĩ Khương đã quyết định táo bạo, áp dụng phương pháp mới. Ông lấy nước muối ấm có nhiệt độ như thân nhiệt bình thường (khoảng 37 độ C) bơm vào. Kết quả thật bất ngờ, nhờ sức ấm của nước, nấm nở ra mau chóng và liên tục thoát ra ngoài, cuối cùng xoang được làm sạch tuyệt đối. Kết quả nội soi và CT sau khi mổ cho thấy nấm không còn.

Bác sĩ Khương chia sẻ: “Phương pháp chữa trị viêm xoang do nấm thông thường là mổ nội soi, kèm thêm mổ bên ngoài là chưa đủ. Người bác sĩ không nên đi theo lối mòn mà cần phải sáng tạo để đem lại kết quả tốt hơn cho bệnh nhân. Tôi rất tâm đắc với kinh nghiệm bơm nước muối ấm, không tốn kém chi phí mà hiệu quả vô cùng to lớn. Bệnh nhân hoàn toàn không đau nhức, không có vết thương, không chảy máu, thời gian hồi phục mau hơn bình thường. Tôi sẽ đem kinh nghiệm này chia sẻ với các đồng nghiệp trong nay mai”.

Thanh Huyền

TIN BÀI KHÁC