Ia H’Drai là huyện biên giới của tỉnh Kon Tum, tiếp giáp với huyện Đun Mia và huyện Tà Veng của tỉnh Ratanakiri (Campuchia). Toàn huyện có 3 xã gồm Ia Đal, Ia Dom và Ia Tơi, với hơn 60% là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc 31 thành phần dân tộc sinh sống. Điều kiện kinh tế - xã hội của huyện còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh Kon Tum.

Năm 2022 và 2023, tổng kế hoạch vốn ngân sách Trung ương (bao gồm vốn đầu tư và vốn sự nghiệp) thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 của huyện Ia H’Drai là hơn 195 tỷ đồng.

Nhờ có nguồn vốn đầu tư của các Chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn lực khác đã đem lại hiệu quả trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Đây là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần vững chắc vào việc bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, các công trình đường giao thông, trường học, thủy lợi được đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu của người dân. Các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất đã phát huy hiệu quả, giúp người dân có thêm thu nhập.

anh man hinh 2024 01 04 luc 195032.png
Diện mạo huyện biên giới Ia H’Drai (Kon Tum) thay đổi nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia. 

Huyện cũng quan tâm triển khai kịp thời các chương trình hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số, như hỗ trợ về cây con giống, đầu tư làm đường giao thông, nước sạch. Qua đó, làm thay đổi diện mạo các thôn, làng và đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số đã từng bước được cải thiện. 

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể và sự tham gia tích cực của nhân dân, các Chương trình mục tiêu quốc gia đã được triển khai thực hiện một cách đồng bộ, các vấn đề cơ bản nhất đối với hộ nghèo, như nhà ở, đất sản xuất, khám chữa bệnh, học tập... Các chính sách về an sinh xã hội khác đã được giải quyết kịp thời, đúng đối tượng, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.

Qua rà soát, cuối năm 2023 về tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm 12,71% so với cuối năm 2022, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 19,52% so với cuối năm 2022. Đến nay, huyện đạt 04/09 tiêu chí huyện nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 13 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đại diện UBND huyện Ia H’Drai cho biết, việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia đã làm chuyển biến nhận thức, giúp người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số có việc làm, phát triển sản xuất, tạo thu nhập ổn định để cải thiện điều kiện sống và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, từ đó phát huy tinh thần nỗ lực, tự lực vươn lên thoát nghèo của người nghèo, hộ nghèo và cộng đồng.

Khánh Vy