Trong 02 ngày 05, 06/7/2023 Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật huyện Quỳnh Nhai tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật; nghiệp vụ phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở năm 2023 cho hơn 160 đại biểu đại diện  lãnh đạo UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ 3 xã Chiềng Bằng, Chiềng Khoang, Mường Giàng; Ban Quản lý bản, Mặt trận Tổ quốc, Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội nông dân, Hội người cao tuổi; các đại biểu là tuyên truyền viên, hòa giải viên ở cơ sở các bản thuộc xã Chiềng Bằng, Chiềng Khoang và Mường Giàng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên pháp luật của huyện tuyên truyền, phổ biến một số văn bản pháp luật mới được Quốc hội ban hành như Luật Thanh tra năm 2022; Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018; Luật tiếp cận thông tin 2016; Luật phòng chống bạo lực gia đình 2022; Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022; Luật hòa giải ở sơ sở năm 2013 và các nghị định hướng dẫn thi hành. Cũng tại Hội nghị các đại biểu là tuyên truyền viên, hòa giải viên cũng đã được các báo cáo viên phổ biến một số kỹ năng về tuyên truyền pháp luật luật trực tiếp, kỹ năng hòa giải ở cơ sở và thủ tục đề nghị công nhận kết quả hòa giải thành ngoài Tòa án.

Trước đó, Hội Luật gia tỉnh Sơn La cũng đã tổ chức 02 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn pháp luật với sự tham gia của 158 người dân tại bản Kiếu Hát và bản Hua Chai, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai.

Tại các buổi tuyên truyền, báo cáo viên của Hội Luật gia tỉnh Sơn La đã phổ biến, giới thiệu một số quy định của pháp luật về Bộ Luật Dân sự; Luật Lâm nghiệp; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở…. Hội nghị đã dành thời gian để trao đổi, thảo luận các tình huống pháp luật cụ thể thường xảy ra ở cơ sở; giải đáp, tư vấn các nội dung vướng mắc về pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân tại cơ sở. 

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, với những nội dung đã được tiếp thu và nghiên cứu tài liệu các đồng chí tuyên truyền viên, hòa giải viên ở cơ sở với tinh thần trách nhiệm cao, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, tích cực tuyên truyền, vận động người thân, nhân dân chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, là cầu nối giúp nhân dân được tiếp cận với pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống ấm no hạnh phúc, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Còn với người dân, hoạt động tuyên truyền pháp luật lưu động giúp người họ nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, góp phần ổn định chính trị, tạo sự đồng thuận trong xã hội để hướng tới thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Nguyễn Như Sỹ, Trần Thị Thu Hằng, Trần Thị Mỹ Hòa