Ngày 23/2, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã kiểm tra tiến độ dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, đặc biệt là việc đốt lửa lần đầu tổ máy số 1 của nhà máy. Phó Thủ tướng có cuộc làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), chủ đầu tư dự án.

Huy động hàng trăm kỹ sư giỏi

Phó Ban quản lý Dự án Nguyễn Hữu Vinh cho biết, đến nay, tiến độ dự án đã đạt 88,75%. Trong đó, công tác thiết kế đạt gần 100%; mua sắm đạt gần 96%; thi công xây lắp đạt gần 88%; chạy thử đạt gần 26%. Hiện, dự án huy động 665 công nhân thi công trực tiếp trên công trường, trong đó, có nhiều hạng mục thi công 3 ca và sẽ tiếp tục huy động thêm công nhân, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục.

Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng cho biết, việc lãnh đạo Chính phủ quan tâm chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, nhiều lần trực tiếp kiểm tra, động viên, xử lý ngay các vướng mắc đã tạo động lực cho Tập đoàn lấy lại tiến độ dự án.

{keywords}
 
{keywords}
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra công trường và chứng kiến các kỹ sư đốt lửa lần đầu tổ máy số 1

Trước yêu cầu của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về điều chuyển kịp thời các nhân sự chủ chốt, PVN đã quán triệt, huy động hàng trăm kỹ sư giỏi từ đơn vị thành viên của PVN về tham gia dự án.

Nếu như trước đây rất khó khăn trong kiểm soát dòng tiền giải ngân của dự án thì sau khi định hình các giải pháp như rà soát tổng dự toán, cân đối nguồn lực, vốn chủ sở hữu và vốn linh hoạt điều chỉnh, hỗ trợ tổng thầu, nhà thầu đã tháo gỡ được.

Theo ông Hùng, PVN đã quán triệt phân cấp triệt để gắn trách nhiệm, cùng với đó là kiểm soát công việc và chi phí. Vì vậy, từ tháng 7/2021 đến nay, tiến độ tổng thể của dự án tăng xấp xỉ 2%, cao hơn so với tiến độ 4 năm trước, trong đó hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng như thiết kế đạt gần 100%, mua sắm hoàn thành 96%, tiến độ chạy thử tăng gấp đôi thời kỳ trước với 28 hệ thống đã lắp đặt.

Để kiểm soát hoàn thành mốc tiến độ, đặc biệt hòa lưới điện vào 30/4 và đốt than lần đầu tổ máy 1 vào 16/6, Tập đoàn chỉ đạo phải hoàn thành lắp đặt hệ thống băng tải than vào 30/5.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh nhìn nhận, hiếm có dự án nào mà trong 8 tháng, lãnh đạo Chính phủ xuống kiểm tra trực tiếp 4 lần, mỗi lần xuống là một lần thay đổi. Càng gần ngày chiến thắng thì càng khó khăn, Ủy ban sẽ đồng hành cùng với PVN để tháo gỡ các vướng mắc; huy động nguồn lực, sức mạnh, trí tuệ của tập thể, của tập đoàn để hoàn thành tiến độ.

Phát điện Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 vào ngày 30/4

Kiểm tra công trường và chứng kiến các kỹ sư đốt lửa lần đầu tổ máy số 1 thành công, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận nỗ lực của Ban Quản lý dự án, tổng thầu, công nhân lao động trên công trường. Chỉ trong hơn 6 tháng, các lực lượng trên công trường đã vượt qua mọi khó khăn do dịch bệnh, thời tiết khắc nghiệt, tổ chức thi công 3 ca liên tục, kể cả ngày lễ, Tết, với tinh thần đoàn kết, tất cả vì mục tiêu đưa nhà máy vào sản xuất theo chỉ đạo của Chính phủ, đáp ứng nguồn điện cho đất nước.

“Khí thế làm việc, tâm huyết, trách nhiệm và cách làm này trên công trường cần tiếp tục được phát huy hơn nữa trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng khuyến khích.

{keywords}
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành

Nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng sắp tới là phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu trước mắt là các mốc phát điện bằng dầu tổ máy số 1 vào ngày 30/4, phát điện bằng than vào ngày 16/6.

PVN, Ban quản lý dự án tiếp tục bám sát tiến độ tổng thể và mốc tiến độ của từng hạng mục đã đề ra, trong đó tập trung cao cho công tác thi công xây lắp, đặc biệt các hạng mục hệ thống vận chuyển than, kho than, đường ống thải xỉ và bãi thải xỉ, các gói thầu phục vụ chạy thử, quan trắc. Thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng, chạy thử kịp thời hệ thống thiết bị đã lắp đặt.

Đồng thời, giải quyết hiệu quả các vấn đề về chi phí để bảo đảm tiến độ; huy động nhân lực, chuyên gia và tổ chức thi công, chạy thử một cách khoa học, khẩn trương nhằm đáp ứng mốc tiến độ chung.

Trong đó, ông lưu ý, chú trọng triển khai các giải pháp an toàn lao động, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong thi công, lắp đặt, chạy thử và vận hành nhà máy; hoàn thiện dần các thủ tục hồ sơ pháp lý và kỹ thuật, chuẩn bị tốt cho công tác vận hành.

{keywords}
Phó Thủ tướng tặng quà động viên các kỹ sư, công nhân làm việc tại công trường

Các nhà thầu cần chú trọng nâng cao chất lượng đời sống, điều kiện làm việc của người lao động trên công trường để người lao động yên tâm, tin tưởng cống hiến cho nhà máy. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện bộ máy, sẵn sàng vận hành nhà máy an toàn, hiệu quả.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương, UBND tỉnh Thái Bình, các cơ quan liên quan tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, xử lý những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo các mốc tiến độ và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, hoàn thành, đưa nhà máy vào sản xuất trong thời gian sớm nhất.

Thu Hằng 

Phó Thủ tướng đốc thúc rút ngắn tiến độ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Phó Thủ tướng đốc thúc rút ngắn tiến độ Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị ưu tiên tối đa nhân lực, vốn, thiết bị để đảm bảo có thể hoà lưới tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trước ngày 30/4/2022, rút ngắn thêm hơn 1 tháng.