Như ICTnews đã đưa, ngày 15/3/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã khám xét tại địa chỉ số 289 Lê Hồng Phong, Nha Trang, Khánh Hòa là trụ sở doanh nghiệp của ông Nguyễn Văn Minh (giám đốc Chi nhánh Nha Trang Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng VM) và Nguyễn Văn Thông (giám đốc Công ty TNHH 289) do hai giám đốc này có hành vi kinh doanh, khai thác và mua bán tiền ảo Bitcoin. 

Tại đây, cơ quan cảnh sát đã thu giữ một số thiết bị, phương tiện làm việc, hơn 460 triệu đồng tiền mặt và phong tỏa tài khoản ngân hàng của hai công ty.

Đến ngày 5/6/2014, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Khánh Hòa đã quyết định khởi tố hai bị can về tội danh nói trên.

Tại thời điểm đó, theo cơ quan cảnh sát điều tra, các ông Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Văn Thông có hành vi khai thác, mua bán Bitcoin có dấu hiệu phạm tội kinh doanh trái phép và việc điều tra, khởi tố ông Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Văn Thông là đúng pháp luật.

Tuy nhiên trong suốt gần 4 tháng qua, cả hai ông Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Văn Thông đã có đơn gửi đến nhiều cơ quan bảo vệ pháp luật các cấp và báo chí để kêu cứu, khiếu nại việc bị khám xét, thu giữ tài sản trái pháp luật.

Đồng thời, luật sư bào chữa của hai ông Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Văn Thông cũng khẳng định hai vị giám đốc này chơi tiền ảo có tính chất cá nhân, không phải hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trong khi đó Bộ luật Hình sự Việt Nam chưa có điều nào thể hiện hành vi khai thác, mua bán tiền ảo là dấu hiệu phạm tội, chưa có văn bản pháp quy khác quy định cấm khai thác, mua bán tiền ảo.

Chính vì thế, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa vừa ra văn bản hủy quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và đình chỉ hoạt động tố tụng đối với ông Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Văn Thông.