Khi được đánh tiếng vào năm 2007, hầu hết mọi người đều kỳ vọng rằng dự án được đặt mã hiệu Titan sẽ trở thành một bom tấn mới của Blizzard khi cộng đồng World of Warcraft (WoW) bắt đầu có dấu hiệu suy giảm. Tuy nhiên, sau 7 năm ròng rã, khi 6,8 triệu tài khoản đã nói lời tạm biệt với WoW (tính đến 30/6 vừa qua) thì Blizzard vẫn chưa có lấy một tựa game MMO đáng kể nào để thay thế cả. Nếu ai đó thắc mắc về Titan thì ngày hôm nay, Blizzard đã chính thức tuyên bố sẽ hủy bỏ dự án này và theo các nhà phân tích, hành động này có thể khiến Blizzard tổn thất hàng chục triệu USD.

"Chi phí phát triển cho Titan đã lên tới hàng chục triệu, khoảng 50 triệu USD thậm chí có thể hơn. Trước đây, Blizzard cũng đã từng hủy bỏ rất nhiều dự án trò chơi đang trong giai đoạn phát triển nên điều này cũng không phải là quá bất thường. Chi phí cho các dự án chưa được phát hành có thể lớn nhưng tung ra một trò chơi chưa đạt tiêu chuẩn có thể gây tổn hại đến danh tiếng của Blizzard", chuyên gia phân tích Billy Pidgeon giải thích.

Michael Pachter của Wedbus Securities lại ước tính một con số khác: "Nếu dự án có sự tham gia của khoảng 100 đến 200 người, trung bình tiêu tốn 100.000 USD mỗi năm thì cho đến nay sẽ là từ 70 đến 140 triệu USD. Mặc dù khá buồn bởi một tựa game được ấp ủ khá lâu lại không đạt được kết quả gì song tôi vẫn hy vọng rằng Blizzard sẽ mang đến những dự án khác hấp dẫn hơn."

Trong 7 năm qua, thị trường game đã ghi nhận những thay đổi chóng mặt. Trong khi những MMO như Star Wars: The Old Republic của EA đang chật vật mở rộng cộng đồng thì các thể loại game free-to-play (miễn phí) và trò chơi tương thích với nền tảng di động như Hearthstone lại dễ dàng chiếm được sự ưu ái từ phía game thủ. Điều đó cho thấy Blizzard đã có những nhận định chính xác đối với thực trạng thị trường game hiện nay và việc hủy bỏ dự án tuy "đau" nhưng là đúng đắn.

Bức ảnh hiếm hoi của dự án Titan.

Mặt khác, "Trở lại với năm 2013, Blizzard từng tuyên bố Titan sẽ không đi theo lối mòn của MMORPG trả phí và điều này phù hợp với một thị trường đang ngày càng bị chi phối bởi nhiều game miễn phí hay những game chất lượng AAA đáng bỏ tiền để mua bản mở rộng như Call of Duty, Titanfall, Destiny.", Pidgeon tiếp tục. 

"Họ nhận thấy rằng, một tựa game MMO với mức đầu tư không tưởng sẽ khó có thể cạnh tranh với các trò chơi có mức đầu tư ít hơn. Nếu họ cảm thấy rằng Titan không được đón nhận thì điều đó có nghĩa là họ đã thua rồi. Như vậy, Blizzard vẫn duy trì được những tiêu chuẩn rất cao về chất lượng cho nên dự án tiếp theo của hãng rất đáng để chúng ta trông chờ", ông nhấn mạnh. "Ngoài ra, bạn sẽ thấy là các trò chơi như League of Legends và Hearthstone cũng đã hoạt động rất tốt mặc dù có mức ngân sách thấp hơn nhiều .

Đối với Blizzard, không những tôi chỉ mong đợi việc họ tập trung vào các dự án chất lượng cao, mà còn tập trung vào các sản phẩm có chu kỳ phát triển ngắn hơn với mức đầu tư khiêm tốn hơn. Thị trường luôn thay đổi, nó sẽ không đứng yên tận 7 năm chỉ để chờ bạn phát triển một trò chơi đâu."

Với hầu hết các nhà phát triển, việc một dự án kéo dài 7 năm bị hủy bỏ sẽ khiến công ty rơi vào tình trạng hỗn loạn nhưng riêng trường hợp này, có vẻ không "thấm tháp" gì bởi Blizzard là một phần của gã khổng lồ Activision Blizzard - doanh nghiệp có tổng giá trị lên đến hơn 15 tỉ USD. Chính vì lẽ đó, việc hủy bỏ dự án Titan có thể coi là một sự xa xỉ thỏa đáng để giữ gìn danh tiếng cho đại gia Blizzard.

T.B