Trong bối cảnh dịch cúm gia cầm đang có chiều hướng phát triển nhanh, lây lan rộng ở nhiều tỉnh, thành, các chỉ thị và thông báo chỉ đạo kịp thời của Chính phủ được kỳ vọng sẽ giúp ổn định sản xuất cho ngành chăn nuôi. Bên cạnh đó, sự chủ động phòng tránh dịch bệnh của người nuôi và ngành thú y đóng vai trò quan trọng, nhằm hạn chế tối đa những tổn thất về kinh tế, xã hội do các chủng virus cúm gia cầm gây ra.

{keywords}
Huyện Kiến Xương chủ động bảo vệ đàn gia cầm. 

Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh nói chung, cúm gia cầm nói riêng vào địa bàn tỉnh, ngành chăn nuôi Thái Bình phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện nhiều giải pháp phòng chống như:

Tổ chức tiêm phòng cho đàn gia cầm có nguy cơ cao mắc bệnh. Chủ động lấy mẫu giám sát để kịp thời phát hiện dịch bệnh. Xây dựng phương án, kinh phí dự phòng khi có dịch xảy ra. Tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân về nguy cơ và mức độ nguy hiểm của các chủng virus gia cầm mới, các giải pháp chủ động phòng tránh. Tiếp tục thành lập và duy trì các tổ, đội tuần tra cơ động liên ngành nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình vận chuyển, kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm vào địa bàn, nhất là tại các huyện biên giới và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cùng với đó, tăng cường theo dõi, giám sát, kiểm tra chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, địa bàn giáp ranh để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc theo quy định. Lấy mẫu để xét nghiệm chủng virus cúm gia cầm A/H5N8 và một số chủng virus nguy hiểm khác như: A/H5N1, H5N6. Địa phương giáp biên giới cần thành lập đoàn kiểm tra thường xuyên các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, chợ, điểm, cơ sở buôn bán, tập kết gia cầm, cơ sở giết mổ... về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.

Tại huyện Kiến Xương (Thái Bình), công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ đàn gia cầm càng được tăng cường do huyện từng xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8 vào tháng 7 vừa qua. Theo số liệu thống kê của ngành chăn nuôi huyện, tổng đàn gia cầm trên địa bàn ước đạt 826.763 con.

Trước diễn biến dịch bệnh đàn gia cầm trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay, huyện Kiến Xương đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác phòng chống dịch bệnh. UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền để người dân nắm được tình hình, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, bảo đảm để người dân không hoang mang và chủ quan trước tình hình dịch.

Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thôn, tổ dân phố chủ động giám sát chặt chẽ tình trạng sức khỏe của đàn vật nuôi tới tận hộ, trại chăn nuôi. Chủ động phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp dịch bệnh phát sinh, không để lây lan ra diện rộng.

Tăng cường kiểm soát việc vận chuyển, giết mổ gia cầm; chỉ nhập gia cầm rõ nguồn gốc, đã qua kiểm dịch về chăn nuôi, giết mổ, tiêu thụ trên địa bàn quản lý. Triển khai, tổ chức thực hiện Tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng phòng, chống dịch bệnh gia cầm từ ngày 25/10 - 25/11/2021 theo kế hoạch của huyện và phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện tăng cường giám sát dịch bệnh trên đàn gia cầm. Nếu xuất hiện ổ dịch, cần lấy mẫu xác minh dịch bệnh và tham mưu kịp thời các biện pháp xử lý, khoanh vùng ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng; hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống và xử lý khi có dịch bệnh xảy ra.

Bạch Hân