Theo như giấy giao hẹn đã ký nhưng chưa công chứng, ngày 15/1 này nếu không trả hết số tiền còn lại thì coi như mất luôn 500 triệu đặt cọc.

Vậy đến sát ngày giao hẹn, nếu không kịp xoay sở số tiền kia thì xin hỏi chúng tôi có mất tiền cọc không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về Đặt cọc:

1. Đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

2. Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.”

Như vậy, pháp luật không quy định việc đặt cọc phải công chứng. Chỉ những loại hợp đồng nào mà pháp luật bắt buộc phải công chứng mà chủ thể thực hiện hợp đồng đó lại không thực hiện thủ tục công chứng thì hợp đồng đó mới bị coi là không hợp pháp. Trong trường hợp của bạn, hợp đồng đặt cọc không phải là loại hợp đồng mà pháp luật bắt buộc phải có công chứng. Do đó, hợp đồng đặt cọc không có công chứng vẫn hợp pháp.

Theo thông tin bạn cung cấp, nếu đến ngày giao hẹn (15/01) mà bạn không trả nốt số tiền còn lại cho chủ sở hữu nhà thì bạn sẽ mất khoản tiền cọc 500 triệu đồng. Nếu bạn có khó khăn về tài chính nhưng vẫn có thiện chí muốn mua căn nhà đó thì bạn nên thỏa thuận, thương lượng với chủ sở hữu căn nhà trên để xin gia hạn hợp đồng, dời ngày thanh toán số tiền còn lại. Nếu chủ sở hữu đó không đồng ý thì bạn phải chấp nhận mất tiền cọc.

Tư vấn bởi Luật sư Trương Trọng Thuận, Tân Bình, TP. HCM, thuộc Cộng đồng luật sư IURA

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Tự ý chuyển nhà không được trả lại tiền đặt cọc

Tự ý chuyển nhà không được trả lại tiền đặt cọc

Em cùng một người bạn thuê nhà trọ để ở, tiền cọc hai đứa chia nhau. Chủ nhà nói ở hết 1 năm sẽ trả lại cọc, nhưng chưa ở hết cọc thì em chuyển đi chỗ khác sống, bạn em vẫn tiếp tục ở đấy.